Dân Việt

"Quản lý" Thư ký, Trợ lý

TS. Nguyễn Sĩ Dũng 10/05/2024 08:00 GMT+7
Vừa qua, việc một số trường hợp Thư ký, Trợ lý của các lãnh đạo cao cấp bị bắt tạm giam vì vi phạm pháp luật là dấu hiệu cho thấy Đảng và Nhà nước đang tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong bộ máy công quyền.
"Quản lý" Thư ký, Trợ lý - Ảnh 1.

LTS: Để khép lại loạt bài "Trợ lý, Thư ký - Đừng để tình trạng cua cậy càng, cá cậy vây", Dân Việt đăng tải bài của TS Nguyễn Sĩ Dũng viết riêng cho Dân Việt phân tích về hiện tượng mà Dân Việt đã nêu trong 4 bài vừa qua cũng như đề xuất một số giải pháp để hạn chế, chấm dứt tình trạng này.

"Quản lý" Thư ký, Trợ lý - Ảnh 2.

Việc vừa qua nhiều Thư ký, Trợ lý của các lãnh đạo cao cấp bị khởi tố và bắt tạm giam vì vi phạm pháp luật là một dấu hiệu cho thấy Đảng và Nhà nước đang tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong bộ máy công quyền. Đây có thể được coi là một nỗ lực nhằm chống lại tham nhũng và lạm dụng quyền lực, cũng như củng cố niềm tin của công chúng vào hệ thống pháp luật.

Hành động này cũng phản ánh một xu hướng mà trong đó các quốc gia đang cố gắng thực thi pháp luật một cách nghiêm ngặt hơn, và khẳng định rằng không ai, kể cả những người nắm giữ các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị được miễn trừ khỏi việc tuân thủ pháp luật.

Tuy nhiên, các vụ việc này cũng có thể gây ra một số hệ quả tiêu cực như làm giảm lòng tin của công chúng vào các cơ quan nhà nước nếu không được xử lý một cách công bằng và minh bạch. Do đó, việc bảo đảm rằng các cuộc điều tra và xét xử được tiến hành công bằng, không thiên vị là rất quan trọng để duy trì sự ủng hộ và niềm tin của công chúng đối với hệ thống pháp luật.

Thư ký và Trợ lý, mặc dù không trực tiếp nắm giữ quyền lực như các lãnh đạo cấp cao, vẫn có thể tham gia vào các hành vi tham nhũng do vị trí và vai trò của họ trong hệ thống quản lý. Dưới đây là một số nguyên nhân tại sao điều này có thể xảy ra:

Thứ nhất, Thư ký và Trợ lý thường quản lý lịch trình và tiếp cận các lãnh đạo, có khả năng ảnh hưởng đến việc ai có thể gặp gỡ lãnh đạo và khi nào. Họ cũng có thể có quyền truy cập vào thông tin mật và quan trọng, cho phép họ sử dụng thông tin này để ảnh hưởng đến quyết định hoặc nhận hối lộ để cung cấp quyền truy cập này cho bên thứ ba.

Thứ hai, Thư ký, Trợ lý hoạt động như những người trung gian giữa các lãnh đạo và các bên liên quan khác, bao gồm cả doanh nghiệp và tổ chức khác. Điều này có thể cho phép họ đòi hỏi hoặc nhận được các khoản thanh toán bất chính để tác động đến các quyết định hoặc để đảm bảo một cuộc gặp gỡ.

Thứ ba, mặc dù không có quyền lực chính thức, nhưng Thư ký, Trợ lý thường có mối quan hệ cá nhân chặt chẽ với những người có quyền lực. Điều này có thể cho phép họ ảnh hưởng đến các quyết định một cách gián tiếp.

Thứ tư, hệ thống giám sát lỏng lẻo hoặc thiếu hiệu quả có thể cho phép Thư ký và Trợ lý thực hiện các giao dịch bất chính mà không bị phát hiện.

Việc vi phạm pháp luật của Thư ký và Trợ lý có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của lãnh đạo và nhà nước theo nhiều cách.

Việc những người thân cận với các lãnh đạo bị phát hiện tham nhũng hoặc vi phạm pháp luật có thể khiến công chúng mất lòng tin vào sự liêm chính của toàn bộ hệ thống chính trị. Vấn đề còn trở nên nghiêm trọng hơn nếu các lãnh đạo không thể thể hiện sự kiên quyết trong việc xử lý những vi phạm này.

Hành vi của Thư ký và Trợ lý thường được coi là phản ánh phong cách và tiêu chuẩn đạo đức của người lãnh đạo họ phục vụ. Do đó, bất kỳ hành vi sai trái nào cũng có thể gây đồn đoán bóng gió về tính cách hoặc tiêu chuẩn đạo đức của chính lãnh đạo.

