Dân Việt

Nữ sinh trường “đỉnh nhất” ở một tỉnh: IELTS 8.0, được 7 trường mời nhập học

Tào Nga 22/07/2024 06:44 GMT+7
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em Nguyễn Phương Linh, học sinh lớp 12A12, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc, trở thành thủ khoa khối D toàn quốc năm 2024 với tổng điểm 28,75.

Nữ sinh Vĩnh Phúc thủ khoa khối D toàn quốc tốt nghiệp THPT 2024 

"Em rất bất ngờ và không tin được bản thân mình trở thành thủ khoa khối D toàn quốc tốt nghiệp THPT 2024. Khi so sánh kết quả thi, em chỉ nghĩ có khi mình trở thành thủ khoa của toàn trường", em Nguyễn Phương Linh, học sinh lớp 12A12, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc, chia sẻ với PV báo Dân Việt sau gặt hái thành công trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Ở tổ hợp khối D01, Phương Linh đạt điểm 10 tuyệt đối môn tiếng Anh, 9 điểm Toán và 9,75 điểm Văn, tổng điểm 28,75. Ở các môn thi khác, nữ sinh cũng đạt điểm số ấn tượng như: Lịch sử 9, Địa lý 9,75 và Giáo dục công dân 9,5.

Nữ sinh trường “đỉnh nhất” ở một tỉnh: IELTS 8.0, được 7 trường mời nhập học - Ảnh 1.

Nữ sinh Vĩnh Phúc thủ khoa khối D toàn quốc tốt nghiệp THPT 2024 Nguyễn Phương Linh. Ảnh: NVCC

Phương Linh nhận xét: "Đối với các môn thi tổ hợp khối D, em thấy đề có độ phân hóa cao. Khi tiếp cận đề em cũng có khó khăn nhất định nhưng em giữ bình tĩnh để cố gắng xử lý câu hỏi khó và quản lý thời gian làm bài một cách hiệu quả".

Tiết lộ bí quyết học, thủ khoa khối D cho hay: "Bí quyết thì học sinh nào cũng có. Đối với em, em luôn dành thời gian học trên lớp hiệu quả, tối ưu để tiếp thu kiến thức mới từ thầy cô giáo. Việc tập trung, chủ động lắng nghe trên lớp là bước đầu tiên rất tốt, là nền tảng để em ôn luyện thêm kiến thức sâu hơn sau này.

Với môn tiếng Anh, do em là học sinh chuyên Anh nên đã có nền tảng từ trước. Em không mất quá nhiều thời gian ôn luyện cho môn này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Em có vài lưu ý nhỏ với môn tiếng Anh, bên cạnh ôn luyện kiến thức nền để hoàn thiện ngữ pháp, kỹ năng làm bài đọc hiểu để làm sao đạt tối đa điểm thì phải đọc kiến thức thành ngữ. Em thấy đây là phần em thấy khá may rủi trong bài thi của em".

Nữ sinh trường “đỉnh nhất” ở một tỉnh: IELTS 8.0, được 7 trường mời nhập học - Ảnh 2.

Linh đạt nhiều thành tích với môn tiếng Anh. Ảnh: NVCC

Với bí quyết học tập chủ động, chắc chắn, 3 năm học THPT, Phương Linh đã mang về cho mình một số thành tích ấn tượng: Giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh lớp 10, Giải Ba học sinh giỏi tỉnh lớp 11, 12, Huy chương Bạc toàn quốc kỳ thi Olympic Tiếng Anh trên internet, IELTS 8.0 năm lớp 11.

"Thành tích này không phải là nỗ lực của riêng em mà của cả gia đình và thầy cô. Bố mẹ em luôn đồng hành, hỗ trợ, động viên cho em. Mẹ em là giáo viên dạy Văn, bố là người định hướng ngành nghề em theo đuổi. Giáo viên chủ nhiệm tận tâm giúp chúng em ôn luyện, rút ra kinh nghiệm trong các bài thi thử và bài thi chính thức tốt nghiệp THPT 2024", Linh nói.

Nữ sinh trường “đỉnh nhất” ở một tỉnh: IELTS 8.0, được 7 trường mời nhập học - Ảnh 3.

Gia đình của Phương Linh. Ảnh: NVCC

Trúng tuyển nhiều trường đại học

Nữ thủ khoa khối D toàn quốc nhận xét mình là người vừa hướng nội vừa hướng ngoại nhưng sống nội tâm nhiều hơn. Linh đặt ra những mục tiêu nào sẽ cố gắng đạt được. Ngoài ra, Linh cũng đạt cân bằng được giữa việc học và chơi. Sở thích của Linh là nhiếp ảnh, nấu ăn và chơi đàn piano.

