14h40 ngày 8/8, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên cầu Phú Mỹ, theo hướng từ quận 7 đến TP.Thủ Đức (TP.HCM) giữa một xe tải, hai xe container và năm ô tô từ 4 đến 7 chỗ ngồi. Trong số đó, có 2 xe va chạm mạnh gây biến dạng phần đầu, từ đó bùng phát ngọn lửa dữ dội thiêu rụi hoàn toàn.
Theo đó, vào khung giờ trên, tài xế Dũng (37 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) đang lái xe tải đông lạnh 14,4 tấn biển số 68H.00068 chở thức ăn cho tôm hùm gồm các loại hải sản nhỏ từ Rạch Giá, Kiên Giang tới Cam Ranh, Khánh Hòa. Hành trình diễn ra thuận lợi cho đến khi đi đến cầu Phú Mỹ.
Khi đổ dốc cầu, anh đạp phanh bỗng nghe tiếng nổ lớn, dường như hệ thống phanh hơi đã hỏng. Ô tô bỗng lao vèo vèo xuống dốc cầu phú Mỹ khiến anh Dũng càng hoảng loạn.
Nam tài xế cho biết: "Hai bánh xe vừa rớt xuống gờ dốc cầu Phú Mỹ thì bể ống hơi, nghe một cái chát liền, lúc đó chân tôi đạp thắng không dừng được xe, xe cứ lao thẳng xuống dốc, chỉ biết lạy trời cầu nguyện".
Sau khi xe tải dừng lại, anh Dũng nhanh chóng xuống xe thì thấy có hai ô tô dính chặt vào đầu xe mình, tình trạng bốc cháy dữ dội khiến anh bàng hoàng.
Vụ việc làm 2 ô tô chở khách và 1 xe tải bị cháy; 4 xe khác bị hư hỏng nặng. Một số người mắc kẹt trong các phương tiện trên được người dân đưa ra khỏi xe và chuyển đi cấp cứu.
Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ việc.
Trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên cầu Phú Mỹ là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và sức khỏe của nhiều người. Rất may mắn vụ tai nạn giao thông chưa có thiệt hại về người.
Cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xác định hậu quả thiệt hại đã gây ra về sức khỏe, tài sản của trong vụ tai nạn này để xem xét giải quyết trách nhiệm pháp lý giữa các bên theo quy định của pháp luật.
Bước đầu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do xe tải do tài xế Dũng điều khiển mất kiểm soát về hệ thống phanh nên gây ra tai nạn liên hoàn.
Cơ quan chức năng sẽ tiến hành giám định phương tiện, khám nghiệm hiện trường, thu thập các dấu vết để lại, trích xuất dữ liệu camera, lấy lời khai của người làm chứng và thực hiện các thủ tục để xác định chiếc xe này mất kiểm soát về tốc độ có phải do phanh hay do có lỗi của người điều khiển phương tiện để xem xét xử lý theo quy định.
Trường hợp kết quả xác minh cho thấy người điều khiển chiếc xe ô tô tải có giấy phép lái xe phù hợp, không vi phạm nồng độ cồn, không sử dụng chất cấm, quá trình điều khiển phương tiện thì đã thực hiện đúng các thao tác kĩ thuật, tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Tai nạn xảy ra do không thể kiểm soát được phương tiện là do lỗi kĩ thuật ở hệ thống phanh mà không có lỗi của người điều khiển phương tiện thì người tài xế này sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự.
Ngoài ra, nếu cơ quan chức năng cũng không phát hiện được lỗi của 7 người điều khiển phương tiện giao thông còn lại trong vụ tai nạn . Về nguyên tắc, các xe phải kiểm soát được tốc độ, chú ý quan sát và giữ khoảng cách với các phương tiện phía trước, nếu vụ tai nạn xuất phát từ phương tiện đi phía sau đùn đẩy các xe phía trước va vào nhau, người điều khiển những xe phía trước không có lỗi.
Trường hợp tất cả những người tham gia giao thông, người điều khiển các xe ô tô này đều không có lỗi, không ai bị truy cứu trách nhiệm hình sự, khi đó vấn đề bồi thường thiệt hại sẽ do các bên thỏa thuận.
Nếu không thỏa thuận được sẽ khởi kiện đến tòa án để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.
Trong vụ việc này, các phương tiện bị hư hỏng do chiếc xe ô tô tải gây ra đều có quyền yêu cầu chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.
Nếu chiếc xe tải là của pháp nhân, người điều khiển phương tiện là người làm thuê làm công ăn lương, doanh nghiệp quản lý phương tiện này có trách nhiệm phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các nạn nhân, sau đó có thể yêu cầu tài xế bồi hoàn một phần nếu có lỗi.
Bởi theo quy định của pháp luật, bồi thường thiệt hại do người làm công, học nghề gây ra sẽ tuân theo nguyên tắc là người sử dụng lao động phải bồi thường trước, sau đó có thể yêu cầu người làm công bồi hoàn lại nếu người làm công có lỗi.
Thiệt hại sẽ bao gồm thiệt hại về sức khỏe và thiệt hại về tài sản. Trong đó thiệt hại về sức khỏe sẽ bao gồm chi phí cứu chữa đối với những người đó, thu nhập bị mất, bị giảm sút, tiền công người chăm sóc và thiệt hại tổn thất về tinh thần.
Đối với những thiệt hại về tài sản sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại trên cơ sở thiệt hại thực tế đã xảy ra.
Còn trường hợp xác định có người tham gia giao thông có lỗi dẫn đến vụ tai nạn thì người có lỗi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật hình sự.