Cầu Thanh Trì xuống cấp, Hà Nội dự kiến dành hàng trăm tỷ đồng để sửa chữa
Sau một thời gian dài đi vào hoạt động, cầu Thanh Trì đang có dấu hiệu xuống cấp. Trong thời gian tới, cầu Thanh Trì dự kiến sẽ được sửa chữa với kinh phí khoảng 120 tỷ đồng.
Nằm ở cửa ngõ Tây Bắc Thủ đô, cầu Thanh Trì dài 3.084m, rộng 33,1m với 6 làn xe cao tốc, tốc độ cho phép 60km/h và 2 làn xe máy, xe thô sơ với tốc độ tối đa 50 km/h. Cầu Thanh Trì được khánh thành vào năm 2007. Cầu Thanh Trì nối quận Hoàng Mai với quận Long Biên.
Sau hơn mười năm đi vào hoạt động, mỗi ngày cầu Thanh Trì phải gồng gánh một lượng phương rất lớn lưu thông qua cầu. Theo thống kê từ những năm 2020, lượng phương tiện qua cầu Thanh Trì lên đến 121.000 xe/ngày đêm, cao gấp 8 lần so với công suất thiết kế là khoảng 15.000 xe/ngày đêm.
Vào tháng 5/2023, Sở GTVT Hà Nội đã hoàn thành dự án tổ chức lại giao thông trên cầu Thanh Trì trong đó có việc tăng lên 3 làn xe ô tô mỗi chiều. Việc cầu Thanh Trì được mở rộng thêm một làn xe ô tô đã khiến cho giao thông tại đây thời gian qua giảm được ùn tắc, va chạm, tai nạn giao thông.
Mới đây, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa trình Sở GTVT thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình sửa chữa kết cấu nhịp, gối, trụ nhằm bảo đảm an toàn khai thác cầu Thanh Trì.
Hiện toàn bộ 378/378 gối cầu cao su bản thép, 180/198 gối cầu nhịp dầm liên tục đúc trên đà giáo của cầu đã bị phồng, rạn nứt bề mặt. Một số gối cầu đang làm việc ở trạng thái bị nghiêng.
Các gối cao su đều đã bị phồng, rạn nứt bề mặt nghiêm trọng, có biến dạng từ 1-7mm so với kích thước ban đầu, về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới kết cấu nhịp.
Do đó, Ban kiến nghị thay thế các gối cầu đã hư hỏng bằng kết cấu gối cầu mới có tính năng tương đương để bảo đảm an toàn khai thác.
Theo đề xuất của Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, tổng kinh phí sửa chữa gần 120 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố Hà Nội, thời gian thực hiện dự án năm 2024-2025.