Dân Việt

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh lại bị võng, đọng nước sau hơn 1 năm khắc phục

Tứ Quý 31/07/2024 15:00 GMT+7
Sau hơn 1 năm hoàn thành khắc phục sự cố đứt cáp ngầm, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM) lại bị lõm, đọng nước, gây trở ngại cho các phương tiện lưu thông trên cầu.

Ngày 31/7, ghi nhận tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM), mặt đường cầu bị võng xuống. Có vị trí lõm sâu từ 3-5cm và nước đọng nhiều trên mặt cầu, không có dấu hiệu rút xuống miệng hệ thống thoát nước.

Đáng nói, vị trí lõm và đọng nước hiện nay đúng tại vị trí xảy ra sự cố tương tự cách đây 2 năm.

Hồi tháng 9/2022, sau khi phát hiện bị đứt cáp ngầm khiến nhịp cầu bị võng xuống, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được giao nhiệm vụ làm dự án sửa chữa, khắc phục sự cố.

TP.HCM: Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh lại bị võng, đọng nước sau hơn 1 năm khắc phục- Ảnh 1.

Khu vực gầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, ngày 31/7. Ảnh: T.Q

Đến tháng 3/2023, dự án sửa chữa, khắc phục sự cố hoàn thành sau 5 tháng. Hiện dự án vẫn chưa bàn giao cho Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM quản lý nhưng đã bị võng và đọng nước trở lại.

Liên quan đến vấn đề này, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đã có báo cáo đến Sở GTVT TP.HCM.

Trước thực trạng này, Sở GTVT TP.HCM đã yêu cầu Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Ban Giao thông) thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Theo Sở GTVT,Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ chưa báo cáo rõ tình hình tai nạn giao thông trên cầu (vị trí, nguyên nhân, thời gian); lắp đặt cọc tiêu phân chia làn xe ô tô và xe 2 bánh chưa phù hợp do hiện nay không có biển phân làn xe; xử lý vị trí đọng nước trên cầu chưa triệt để (hiện có 2 vị trí đọng nước nhưng chỉ đề xuất xử lý 1 vị trí; ngoài ra, nguyên nhân đọng nước còn do nghẹt hệ thống thoát nước nhưng không đề xuất biện pháp xử lý).

TP.HCM: Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh lại bị võng, đọng nước sau hơn 1 năm khắc phục- Ảnh 3.
TP.HCM: Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh lại bị võng, đọng nước sau hơn 1 năm khắc phục- Ảnh 4.
TP.HCM: Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh lại bị võng, đọng nước sau hơn 1 năm khắc phục- Ảnh 5.

Mặt cầu bị lõm, đọng nước và xuất hiện nhiều rác thải. Ảnh: T.Q 

Do đó, Sở GTVT yêu cầu Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ báo cáo rõ tình hình tai nạn giao thông (vị trí, nguyên nhân, thời gian) trên cầu và tại giao lộ đường Nguyễn Hữu Cảnh - hẻm 135 (đường Nguyễn Văn Thương nổi dài), hiện trạng hệ thống chiếu sáng.

Đo trắc dọc, trắc ngang toàn bộ cầu để đề xuất biện pháp sửa chữa thảm bê tông nhựa phải đảm bảo: độ bằng phẳng, lưu thông êm thuận, không đọng nước, siêu cao tại vị trí lưng đường cong phù hợp theo tiêu chuẩn hiện hành.

Sửa chữa hệ thống miệng thu nước, ống thoát nước trên cầu. Việc lắp đặt đèn chớp vàng và biển báo trên trụ chiếu sáng cần có ý kiến của Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật.

Sở GTVT cũng yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ rà soát lại các quy định về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và khẩn trương phối hợp với Ban Giao thông hoàn tất các thủ tục bàn giao công trình, bàn giao tài sản để có cơ sở sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên triển khai thực hiện.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh dài hơn 600m, rộng gần 13m, đưa vào khai thác cách đây hơn 20 năm với tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh. Cầu nằm trên trục giao thông chính kết nối khu Đông vào trung tâm TP.HCM, khi đưa vào khai thác đã giảm ùn tắc đáng kể cho ku vực cửa ngõ.