Dân Việt

Sổ tiết kiệm gửi ngân hàng bị mất, có lấy lại được tiền?

Phi Long 10/07/2024 14:13 GMT+7
Theo luật sư, nếu xác định được sổ tiết kiệm của khách hàng bị mất nhưng chưa tất toán và không ở trong tình trạng bị phong tỏa, ngân hàng sẽ chấp nhận làm thủ tục cho khách hàng rút tiền hoặc cấp lại sổ tiết kiệm mới.

Luật sư Hoàng Anh Sơn, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh cho hay, khi hoàn tất việc gửi tiết kiệm tại ngân hàng, khách hàng sẽ được cấp một cuốn sổ được gọi là sổ tiết kiệm. Theo khoản 1, Điều 7, Thông tư 48/2018/TT-NHNN về tiền gửi tiết kiệm, sổ tiết kiệm được định nghĩa như sau:

Liên hệ với ngân hàng khi mất sổ tiết kiệm

Thẻ tiết kiệm hoặc sổ tiết kiệm (gọi chung là sổ tiết kiệm) là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu tiền gửi tiết kiệm của người gửi tiền tại tổ chức tín dụng, được áp dụng đối với trường hợp nhận tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch hợp pháp thuộc mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng.

Sổ tiết kiệm gửi ngân hàng bị mất, có lấy lại được tiền?- Ảnh 1.

Nếu xác định được sổ tiết kiệm báo mất chưa tất toán và không ở trong tình trạng bị phong tỏa, ngân hàng sẽ chấp nhận làm thủ tục cho khách hàng rút tiền. Ảnh: Minh hoạ. Ảnh: T.X.

Luật sư Hoàng Anh Sơn cho biết, hiện nay, các nội dung bắt buộc phải có trên sổ tiết kiệm được quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 48/2018/TT-NHNN về tiền gửi tiết kiệm. Theo đó, số tiết kiệm phải có tên tổ chức tín dụng và con dấu; Họ tên, chữ ký của giao dịch viên và của người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng;

Họ tên, số và ngày cấp Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền hoặc của tất cả người gửi tiền (đối với tiền gửi tiết kiệm chung) và thông tin của người đại diện theo pháp luật của người gửi tiền trong trường hợp gửi tiền gửi tiết kiệm thông qua người đại diện theo pháp luật;

Số sổ tiết kiệm; số tiền; đồng tiền; ngày gửi tiền; ngày đến hạn (đối với tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn); thời hạn gửi tiền; lãi suất; phương thức trả lãi; Biện pháp để người gửi tiền, tra cứu khoản tiền gửi tiết kiệm; Xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất sổ tiết kiệm;

Ngoài các nội dung quy định nêu trên, các tổ chức tín dụng có thể quy định thêm các nội dung khác trên sổ tiết kiệm theo quy định của mình.

Bởi vậy, theo luật sư Hoàng Anh Sơn, khi nhận sổ tiết kiệm, mọi người đều phải cất giữ cẩn thận. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như bị cháy hoặc rách, bị mất, người gửi tiết kiệm cần áp dụng một số biện pháp sau đây để tránh mất tiền như liên hệ ngay với ngân hàng để được hướng dẫn theo quy định.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 16 Thông tư 48/2018/TT-NHNN, tổ chức tín dụng hướng dẫn việc xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất sổ tiết kiệm và các trường hợp rủi ro khác đối với tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh của tổ chức tín dụng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.

Do đó, khi phát hiện bị mất, bị rách hoặc bị cháy sổ tiết kiệm, khách hàng nên thông báo ngay cho ngân hàng và kịp thời xử lý, tránh trường hợp rủi ro do bị lợi dụng.

Khi bị mất sổ tiết kiệm, khách hàng cần chuẩn bị các loại giấy tờ để làm thủ tục mất sổ tiết kiệm bao gồm căn cước công dân hoặc hộ chiếu, giấy báo mất sổ.

Mất sổ tiết kiệm, rút tiền thế nào?

