Dân Việt

UBND TP.HCM lý giải việc không tiếp nhận văn bản giấy từ ngày 1/8

Quang Dương 01/08/2024 16:53 GMT+7
Từ ngày 1/8/2024, UBND TP.HCM sẽ không tiếp nhận văn bản giấy, chuyển sang tiếp nhận hồ sơ điện tử để đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý nhà nước.

Theo thông báo của Văn phòng UBND TP.HCM, kể từ ngày 1/8, Thường trực UBND Thành phố, UBND Thành phố, Văn phòng UBND Thành phố không tiếp nhận văn bản bằng giấy (trừ 4 loại hồ sơ văn bản được nêu tại công văn số 92); đồng thời chuyển trả hồ sơ điện tử không đúng thành phần quy định.

Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội tháng 7, ông Đặng Quốc Toàn - Chánh văn phòng UBND TP.HCM lý giải, việc chuyển sang tiếp nhận hồ sơ điện tử nhằm đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước.

UBND TP.HCM lý giải việc không tiếp nhận văn bản giấy từ ngày 1/8- Ảnh 1.

Ông Đặng Quốc Toàn - Chánh văn phòng UBND TP.HCM thông tin tại buổi họp. Ảnh: TTBC

Thời gian qua nhiều đơn vị đã thực hiện nghiêm việc gửi hồ sơ điện tử, kèm đầy đủ tài liệu theo quy định. Bên cạnh đó, vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm việc gửi hồ sơ trên môi trường điện tử.

“Nhiều đơn vị mỗi khi gửi hồ sơ gửi cả bản giấy, lẫn bản điện tử, làm mất thời gian xử lý của người tiếp nhận hồ sơ”, ông Toàn cho biết.

Do đó, UBND đưa ra quy định này đưa ra nhằm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, thực hiện số hóa toàn bộ 100% hồ sơ, đầy đủ các văn bản pháp lý của từng hồ sơ được nhận - gửi và xử lý trên môi trường điện tử của UBND Thành phố. 

Đồng thời thực hiện tốt chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực hiện kết quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”.

"Còn người dân và doanh nghiệp vẫn gửi hồ sơ giấy như bình thường. Việc gửi hồ sơ điện tử áp dụng cho các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước", ông Toàn nói thêm.

UBND TP.HCM lý giải việc không tiếp nhận văn bản giấy từ ngày 1/8- Ảnh 3.

UBND TP.HCM không tiếp nhận văn bản giấy từ ngày 1/8 đối với các cơ quan quản lý nhà nước, người dân và doanh nghiệp vẫn gửi văn bản giấy bình thường. Ảnh: Q.D

Trước đó, UBND TP.HCM đã ban hành văn bản số 92/UBND-HCTC ngày 8/1/2024 về việc tăng cường thực hiện nhận, gửi văn bản điện tử giữa cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.

Ngoài những hồ sơ bắt buộc gửi bản điện tử, có 4 loại văn bản vẫn nhận hồ sơ giấy, gồm: Văn bản, hồ sơ thuộc dạng mật, tối mật, tuyệt mật theo quy định tại Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; Văn bản, hồ sơ bắt buộc phải gửi bản giấy theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật mức luật, nghị định, quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Văn bản, hồ sơ có thành phần phức tạp, khó khăn trong việc số hóa bao gồm bản đồ, bản vẽ thiết kế, ấn phẩm, vật phẩm… Văn bản, hồ sơ liên quan đến quy hoạch; tài chính; tổ chức; bộ máy; nhân sự; chế độ chính sách đối với công viên chức, viên chức.