Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang ghi nhận mức giảm trong năm 2024. Cụ thể, sau 5 tháng đầu năm, tổng doanh số toàn thị trường đạt 108,309 xe, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhận thấy doanh số sụt giảm mạnh, các hãng xe đều phải tung ra những chương trình ưu đãi, giảm giá kích cầu doanh số. Các thương hiệu nổi tiếng bán chạy ở Việt Nam như Toyota, Honda, Hyundai, Mazda... đều tung ưu đãi giảm cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, doanh số tiêu thụ ô tô toàn thị trường nói chung và các hãng nói riêng vẫn giảm mạnh.
Cũng theo VAMA, tính đến hết tháng 5/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 8% so với cùng kì năm ngoái. Điều này đặt ra những thách thức với xe lắp ráp trong nước trong phần còn lại của năm nay.
Trước viễn cảnh xe lắp ráp bị xe nhập khẩu vượt xa, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Đặc biệt, trong cuộc họp về mức thu lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp, sản xuất trong nước ngày 19/6 vừa qua, phó Thủ tướng Lê Minh Khái kết luận giao Bộ Tài chính các ý kiến xác đáng tại cuộc họp hoàn thiện hồ sơ về Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, trong đó lưu ý bổ sung nội dung phân tích, đánh giá tác động đảm bảo đầy đủ toàn diện, nhất quán (tác động thu ngân sách nhà nước, tác động đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, mức độ vi phạm cam kết, khả năng khiếu nại, khiếu kiện), báo cáo Chính phủ trong tháng 6/2024.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được các doanh nghiệp ô tô kỳ vọng là yếu tố giúp kích cầu thị trường nửa cuối năm 2024 và người dân mong chờ từng ngày.
Trong những lần giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ năm 2020, năm 2022 và 2023 vừa qua, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu đều tăng mạnh, tác động tích cực đến thị trường ô tô trong nước.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp và người dân đều mong chờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ sớm được áp dụng trong nửa cuối năm 2024 để thúc đẩy doanh số ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo quan sát thị trường của chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải trong nhiều năm qua, chưa bao giờ thị trường trong nước lại ảm đạm như năm 2024.
"Theo tôi quan sát, thời gian vừa qua, các hãng cũng tự nhận thấy khó khăn nên tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá sâu. Tuy nhiên, người dân 1 phần không có tiền, một phần thắt chặt chi tiêu nên sẽ khó để họ mua ô tô thời điểm này dù có giảm sâu", ông Hải nói.
Mặc dù vậy, vị chuyên gia này vẫn mong chờ chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ để cải thiện bầu không khí ảm đạm của thị trường.
"Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ là "bàn đạp" mạnh mẽ để thúc đẩy tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này kết hợp việc các hãng giảm giá chắc chắn sẽ giúp người dùng đưa ra quyết định nhanh hơn khi mua. Thời điểm này nhiều người vẫn chờ giảm 50% lệ phí trước bạ nên chưa vội mua xe", vị chuyên gia này nói.
"Quý I vào thời điểm trước Tết Nguyên đán nên doanh số xe tốt, nhưng quý II có thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ nên khách hàng hỏi rất nhiều để chờ đợi thời điểm áp dụng mới mua xe", anh Huy, tư vấn bán hàng đại lý Honda cho biết.
Nhu cầu mua ô tô của người dân hiện nay vẫn lớn, tuy nhiên đa số vẫn đang chờ đợi chính sách để tiết kiệm chi phí lăn bánh đến cả trăm triệu đồng.
"Kinh tế khó khăn như hiện tại nên việc giảm lệ phí trước bạ 50% là rất cần thiết. Tôi dự định mua Honda CR-V, tính nhanh cũng giảm được 70 triệu đồng, chưa kể đại lý cũng thông báo ưu đãi. Giờ chờ từng ngày chính thức áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ là tôi sẽ mua", anh Luân (Cầu Giấy, Hà Nội) nói.
Tương tự, anh Long cho biết, đã mua xe vì đại lý giảm giá sâu, giờ chỉ chờ giảm 50% lệ phí trước bạ là đi đăng ký.
"Tôi đã mua Hyundai Tucson được giảm 50 triệu đồnng tiền mặt và quà tặng được 1 tuần. Theo tư vấn của đại lý, nhiều khả năng tháng 7 sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ nên mua trước, trong vòng 1 tháng đăng ký vẫn không bị phạt. Mua trước này vừa được giảm giá, đợi ưu đãi 50% lệ phí trước bạ nữa là tiết kiệm hơn 100 triệu đồng rồi", anh này nói.
Có thể thấy, các doanh nghiệp, người dân và chuyên gia đều mong chờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Kết hợp với khuyến mại chính hãng, người dân nhận ưu đãi kép giúp tiết kiệm cả trăm triệu đồng nên đây sẽ là yếu tố quyết định đến sản lượng tiêu thụ ô tô nửa cuối năm 2024.