Cũng trong ngày 23/4, trao đổi với Dân Việt, đại diện liên danh nhà đầu tư cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (Khánh Hòa – Ninh Thuận) cho biết, hệ thống giao thông thông minh (Intelligent Transportation System – ITS), trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến, đội ngũ quản lý vận hành đã được hoàn thiện đồng bộ cùng công trình, sẵn sàng phục vụ người dân từ 26/4 này.
Theo đó, nhằm phát huy hiệu quả quản lý, vận hành khai thác và bảo trì, nâng cao năng lực thông hành và đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến, liên danh nhà đầu tư cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã đầu tư hệ thống ITS đưa vào hoạt động đồng bộ ngay khi tuyến cao tốc hoàn thành đưa vào khai thác.
Cũng từ nguồn trên, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã được trang bị hệ thống camera thông minh, giám sát giao thông sử dụng công nghệ AI, ghi nhận hình ảnh tài xế đang điều khiểu xe trên cao tốc rất rõ ràng từng chi tiết. Vì vậy, các tài xế phải chấp hành nghiêm các biển báo trên tuyến để không bị phạt nguội.
Được biết, hệ thống camera thông minh có chức năng đo tốc độ, ghi nhận trạng thái giao thông, hình ảnh xe lưu thông trên cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ được truyền về Trung tâm điều khiển giao thông và nơi này luôn có nhân viên ứng trực 24/24h.
Tại đầu cửa hầm Núi Vung phía Nam (Bình Thuận), Trung tâm giám sát giao thông thuộc Tập đoàn Đèo Cả quản lý, dữ liệu hình ảnh cũng được đấu nối về Trung tâm tại nút giao Phan Rang(Ninh Thuận) để giám sát trạng thái giao thông toàn tuyến cao tốc.
Theo ghi nhận của chúng tôi, bên trong hầm Núi Vung dài hơn 2,2km hệ thống "mắt thần" được lắp đặt nhiều vị trí để giám sát từ xa. Hình ảnh mà "mắt thần" ghi nhận được rõ đến từng cm…
Theo quy định của Bộ GTVT, tốc độ tối đa cho phép xe cộ được phép chạy trên cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo là 90km/h, tối thiếu 60km/h vì vậy tài xế điều khiển phương tiện cần lưu ý chạy đúng tốc độ để tránh bị phạt nguội...
Trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có hầm Núi Vung dài 2,25km là hầm cấp đặc biệt, giai đoạn 1 sử dụng 1 ống hầm lưu thông 2 chiều nên hệ thống camera của Trung tâm vận hành hầm Núi Vung đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, lưu thông thông suốt qua hầm.
Trung tâm vận hành hầm gồm tổ hợp giám sát - điều khiển bởi các hệ thống ITS, SCADA, hệ thống phòng cháy chữa cháy. Các thiết bị của các hệ thống này được lắp đặt xuyên suốt trong hầm với chức năng thu thập các thông tin và phản ứng nhanh nhất có thể nhằm đảm bảo an toàn và giao thông thông suốt.
Hệ thống camera trên tuyến được trang bị 2 loại là camera giám sát (CCTV) và camera tích hợp hệ thống phát hiện phương tiện (VDS). Các loại camera này dùng công nghệ xử lý ảnh AI chuyên dụng tiên tiến bậc nhất ngoài ra còn được hỗ trợ bởi các thiết bị ngoại vi như hồng ngoại, radar…
Các camera PTZ có thể xoay 360 độ, đảm bảo quan sát toàn tuyến không có điểm mù/ Camera VDS được tích hợp AI có các chức năng như phân loại phương tiện, nhận diện biển số, phát hiện và cảnh báo sự cố như xe đi quá tốc độ, luồng xe tắc nghẽn, xe dừng, đi sai làn, ngược chiều, vật rơi trên đường …
Hình ảnh phương tiện lưu thông trên tuyến sẽ được thu thập thông qua camera lắp đặt dọc tuyến và được truyền theo thời gian thực về trung tâm điều hành thông minh, hỗ trợ quá trình giám sát, theo dõi, vận hành và ra quyết định khi có sự cố xảy ra.
Một kỹ thuật viên đang làm nhiệm vụ trong tổ hợp điều khiển thông minh trên cho biết, khi có sự cố xảy ra trên tuyến thì trung tâm vận hành sẽ lập tức tự động đưa ra cảnh báo tới nhân viên vận hành và trưởng ca.
Nhân sự tại trung tâm sẽ kiểm tra, xác nhận đúng sự cố để từ đó đưa ra các kịch bản xử lý tình huống giao thông. Đối với những tình huống giao thông không thuận lợi thường gặp, thông tin cảnh báo sớm được đưa lên các bảng điện tử (VMS) cung cấp thông tin cho các phương tiện đang di chuyển. Nhờ vậy giúp các tài xế di chuyển an toàn hơn, giảm thiểu các thiệt hại cơ sở hạ tầng liên quan khác.
Đơn vị vận hành hệ thống ITS cho biết, TTS liên động với hệ thống cơ điện (quạt jet, chiếu sáng, các sensor quan trắc…) đóng vai trò đặc biệt trong xử lý các sự cố nghiêm trọng như có sự cố cháy trong hầm.
Ngoài ra, những xe vi phạm giao thông bị hệ thống ITS, dữ liệu thu thập được, sau đó cũng có thể chuyển cho lực lượng chức năng làm bằng chứng xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Một cán bộ CSGT cho biết, tại cuộc họp kiểm tra công tác nghiệm thu cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 20/4 vừa qu, các địa phương cũng đề nghị dự án phối hợp với C08 để tiến hành phạt nguội qua hệ thống ITS nhằm hạn chế các vi phạm, góp phần bảo đảm an toàn trật tự an toàn giao thông qua tuyến.
Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ và chào mừng kỷ niệm ngày Giải phóng Miền Nam (30/4) và ngày Quốc tế Lao động (1/5), Bộ GTVT đã ban hành kế hoạch tổ chức khánh thành, đưa dự án vào khai thác, sử dụng miễn phí từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Trước đó, ngày 20/4, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã chấp thuận kết quả nghiệm thu dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo để đưa vào khai thác, sử dụng.
Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư.
Dự án có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận. Liên danh nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Xây dựng Đèo Cả và Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng 194. Trên tuyến có 4 trạm thu phí gồm Cam Thịnh, Du Long, Phan Rang và nút giao Vĩnh Hảo.
Xây thêm trạm dừng nghỉ tạm
Hiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang mới chỉ có trạm dừng chân Long Thành trên đoạn cao tốc Long Thành - Dầu Giây tại huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Còn lại hơn 328 km cao tốc của 3 đoạn kết nối Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận và Khánh Hoà chưa có trạm dừng nghỉ.
Để kịp thời giải quyết các bất cập và nhu cầu cấp thiết, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động xây dựng trạm dừng nghỉ tạm tại Km113 (xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) phục vụ miễn phí cho người dân trong khi chờ đầu tư trạm dừng chính thức. Toàn bộ chi phí xây dựng do nhà đầu tư bỏ ra.
Đoạn tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được Cục Đường bộ Việt Nam thoả thuận giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao Thông Đèo Cả (HHV) quản lý vận hành, bảo trì, đảm bảo việc vận hành khai thác an toàn, thông suốt.
Đơn vị Quản lý vận hành cũng đã tuyển dụng và đào tạo, huấn luyện nhân sự sẵn sàng cho công tác quản lý vận hành. Các phương tiện chuyên dụng, thiết bị cứu hộ, PCCC cũng đã được tập kết tại trung tâm vận hành.