Qua thống kê, Sở GTVT TP.HCM dự báo sản lượng vận chuyển hành khách năm 2025 trên tuyến metro số 1 TP.HCM vào khoảng 38.939 lượt hành khách/ngày.
Theo Sở GTVT TP.HCM, dự báo này cũng phù hợp với giả định về mức tối thiểu, tối đa sản lượng hành khách.
Vì vậy, đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (đơn vị có chức năng ký kết hợp đồng cung ứng dịch vụ trong hoạt động vận tải hành khách công cộng) phối hợp với Công ty Đường sắt đô thị số 1 hoàn chỉnh lại kế hoạch vận hành năm 2025 và thực hiện các nội dung liên quan trong kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ nhằm vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1.
Trước mắt, Sở GTVT đã lên phương án sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để vận chuyển hành khách đi đến các nhà ga metro số 1.
Cụ thể, khu vực xung quanh công trường Quách Thị Trang (ga trung tâm Bến Thành) sẽ được kết nối bằng xe buýt, xe đạp, xe điện, xe buýt 2 tầng.
Các tuyến xe buýt hiện hữu (18 tuyến) bao gồm tuyến số 1, 3, 4, 18, 19, 20, 31, 34, 36, 38, 39, 44, 45, 52, 53, 56, 65, 75, 88, 93, 102, 109, 152, D4 với 3528 chuyến/ngày phục vụ trung bình 66.795 hành khách/ngày có lộ trình đi qua khu vực chợ Bến Thành (hành khách lên xuống tại trạm trung chuyển trên đường Hàm Nghi) đảm bảo phục vụ việc đi lại của người dân tại khu vực.
Dự kiến, mở mới hai tuyến xe buýt kết nối nhà ga Bến Thành (sau khi tuyến đường sắt đô thị số 1 hoạt động chính thức) như sau: Tuyến Bến xe buýt Sài Gòn – Nhà hát Thành phố (sức chứa 17-20 hành khách, 206 chuyến/ngày); Tuyến Bến xe buýt Sài Gòn - Ga Hòa Hưng (sức chứa 17-20 hành khách, 206 chuyến/ngày).
Đối với xe đạp công cộng, ngoài 43 trạm xe đạp hiện hữu (bao gồm 3 vị trí đã được bố trí gần khu vực công trường Quách Thị Trang tại đường Hàm Nghi, Lê Lợi và Lê Lai), dự kiến bổ sung thêm hai vị trí tại vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão (khu vực mũi tàu) và vỉa hè công viên 23 tháng 9 (giữa cây xanh số 19 và 21, đối diện nhà số 38 đường Lê Lai, cách lối lên xuống ga Bến Thành 50 m).
Trong giai đoạn dự án Cải tạo cảnh quan khu vực trước chợ Bến Thành được thực hiện (từ 10/2024 đến 30/4/2025), các vị trí trạm xe đạp trong khu vực dự án sẽ được di dời và hoạt động trở lại sau khi việc cải tạo hoàn thành.
Đối với xe điện và "xe buýt 2 tầng", hiện, TP.HCM đang thí điểm xe điện 4 bánh đưa đón khách du lịch, tham quan TP. Phạm vi hoạt động được thực hiện trên các tuyến đường và trong phạm vi giới hạn ở quận 1 - quận 4; quận 5 - quận 6. Số lượng hoạt động tối đa 200 xe từ 5 - 14 chỗ, hoạt động từ 6 giờ - 24 giờ hằng ngày.
Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đang thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc (xe buýt 2 tầng). Cụ thể, tuyến DL 01 (tuyến xe du lịch vòng khu vực trung tâm thành phố) và tuyến DL 02 (City tour Sài Gòn-Gia Định) hoạt động hàng ngày, có lộ trình đi ngang qua khu vực chợ Bến Thành (đường Trần Hưng Đạo, Lê Lai). Hiện loại hình này đang được đề xuất thí điểm mở ộng đến khu vực Chợ Lớn.
Điểm đón/trả khách của 2 loại phương tiện này dự kiến được bố trí tại đầu đường Phạm Ngũ Lão (xe chỉ dùng để đón, trả khách, không được đậu).
Về tổ chức lại mạng lưới xe buýt dọc trục đường Võ Nguyên Giáp, Xa lộ Hà Nội và các địa bàn lân cận dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị số 1, Sở GTVT cho biết Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng đang triển khai lựa chọn đơn vị khai thác các tuyến xe buýt kết nối theo hình thức có trợ giá, dự kiến đưa vào vận hành trong tháng 7/2024.
Về tổ chức dịch vụ xe đạp, Sở GTVT đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng lấy ý kiến của UBND các quận và TP. Thủ Đức về các vị trí đặt trạm xe đạp dự kiến và danh mục tuyến đường có hè phố tổ chức điểm bố trí công trình, tiện tích phục vụ giao thông công cộng.