Ngày 1/7, ghi nhận của PV Dân Việt, tại các nút giao thông Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định; nút giao thông Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan; nút giao thông Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8; nút giao Mai Chí Thọ - Tố Hữu đều sử dụng đèn tín hiệu giao thông bỏ đếm ngược.
Lưu lượng phương tiện đi lại qua các tuyến phố này tương đối lớn, tại một số vị trí người tham gia điều khiển giao thông vượt quá trớn, dừng đèn đỏ ngay tại vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.
Theo nhiều người dân, việc dùng đèn tín hiệu giao thông bỏ đếm ngược gây nhiều bất tiện cho người đi đường.
Anh Văn Tuấn (trú quận 10, TP.HCM) cho biết, đếm thời gian trên đèn tín hiệu giúp anh chủ động hơn trong di chuyển, tránh xảy ra tình trạng va chạm với các phương tiện khác.
"Theo thói quen khi đang đi đường, tôi sẽ giảm tốc độ khi đèn xanh còn vài giây. Nhưng bây giờ đèn tín hiệu giao thông bỏ đếm ngược nên tôi cũng không biết được lúc nào đèn chuyển đỏ để dừng lại, chưa kể đến trường hợp đèn bất ngờ chuyển đỏ khiến phương tiện phanh gấp sẽ xảy ra va chạm, rất nguy hiểm", anh Tuấn nói.
Dừng đèn đỏ ngay vạch kẻ cho người đi bộ, anh Trần Thanh (trú quận 3, TP.HCM) cho hay, nếu không bỏ đếm ngược đèn tín hiệu giao thông anh sẽ không mắc phải lỗi này.
"Mấy ngày nay đi qua đoạn nào có đèn tín hiệu cũng thấp thỏm lo, sợ vượt đèn đỏ, mình không còn được chủ động như trước. Vào giờ cao điểm rất dễ xảy ra va chạm nếu người điều khiển phương tiện không kiểm sát được tốc độ. Theo quan điểm của tôi là nên giữ lại để người tham gia giao thông còn chủ động. Tôi nghĩ cơ quan chức năng cần xem xét lại", anh Thanh đề nghị.
Thời gian qua, việc thí điểm phương án đèn tín hiệu giao thông bỏ đếm ngược ở một số nút giao thông ở trung tâm TP.HCM gây nhiều tranh cãi.
Theo Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị TP.HCM, việc thí điểm trên để tăng cường công tác quản lý, vận hành hệ thống camera giám sát giao thông tại các giao lộ. Đồng thời, thí điểm để ghi nhận hình ảnh, hành vi của người tham gia giao thông trong việc chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông và thống kê chi tiết các số liệu về tình trạng vượt đèn đỏ, va chạm giao thông, tai nạn giao thông.
Cùng đó, trích xuất dữ liệu từ hệ thống camera quan trắc giao thông cung cấp cho trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ để đánh giá tình trạng vận hành của tuyến đường thí điểm. Từ đó, Trung tâm sẽ tổng hợp, so sánh số liệu về hành vi của người tham gia giao thông gửi Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ gồm: Số liệu về các trường hợp vượt đèn đỏ; số liệu về các trường hợp va chạm giao thông; số liệu về tai nạn giao thông tại ba nút giao thông.
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, ghi nhận hình ảnh, hành vi của người tham gia giao thông chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Song song đó, ghi nhận chỉ số tiêu thụ điện năng khi thực hiện tắt đèn số đếm lùi so với trước khi tắt đèn số đếm lùi, đảm bảo các hệ thống đèn xanh – vàng - đỏ hoạt động liên tục, ổn định.