Mới đây, ông Hoàng Phúc Dũng - Phó Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, đơn vị chức năng thực hiện thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn bắt đầu từ ngày 1/4/2022 đến nay.
Theo đó, tính đến ngày 31/5, TP.HCM đã thu được hơn 4.700 tỷ đồng, trung bình gần 5,96 tỷ đồng/ngày.
Theo ông Dũng, với số tiền thu được, TP.HCM sẽ dùng để triển khai xây dựng một số dự án để tăng cường kết nối các cảng biển.
Cụ thể, dự án xây dựng nút giao An Phú (tiến độ hoàn thành khoảng 40%, dự kiến hoàn thành tháng 12/2025); xây dựng nút giao Mỹ Thủy (tiến độ hoàn thành khoảng 45%, dự kiến hoàn thành tháng 1/2026).
Riêng dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) hiện đã hoàn thành thi công, phần tổ chức giao thông sẽ hoàn thành trong tháng 6.
"Việc đầu tư các dự án giao thông trên cần nguồn vốn đầu tư lớn, số tiền thu phí cảng biển chỉ bổ sung một phần kinh phí để thực hiện các dự án", ông Dũng thông tin.
Trước đó, HĐND TP.HCM đã thông qua danh mục 27 công trình trọng điểm được sử dụng nguồn này. Riêng giai đoạn 2021-2025 có đến 15 công trình với tổng vốn 24.000 tỷ đồng đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư. Nguồn thu phí cảng biển sẽ góp vào những dự án này.
Mặc dù việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển ở TP.HCM được triển khai sau so với một số địa phương khác nhưng các đơn vị đã phối hợp cùng thực hiện thu phí, không ngừng nâng cấp hệ thống thu 24/7. Việc này giúp đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp, thu hút được doanh nghiệp tham gia, thúc đẩy thêm quá trình tiếp cận, chuyển đổi số của TP.HCM.