Trường hợp bị mất sổ tiết kiệm, khách hàng vẫn có thể rút tiền tiết kiệm khi đến hạn hoặc rút trước hạn theo quy định của ngân hàng và thỏa thuận của hai bên.

Để rút được tiền, người gửi có thể xin cấp lại sổ tiết kiệm hoặc rút tiền theo quy định riêng của từng ngân hàng. 

Thông thường, quy trình xử lý với trường hợp mất sổ tiết kiệm như sau: Khách hàng thông báo mất sổ tiết kiệm. Ngân hàng hướng dẫn khách lập giấy báo mất sổ tiết kiệm theo mẫu. Trong đó, chữ ký của khách hàng trên giấy báo mất sổ tiết kiệm phải đúng với chữ ký mẫu đã đăng ký tại điểm giao dịch tiết kiệm nơi gửi tiền.

Đối chiếu thông tin, giấy tờ chứng thực cá nhân: Người báo mất sổ tiết kiệm phải xuất trình giấy tờ tùy thân gồm CMND/CCCD/hộ chiếu còn hạn để đối chiếu thông tin, nhận diện khách hàng và kiểm tra các yếu tố trên giấy báo mất sổ tiết kiệm...

Nếu xác định được sổ tiết kiệm báo mất chưa tất toán và không ở trong tình trạng bị phong tỏa, ngân hàng sẽ chấp nhận làm thủ tục cho khách hàng rút tiền hoặc cấp lại sổ tiết kiệm cho khách.

Sau một khoảng thời gian kể từ ngày nhận báo mất sổ tiết kiệm, nếu không có tranh chấp, khiếu kiện gì, khách hàng sẽ được cấp một sổ tiết kiệm mới. Trường hợp sổ tiết kiệm đồng sở hữu, các đồng sở hữu sổ tiết kiệm phải ra làm thủ tục rút tiền hoặc một trong các đồng sở hữu thực hiện theo uỷ quyền của đồng chủ sở hữu còn lại, trừ khi các bên đã có thoả thuận cụ thể trong bản cam kết về đồng chủ sở hữu.

Khi rút tiền, khách hàng xuất trình giấy báo mất đã có chữ ký xác nhận của ngân hàng thay cho thẻ tiết kiệm hoặc sổ tiết kiệm mới đã được cấp và thực hiện các thủ tục rút tiền theo quy định.

Luật sư Hoàng Anh Sơn cũng lưu ý khách hàng khi gửi tiền và bảo quản sổ tiết kiệm như sau: Cần gìn giữ cẩn thận giấy tờ quan trọng, sổ tiết kiệm cần tránh bị rách, hư hỏng hoặc mất mát. Nên để sổ tiết kiệm ở nơi thoáng mát, tránh ẩm ướt. Tốt nhất sử dụng túi nylon hoặc bọc kín sổ tiết kiệm tránh bụi bặm, ẩm ướt. Khi mất phải báo ngay cho ngân hàng hay cơ quan chức năng để có biện pháp khẩn cấp phối hợp giải quyết.

Không chia sẻ thông tin sổ tiết kiệm: Thông tin liên quan đến sổ tiết kiệm rất nhạy cảm, vì vậy không nên chia sẻ với người lạ hoặc trên mạng xã hội. Bởi, điều này có thể khiến khách hàng vướng vào phiền phức không muốn.

Thường xuyên theo dõi sổ tiết kiệm: Khách hàng cần thường xuyên theo dõi sổ tiết kiệm để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường như sổ tiết kiệm bị rách, thất lạc, bị đánh cắp... Ngoài ra, nên sử dụng ứng dụng của ngân hàng để kiểm tra sổ tiết kiệm có chính xác hay không.

Như vậy, theo luật sư Sơn, khi sổ tiết kiệm bị mất, làm cháy khách hàng vẫn có thể lấy lại được tiền nếu kịp thời liên hệ với ngân hàng để giải quyết theo như hướng dẫn trên.