Ngày 29/5, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết Chủ tịch UBND TP.HCM thống nhất chủ trương về các phương án, phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến đường sắt đô thị số 1 theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT).
UBND TP.HCM giao Sở GTVT tiếp tục theo dõi hoạt động các phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến đường sắt đô thị số 1, phối hợp UBND TP.Thủ Đức và các đơn vị có liên quan để có điều chỉnh kịp thời các phương án kết nối trong quá trình vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1.
Chủ tịch UBND TP giao Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 tiếp thu ý kiến của Sở GTVT, phối hợp với Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng và các đơn vị liên quan để hoàn chỉnh kế hoạch vận hành năm 2025 tuyến đường sắt đô thị số 1 và triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ nhằm vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 hiệu quả.
Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã có báo cáo về các phương án, phương tiện giao thông kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga tuyến đường sắt đô thị số 1. Theo đó, khu vực xung quanh công trường Quách Thị Trang (khu vực chợ Bến Thành) có 18 tuyến xe buýt hiện hữu (tuyến số 1, 3, 4, 18, 19, 20, 31, 34, 36, 38, 39, 44, 45, 52, 53, 56, 65, 75, 88, 93, 102, 109, 152, D4) với 3.528 chuyến/ngày phục vụ trung bình 66.795 hành khách/ngày có lộ trình đi qua khu vực chợ Bến Thành.
Dự kiến, Sở GTVT tiếp tục mở mới 2 tuyến xe buýt kết nối nhà ga metro Bến Thành (sau khi tuyến đường sắt đô thị số 1 hoạt động chính thức) như sau: Tuyến Bến xe buýt Sài Gòn – Nhà hát Thành phố (sức chứa 17-20 hành khách, số chuyến 206 chuyến/ngày); tuyến Bến xe buýt Sài Gòn – Ga Hòa Hưng (sức chứa 17-20 hành khách, số chuyến 206 chuyến/ngày).
Đối với xe đạp, ngoài 43 trạm xe đạp hiện hữu (bao gồm 3 vị trí đã được bố trí gần khu vực công trường Quách Thị Trang tại đường Hàm Nghi, Lê Lợi và Lê Lai), dự kiến bổ sung thêm 2 vị trí: Vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão (khu vực mũi tàu); vỉa hè công viên 23 Tháng 9.
Trong giai đoạn dự án Cải tạo cảnh quan khu vực trước chợ Bến Thành được thực hiện (từ tháng 10/2024 đến ngày 30/4/2025), các vị trí trạm xe đạp trong khu vực dự án sẽ được di dời và hoạt động trở lại sau khi việc cải tạo hoàn thành.
Đối với xe điện và xe ô tô 2 tầng thoáng nóc, theo Đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện, phạm vi hoạt động được thực hiện trên các tuyến đường và trong giới hạn bởi các điểm, tuyến đường ở Quận 1, Quận 4, Quận 5, Quận 6. Số lượng phương tiện hoạt động tối đa: 200 xe bốn bánh sử dụng năng lượng điện với số chỗ từ 5 chỗ đến 14 chỗ. Thời gian hoạt động: Từ 06 giờ đến 24 giờ hàng ngày.
Theo Đề án thí điểm vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc; có Tuyến DL 01 (tuyến xe du lịch vòng khu vực trung tâm thành phố) và Tuyến DL 02 (City tour Sài Gòn - Gia Định) hoạt động hàng ngày, có lộ trình đi ngang qua khu vực chợ Bến Thành (đường Trần Hưng Đạo, Lê Lai). Ngày 4/5/2024, Sở GTVT đã báo cáo UBND TP về mở rộng thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc, trong đó có đề xuất điều chỉnh, mở rộng thí điểm đến khu vực Chợ Lớn.
Theo đề xuất Kế hoạch vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1 của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, về thời gian chạy tàu, năm 2024 dự kiến tàu metro số 1 chạy từ 5 đến 22 giờ, cứ 8-12 phút có 1 chuyến với 200 chuyến/ngày. Năm 2025 vận hành chính thức, tàu chạy từ 5 giờ đến 23 giờ 30 phút, cứ 4,5-8 phút có 1 chuyến từ thứ hai đến thứ sáu và 8 phút/chuyến thứ bảy – chủ nhật, ngày lễ, Tết, kỳ nghỉ.
Về dự báo sản lượng hành khách, Sở GTVT dự báo sản lượng vận chuyển hành khách năm 2025 trên tuyến đường sắt đô thị số 1 vào khoảng 38.939 lượt hành khách/ngày.