Sự việc có thể làm xáo trộn các chính sách và chương trình do Nhà nước triển khai, nhất là khi các cuộc điều tra pháp lý chiếm quá nhiều thời gian và nguồn lực của những người ở vị trí quyền lực.

Các vấn đề về tham nhũng và pháp lý có thể làm giảm sự hấp dẫn của một quốc gia đối với nhà đầu tư nước ngoài và đối tác quốc tế, những người có thể lo ngại về tính minh bạch và ổn định pháp lý.

Vì những lý do này, việc giải quyết nghiêm túc các vấn đề liên quan đến vi phạm pháp luật của Thư ký và Trợ lý không chỉ là một nhu cầu pháp lý mà còn là một yêu cầu cấp thiết để duy trì sự ổn định và uy tín của Đảng và Nhà nước. Những hành động quyết liệt và minh bạch trong việc xử lý các trường hợp này có thể giúp khôi phục và tăng cường niềm tin của công chúng.

"Quản lý" Thư ký, Trợ lý - Ảnh 3.

Xử lý các trường hợp Thư ký, Trợ lý vi phạm pháp luật chỉ là chuyện chữa cháy nhà. Quan trọng hơn là có các giải pháp để chuyện cháy nhà không xảy ra. Trước hết, là cần có chính sách tuyển chọn Thư ký, Trợ lý phù hợp. Để tuyển chọn Thư ký và Trợ lý cho các lãnh đạo cao cấp một cách hiệu quả, cần xem xét các tiêu chí sau:

Thứ nhất, cần phải có một quá trình xác minh lý lịch nghiêm ngặt để đảm bảo rằng các ứng viên không có các vấn đề và có lịch sử làm việc rõ ràng. Kiểm tra lý lịch có thể bao gồm kiểm tra hồ sơ tư pháp, lịch sử tài chính, và các mối quan hệ cá nhân hoặc chuyên môn trước đó.

Thứ hai, các ứng viên cho vị trí Thư ký hoặc Trợ lý cần có kỹ năng tổ chức, quản lý thời gian và giao tiếp tốt. Ngoài ra, kinh nghiệm làm việc trong môi trường tương tự hoặc kiến thức về ngành nghề liên quan cũng là yếu tố quan trọng.

Cuối cùng, phải phỏng vấn sâu để đánh giá khả năng đối mặt với áp lực và giải quyết vấn đề của ứng viên. Đặc biệt, cần nhấn mạnh vào việc đánh giá tính liêm khiết và trách nhiệm cá nhân.

Ngoài ra, việc giám sát, quản lý Thư ký, Trợ lý cũng rất quan trọng. Quản lý Thư ký và Trợ lý hiệu quả đòi hỏi một sự kết hợp giữa việc giám sát chặt chẽ, phát triển năng lực và một môi trường làm việc dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Dưới đây là một số khía cạnh quan trọng trong việc quản lý Thư ký và Trợ lý.

1. Điều quan trọng là phải thiết lập các mục tiêu công việc rõ ràng và các kỳ vọng về hiệu suất cho Thư ký và Trợ lý, bao gồm cả việc xác định các tiêu chuẩn về chất lượng công việc và thái độ làm việc.

2. Cung cấp cơ hội đào tạo liên tục để Thư ký và Trợ lý có thể nâng cao kỹ năng và hiểu biết chuyên môn. Đào tạo có thể bao gồm các khóa học về quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, sử dụng các công cụ công nghệ mới, và hiểu biết về các quy định pháp lý liên quan.

3. Thực hiện các đánh giá hiệu suất định kỳ và cung cấp phản hồi thường xuyên cho Thư ký và Trợ lý. Điều này giúp họ hiểu được điểm mạnh và những khu vực cần cải thiện, đồng thời khuyến khích sự tăng trưởng và phát triển cá nhân.

4. Tạo ra một môi trường làm việc dựa trên sự tôn trọng, công bằng và minh bạch. Khuyến khích sự cởi mở trong giao tiếp và xử lý công bằng các vấn đề khi chúng phát sinh.

5. Đảm bảo rằng các Thư ký và Trợ lý hiểu rõ các quy tắc và tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp. Điều này bao gồm việc tuân thủ các chính sách về bảo mật thông tin và tránh xung đột lợi ích.

Việc áp dụng các nguyên tắc nói trên không chỉ giúp cho những người giữ vị trí Thư ký và Trợ lý phát huy tối đa hiệu quả công việc mà còn góp phần nâng cao hình ảnh công chúng và tính chính danh của các cơ quan Nhà nước.