Hiện tại, Phương Linh đã trúng tuyển sớm vào ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng của Trường Đại học Ngoại thương, ngành Quan hệ Quốc tế của Học viện Ngoại giao, ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ. Ngoài ra, Linh còn giành học bổng 75% học phí của Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam - học bổng 50% học phí của Trường Đại học Fulbright và học bổng 250 triệu đồng từ Trường Đại học Swinburne, học bổng 70% học phí của Trường Đại học VinUni với các ngành thuộc Kinh tế.

Nữ sinh trường “đỉnh nhất” ở một tỉnh: IELTS 8.0, được 7 trường mời nhập học - Ảnh 4.

Lớp 12A12 với nhiều thành tích ấn tượng. Ảnh: NVCC

Cô Nguyễn Thị Thu Huyền, cô giáo chủ nhiệm và cũng là giáo viên dạy Văn của lớp 12A12, cho biết: "Mình vui và tự hào vì học trò đã nhận được một thành tựu rất xứng đáng cho những nỗ lực, phấn đấu của mình trong quá trình 3 năm học, đặc biệt là năm lớp 12.

Phương Linh là một học trò thông minh, không học quá nhiều. Nhìn cách em học, thầy cô và bạn bè có cảm giác việc học nhàn, dễ, vui và thú vị. Với bộ môn Văn, Linh là học sinh có năng lực: tư duy logic, sức viết khỏe, tốc độ viết nhanh, chữ viết rất đẹp, diễn đạt mượt mà, giàu chất văn. Tuy nhiên có một vài thời điểm, do có sự phân tán mà em mắc lỗi sơ đẳng, đơn giản được thể hiện trong bài viết khiến cô giật mình. Những lần như vậy cô trò cùng ngồi lại nói chuyện riêng và em đã lắng nghe với thái độ khiêm nhường, cầu thị. Từ đó mà dần đến sự hoàn thiện về kiến thức và kỹ năng để có được điểm số Văn 9,75 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua".

Được biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, lớp 12A12 đã đạt điểm trung bình cộng môn Văn là 9,22, trong đó có 12 điểm 9,5 trở lên.

Cô Nguyễn Thị Thu Huyền, chia sẻ: "Mình đã dạy môn Văn và làm công tác chủ nhiệm ở Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc được 23 năm và cũng dạy Văn kiêm chủ nhiệm lớp 12A12 trong suốt 3 năm học. Bí quyết đưa đến thành tích cao trong giáo dục mọi mặt với học sinh có rất nhiều, trong đó có những nguyên nhân bề nổi bên ngoài và nguyên nhân bề sâu bên trong.

Tuy nhiên, có một nguyên nhân cội rễ, đủ sức bao chứa tất cả các nguyên nhân bề mặt, bề sâu và với riêng mình đó là tình yêu thương học trò. Tất nhiên, tình yêu thương này phải ở dạng hồn nhiên, vô tư, chân thành, đủ đầy và sâu sắc. Bởi khi thầy cô yêu thương học trò như vậy sẽ đưa lại hai tác dụng rất có lợi cho kết quả giáo dục tốt đẹp.

Thứ nhất, chính tình yêu thương với học trò khiến cho mọi diễn biến giáo dục học sinh sẽ trở thành nỗi niềm tâm tư thường trực, đau đáu của thầy cô và chính ở trạng thái này mà thầy cô sẽ kiến tạo nên những phương án giáo dục phù hợp nhất, hiệu quả nhất ở cấp độ tổng thể và chi tiết cho cả lớp cũng như đến từng trường hợp mang tính đặc thù riêng biệt về cả năng lực và ý thức của mỗi một học sinh trong lớp. Như vậy, chính tình yêu thương học trò đã chuyển hoá thành nhiệt huyết giáo dục chân chính và bền bỉ cho các thầy cô giáo.

Thứ hai, chính tình yêu thương học trò đủ đầy, sâu sắc cùng bản lĩnh chuyên môn vững vàng của thầy cô sẽ tạo ra một trường năng lượng vô cùng tích cực trong tương tác giáo dục giữa thầy cô và học trò. Từ đó thầy cô sẽ lấy được sự nể trọng cùng niềm tin tưởng tuyệt đối của học sinh và một khi học sinh đã nhất nhất một lòng tin theo thì mọi kế hoạch giáo dục trù tính của thầy cô sẽ được áp dụng, thực hiện với quyết tâm cao nhất từ phía học sinh với tâm niệm tự nguyện là mình phải học làm sao để không phụ tấm lòng của thầy cô. Khi thấy cô nhận được sự hợp tác giáo dục tự giác và đầy tích cực của học trò một cách thống nhất ở quy mô toàn bộ lớp học như thế thì việc hiện thực hoá các mục tiêu cao về kết quả giáo dục sẽ trở nên vô cùng dễ dàng".