Dân Việt

Đề xuất chi gần 12.000 tỷ làm đường trên cao để giảm kẹt xe cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

Tứ Quý 08/07/2024 10:23 GMT+7
Đường trên cao này kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất có chiều dài 11,2km, quy mô 4 làn xe.

Thông tin trên được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đưa ra trong Tờ trình kế hoạch đầu tư các công trình giao thông trọng điểm tập trung thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2030 gửi UBND TP.HCM.

Theo đó, dự án xây dựng tuyến đường trên cao theo trục Trường Chinh – Cộng Hòa, đoạn từ ngã tư An Sương đến sân bay Tân Sơn Nhất có chiều dài 11,2km, quy mô 4 làn xe, đi qua các quận 12, Tân Bình, Tân Phú.

Đề xuất chi gần 12.000 tỷ làm đường trên cao để giảm kẹt xe cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh 1.

Đường trên cao sẽ giải quyết được kẹt xe trên đường Trường Chinh, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: T.Q

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 12.000 tỷ đồng được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong đó ngân sách thành phố chiếm khoảng 50%, tương đương gần 6.000 tỷ đồng.

Về chi phí giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến khoảng 800 tỷ đồng. 

Theo Sở GTVT việc xây dựng đường trên cao được cho mang tính đột phá, có khả thi hơn vì giảm được chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, để giảm áp lực giao thông cho khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT cũng đang nghiên cứu nâng cấp mở rộng đường Trường Chinh, đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ (quận Tân Bình) với chiều dài 765m, rộng 60m trong giai đoạn 2024 – 2028.

Tổng mức đầu tư dự án mở rộng dự kiến khoảng 4.500 tỷ đồng. Dự án thuộc đề án phát triển hạ tầng đã được phê duyệt tại Quyết định số 5580/QĐ-SGTVT ngày 4/10/2018 với tổng mức đầu từ 239,65 tỷ đồng. Dự án được điều chỉnh gộp dự án giải phóng mặt bằng vào dự án xây lắm với với phí bồi thường là 1.750 tỷ đồng.

Đường Trường Chinh và Cộng Hòa là trục đường chính tại cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là trục đường có lưu lượng lưu thông lớn khi kết nối với huyện Hóc Môn, quận 12, quận Tân Bình, quận Tân Phú. Hiện lượng phương tiện lưu thông trên trục đường này đã vượt công suất thiết kế nên thường xuyên xảy ra kẹt vào giờ cao điểm, dịp lễ, Tết.