Ngắm trung tâm điều khiển, bãi đỗ tàu Metro hiện đại nhất Việt Nam
Khu trung tâm điều khiển, sửa chữa, bảo dưỡng tuyến Metro số 1 cơ bản đã hoàn thành và sẽ vận hành thương mại trong tháng 10/2024, sau hơn 10 năm xây dựng.
Ghi nhận của phóng viên Dân Việt ngày 21/5, khu depot Long Bình đang có khoảng 12 đoàn tàu của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tập kết tại bãi đỗ. Theo quan sát, hiện các hạng mục tại khu depot Long Bình như bãi đỗ, xưởng chính, tòa nhà vận hành, trạm vệ sinh, đường ray, hệ thống điện... đã hoàn thiện cơ bản.
Trong đó, bãi đỗ tàu Metro số 1 được thiết kế 30 đường ray với sức chứa 30 đoàn tàu (loại tàu 6 toa), mỗi đường ray đều lắp đặt rãnh thoát nước chạy song song. Trong hình là khu nhà xưởng chính được xây bằng sắt thép, rộng khoảng 4.000 m2. Đây là nơi sửa chữa, bảo trì các đoàn tàu Metro số 1.
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng và có chiều dài gần 20km. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m.
Cũng theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tốc độ tàu Metro số 1 chạy tối đa 110km/h đối với đoạn trên cao và 80km/h đối với đoạn ngầm. Khi tàu vận hành thương mại có thể chở 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi và 783 khách đứng.
Liên quan đến tiến độ vận hành thương mại tuyến Metro số 1, ngày 16/5, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết sẽ vận hành thử nghiệm vào tháng 10/2024, thay vì tháng 7/2024 như dự kiến trước đây.
Khu depot Long Bình thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) toạ lạc tại phường Long Bình, TP.Thủ Đức (TP.HCM). Khu depot Long Bình được xây dựng năm 2012 với diện tích hơn 20ha, giai đoạn hai mở rộng lên 27ha.
Depot Long Bình là trung tâm điều khiển, có bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh, bảo dưỡng và là nơi để sửa chữa tàu của tuyến Metro số 1 đến năm 2040.