Tại điểm thi Trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, đúng hơn 15h chiều nay các thí sinh bắt đầu ra khỏi phòng thi trong sự chào đón của nhiều người thân đứng đợi bên ngoài.
Chia sẻ với PV Dân Việt về đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 Hà Nội 2024, em Đỗ Anh Quân, học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh, đánh giá đề thi Tiếng Anh vừa sức với bản thân mình.
"Đề thi em làm mất khoảng hơn 40 phút. Đề liên quan đến những kiến thức đã học, nếu chắc kiến thức sẽ làm được. Em dự đoán mình được khoảng 8,5-9 điểm", Quân chia sẻ.
Em Nguyễn Hương Quỳnh, học sinh Trường THCS Dịch Vọng, cho biết: "Ngày hôm nay đề ở mức vừa sức, em dự đoán mình đạt được 8 điểm. Đi thi lần này em mặc đồng phục của trường, mong sẽ đem lại nhiều may mắn".
Ngược lại, em Đào Nhật Quang đánh giá đề hơi khó so với sức của mình nhưng làm được. Quang cho rằng đề Tiếng Anh có tính phân loại cao, tự tin được khoảng 8-8,5 điểm.
Nhận xét về đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 Hà Nội năm 2024, Ths Đỗ Thị Trà Mi, giáo viên Trường THPT Hòa Bình - La Trobe, cho biết: "Đề thi năm nay giữ nguyên cấu trúc và thời gian làm bài so với đề thi năm 2023. Đề có độ phân hóa tốt, bám sát yêu cầu đánh giá được kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ của thí sinh, phù hợp với mục tiêu của kì thi. Học sinh có học lực trung bình khá có thể đạt 6-7 điểm, học sinh có học lực giỏi có thể đạt 8 điểm trở lên".
Thầy Nguyễn Trung Nguyên, Giáo viên Tiếng Anh, Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định: "Đề thi tuyển sinh vào 10 năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như các năm học trước và tương tự với đề minh họa được công bố ngày 2/5/2024. Điều này hoàn toàn phù hợp bởi đây là năm cuối cùng triển khai việc học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Tuy nhiên, đề thi năm nay có độ khó nhỉnh hơn so với năm trước và phù hợp với mục tiêu tuyển sinh vào các trường THPT.
Về cấu trúc và phạm vi kiến thức: Đề thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 60 phút. Phạm vi kiến thức được hỏi chủ yếu nằm trong chương trình Tiếng Anh lớp 9, phần còn lại nằm rải rác ở các lớp thuộc cấp THCS. Trong đề xuất hiện một số dạng câu hỏi mang tính thực tiễn như chủ đề bài đọc về Teentech, dạng chức năng giao tiếp có câu hỏi về biển báo cảnh báo. Dạng bài điền từ cũng theo hình thức mới, không phải là một đoạn văn thông thường như mọi năm mà ngữ liệu là một thông báo về khóa học. Có lẽ đây cũng là một điểm mới trong đề để chuẩn bị bước sang năm 2025 – năm đầu tiên sẽ thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Về độ khó của đề thi, khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 30% phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Các câu hỏi ở mức nhận biết – thông hiểu là các câu hỏi ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng cơ bản, thường nằm trong chương trình học. Tuy nhiên, các câu hỏi vận dụng – vận dụng cao là các câu hỏi ngữ pháp hoặc từ vựng nâng cao, dạng điền từ, đọc hiểu và viết, đòi hỏi học sinh trong quá trình học cần tích lũy và mở rộng kiến thức.
Đề thi cũng không xuất hiện những câu hỏi đánh đố hay quá khó. Với đề thi này, thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp nền tảng, học sâu hiểu kỹ bản chất; kỹ năng xử lý các dạng bài tốt thì mới có thể đạt điểm cao.
Nhìn chung, để hoàn thành bài thi này, thí sinh cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp và từ vựng, thuần thục kĩ năng làm bài. Đề thi phù hợp với mục tiêu tuyển sinh và dự kiến sẽ không xuất hiện nhiều điểm 10 như mọi năm".
Chiều 8/6, báo cáo của Sở GDĐT Hà Nội cho biết, kết thúc bài thi môn Ngoại ngữ, tình hình các điểm thi trên địa bàn thành phố diễn ra bình thường, an toàn, nghiêm túc, thực hiện đúng quy chế thi. Toàn thành phố có 201 điểm thi với 4.532 phòng thi không chuyên và 402 phòng thi dự phòng.
Số cán bộ, giáo viên, nhân viên có mặt là 15.483/15.488 (đạt tỷ lệ 99,97%); 5 cán bộ vắng mặt đã được bố trí cán bộ dự phòng thay thế; không có cán bộ nào vi phạm quy chế thi.
Về thí sinh, có 105.452/105.911 thí sinh tham gia dự thi môn ngữ văn (đạt tỷ lệ 99,56%), vắng 459 thí sinh; không có thí sinh vi phạm quy chế thi.
Trước đó, trong thời gian làm bài thi môn Văn sáng 8/6, có 2 thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi.