Dân Việt

Thầy giáo tung "chiến thuật" khoanh trắc nghiệm thi Vật lý tốt nghiệp THPT năm 2024 thông minh, đạt điểm cao

Tào Nga 24/06/2024 06:35 GMT+7
Công việc quan trọng nhất của mỗi thí sinh ở thời điểm nước rút này là luyện tập thật nhuần nhuyễn chiến thuật làm bài thi Vật lý tốt nghiệp THPT năm 2024. Dưới đây là tư vấn của thầy giáo Nguyễn Thành Nam giúp thí sinh đạt được mục tiêu sắp tới.

Mẹo khoanh trắc nghiệm môn Vật lý thi tốt nghiệp THPT 2024 hiệu quả, điểm cao

Vật lý là 1 trong 9 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và là 1 trong 8 môn thi trắc nghiệm. Trao đổi với PV báo Dân Việt, thầy Nguyễn Thành Nam, hiện là giảng viên Học viện Kỹ Thuật quân Sự, đã có những tư vấn cho thí sinh ôn luyện chiến thuật làm bài thi môn Vật lý tốt nghiệp THPT năm 2024 trong tuần cuối cùng trước kỳ thi.

Theo thầy Nam, có thể nói vấn đề lớn nhất mà thí sinh thi tốt nghiệp THPT thường mắc phải là không quản trị tốt được thời gian làm bài thi, khiến cho kết quả thi bị thấp hơn so với năng lực thực tế của thí sinh. Nhiều thí sinh mắc lỗi phân phối thời gian không phù hợp giữa các phần, dành quá nhiều thời gian cho một số câu hỏi khó trong khi lại làm vội, làm sai, hoặc bỏ lỡ những câu hỏi dễ, những câu hỏi vừa sức mà bản thân có thể làm được.

Thầy giáo tung

Thầy Nguyễn Thành Nam, hiện là giảng viên Học viện Kỹ Thuật quân Sự. Ảnh: NVCC

Để có thể khắc phục được vấn đề trên thì các bạn cần phải xây dựng cho bản thân một chiến thuật làm bài thi phù hợp với năng lực, với mục tiêu điểm số, đồng thời không hạn chế cơ hội để có thể vượt lên mức điểm cao hơn. Cốt lõi của việc này là phải xây dựng được một bảng phân phối thời gian hợp lý để vận dụng trong quá trình làm bài.

Vì vậy, trong bài viết này thầy Nguyễn Thành Nam đề xuất với các bạn một phương pháp hiệu quả để giúp các bạn xây dựng một chiến thuật làm bài thi phù hợp với năng lực học tập và mục tiêu điểm số của từng người.

"Chúng ta biết rằng đề thi Vật lý hiện nay gồm 40 câu hỏi, mỗi câu có 4 lựa chọn A, B, C, và D. Như vậy xác suất chọn ngẫu nhiên để trả lời đúng một câu hỏi bất kỳ là 1/4. Điều này có nghĩa là, ngay cả trong trường hợp không có kiến thức, chỉ bằng cách lựa chọn ngẫu nhiên thì vẫn có thể đạt điểm số trung bình môn Vật lý là 0,25×40×1/4 = 2,5 điểm.

Nếu thí sinh có năng lực làm được N câu hỏi (biết cách làm, làm đúng, và làm kịp thời gian) thì chỉ phải chọn ngẫu nhiên (40 - N) câu còn lại, khi đó điểm trung bình thí sinh có thể đạt được là Đ = 0,25×N + 0,25×(40-N)×1/4 = 0,1875×N + 2,5. Từ công thức này ta suy ra để đạt được mức điểm mong muốn là Đ thì cần chủ động làm đúng được ít nhất N = (Đ - 2,5)/0,1875 câu hỏi trong đề thi và đoán ngẫu nhiên (40 - N) câu còn lại. Dựa vào công thức này chúng ta lập ra được bảng số liệu phía dưới.

Đ (mức điểm mục tiêu).

7

8

8,5

9

10

N (số câu hỏi cần làm được).

24

29

32

35

40

Bảng số câu hỏi cần chủ động làm và làm đúng theo mức điểm mong muốn.

Các bạn có thể dựa vào bảng này để xây dựng chiến thuật làm bài thi phù hợp cho bản thân. Trước tiên mỗi người cần xác định số điểm thi môn Vật lý cần phải đạt được. Sau đó dựa vào bảng số liệu để xác định số câu hỏi cần phải chủ động làm và làm đúng. Và cuối cùng là căn cứ vào tổng số câu hỏi cần chủ động làm đúng để phân bổ thời gian làm bài cho phù hợp.

Để có thể phân bổ thời gian cho số câu hỏi cần chủ động làm đúng, chúng ta chia câu hỏi trong bài thi thành 4 hạng: 15 câu đầu tiên là hạng 1 (H1); các câu từ 16 đến 30 là hạng 2 (H2); các câu từ 31 đến 35 là hạng 3 (H3); và 5 câu hỏi cuối cùng trong đề thi là hạng 4 (H4). Trên cơ sở đó, chúng ta xây dựng được bảng phân phối thời gian làm bài theo mức điểm mong muốn và theo từng hạng câu hỏi dưới đây.

ĐIỂM

7

8

8,5

9

10

H1

15

25p-100s

15

20p-80s

15

15p-1p

15

10p-40s

15

5p-20s

H2

9

25p-165s

14

30p-128s

15

25p-100s

15

20p-80s

15

15p-1p

H3

2

10p-5p

5

20p-5p

5

10p-2p

H4

5

20p-4p

Bảng phân phối thời gian theo mức điểm và hạng câu hỏi.

Theo bảng này, mỗi mức điểm có hai cột, bên trái là số câu hỏi cần chủ động làm và làm đúng, bên phải là tổng thời gian dành cho một hạng câu hỏi và thời gian trung bình cho một câu hỏi trong hạng. Chẳng hạn để đạt được 8 điểm thì các bạn cần chủ động làm đúng 29 câu hỏi, trong đó có 15 câu hỏi ở H1 và 14 câu hỏi ở H2, và đoán ngẫu nghiên 11 câu hỏi còn lại trong đề thi. Thời gian để làm 15 câu hỏi H1 là 20 phút, trung bình 80 giây một câu, và thời gian để hoàn thành 14 câu hỏi H2 là 30 phút, trung bình 128 giây một câu. Việc đoán ngẫu nhiên 11 câu còn lại có thể được thực hiện trong vòng một phút.

Lưu ý là bạn không cần phải nhớ toàn bộ nội dung trong bảng mà chỉ cần nhớ khung thời gian theo mức điểm mà bạn cần là được. Nếu bạn đặt mục tiêu 8 điểm thì chỉ cần nhớ "15 câu 20 phút và 14 câu 30 phút" là đủ. Sau khi xác định rõ được các con số thì cần áp dụng khung thời gian vào trong quá trình làm đề thi thử. Trong quá trình làm bài cần phải kiểm soát để tổng thời gian dành cho một hạng câu hỏi không bị vượt khung thời gian đã đặt ra, và thời gian làm một câu hỏi không được vượt quá thời gian trung bình đã tính cộng với thời gian tiết kiệm được của những câu hỏi trước đó. Vừa phải làm hết sức thận trọng nhưng đồng thời cũng phải cố gắng để làm nhanh nhất có thể, để tiết kiệm thời gian cho những câu hỏi còn lại.

Sau khi làm xong toàn bộ số câu có thể làm được, trong thời gian 2 phút cuối cùng trước khi hết giờ làm bài, các bạn tiến hành đoán ngẫu nhiên những câu hỏi không làm được theo nguyên tắc: trên phiếu trả lời câu hỏi, trong số các cột A, B, C, D thường có một cột có số lựa chọn là ít nhất, hãy đoán ngẫu nhiên tất cả các câu hỏi còn lại vào cột đó để xác suất đoán trúng là cao nhất. Trong trường hợp có nhiều cột có số lựa chọn thấp bằng nhau thì chọn vào cột nào cũng được.

Việc tạo khung thời gian là để dễ kiểm soát, tránh xảy ra tình trạng thời gian dành cho các câu hỏi trước lấn sang thời gian dành cho các câu hỏi phía sau. Cách làm này hoàn toàn không hạn chế việc bạn có thể làm tốt hơn mục tiêu đã đề ra, chính là trường hợp các bạn làm bài nhanh hơn khung thời gian đã định và vượt mức điểm mục tiêu đã định.

Điều cuối cùng thầy muốn nhắc các em là do mỗi thí sinh có đặc điểm tâm sinh lý và năng lực khác nhau nên khung thời gian trong chiến thuật làm bài thi sẽ khác nhau. Khi vào phòng thi, chỉ cần vận dụng tốt chiến thuật mà các em đã ôn luyện thuần thục trước đó thì có thể đạt được điểm số cao nhất theo năng lực của các em.

Chúc các em đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi tới!".

Thầy Nguyễn Thành Nam, giảng viên Học viện Kỹ Thuật quân Sự, giáo viên dạy Vật lý trên kênh VTV7 và là giáo viên dạy học trực tuyến tại HOCMAI. Thầy có hơn 20 năm kinh nghiệm giảng dạy về chuyên môn và các kỹ năng mềm. Phương pháp giảng dạy khoa học, bài bản và liên tục cập nhật để đáp ứng với sự thay đổi của chương trình giáo dục quốc gia.