- Tôi rất vui vì bộ phim đã chạm đến được cảm xúc của đông đảo khán giả, từ người già cho đến trẻ nhỏ. Đặc biệt là có một thế hệ khán giả GenZ - thế hệ đang gây nhiều tranh cãi về khoảng cách với các thế hệ trước đã yêu mến, đồng cảm và lan tỏa bộ phim đến với nhiều người hơn thông qua các nền tảng số. Đây là niềm vui cho tôi và ê-kíp nhưng cũng là áp lực cho những tập tiếp theo, vì hành trình hãy còn dài ở phía trước, làm sao để giữ nhiệt cho phim là điều khiến chúng tôi luôn nghĩ tới. Bản thân tôi trước giờ vẫn mong muốn làm được những bộ phim phản ánh đời sống, tinh thần của giới trẻ trong xã hội hiện đại.
Với bất kỳ bộ phim nào, dù được yêu thích đến mấy cũng không thể tránh được việc có những ồn ào. Với tư cách là đạo diễn, khi bộ phim của anh có sự ồn ào, anh lo sợ gì nhất?
- Tôi luôn cởi mở và tiếp thu mọi ý kiến để hoàn thiện tốt hơn. Với tinh thần luôn hướng tới những đều tốt đẹp trong cuộc sống, một bộ phim trong trẻo chữa lành đúng nghĩa. Và minh chứng là tác phẩm đã được đón nhận nồng nhiệt từ phía khán giả. Có thể nói, khán giả tiếp đã thêm năng lượng cho tôi và cả ê-kíp làm phim, bởi vậy chúng tôi cần phải xây dựng bộ phim trên tinh thần tốt nhất.
Nhiều nhà làm phim cho rằng, làm phim về dân tộc thiểu số vô cùng khó, "Đi giữa trời rực rỡ" lại làm phim về giới trẻ người dân tộc nên lại càng khó hơn. Theo anh, làm phim về giới trẻ và về dân tộc vùng cao có khó như mọi người nói?
- Tôi nghĩ, không chỉ làm phim về dân tộc thiếu số mới khó mà làm phim nói chung đều đó. Việc tạo ra một sản phẩm tinh thần có sự mới mẻ, thú vị và phù hợp với thị hiếu số đông đều khó ngang nhau. Xã hội bây giờ đã khác, miền núi và miền xuôi không còn khoảng cách, không có sự phân biệt. Nhất là trong thời đại thế giới phẳng len lỏi vào từng ngóc ngách của đời sống thì giới trẻ miền xuôi hay giới trẻ miền ngược đều như nhau.
Tôi luôn muốn thổi một luồng gió mới, cách làm mới qua đời sống tinh thần của người trẻ. Các bạn trẻ, thế hệ GenZ miền núi giờ không còn như xưa, bởi sự phát triển công nghệ thông tin đã làm họ tiếp cận thế giới rất nhanh. Điển hình như Double2T sống đầy hoài bão, khát khao… Không có gì là không thể khi các bạn dám học hỏi, dám bước ra thế giới rộng lớn để thể hiện khả năng của bản thân.
Drama (tính kịch) trong một bộ phim là điều không thể không có. Tuy nhiên, nhiều bộ phim truyền hình hiện nay lạm dụng điều này, xây dựng quá nhiều tình tiết, lời thoại… mang tính "câu khách"… rẻ tiền. Điều này khiến một bộ phận khán giả trở nên ức chết, mất thiện cảm với phim truyền hình. Anh nghĩ sao về điều này?
- Việc phân bổ liều lượng drama ra sao, điều tiết thế nào là sáng tạo cá nhân của mỗi đạo diễn, tác giả kịch bản. Có thể đạo diễn, biên kịch này yêu thích và có thế mạnh khai thác drama nhưng người khác lại yêu thích và khai thác tốt những gì trong trẻo và hồn nhiên. Còn khán giả có thể khen, khán giả có thể chê. Đó là những phản ứng rất thường tình và hợp lý dành cho một bộ phim.
Việc tranh cãi về những chi tiết, tình tiết nhỏ trong mỗi tập phim là chuyện đương nhiên, không thể tránh khỏi. Không bộ phim nào đạt điểm tuyệt đối trong mắt khán giả. Điều quan trọng là bộ phim đem đến cảm xúc gì cho khán giả, và mang lại điều gì để khán giả theo dõi bộ phim từ đầu đến kết thúc.
Nhân vật chính của phim "Đi giữa trời rực rỡ" được anh giao phó cho Thu Hà Ceri và Long Vũ – đều là những gương mặt trẻ vốn trước đây chỉ đóng vai phụ. Hai diễn viên này có gì giúp anh củng cố lòng tin để giao vai?
- Ngay khi bắt đầu dự án, tôi luôn nghĩ phải tìm được những diễn viên quyết tâm đi tới cùng với những cái mới mà tôi ấp ủ. Và tôi may mắn gặp được các diễn viên trẻ rất nhiệt huyết với nghề. Ngay trong quá trình casting mở rộng của phim, tôi đã thấy rõ quyết tâm của Ceri Thu Hà và Long Vũ.
Long Vũ đã đi casting đến 3 lần và Thu Hà Ceri dù bận rộn với cinetour của "Lật mặt 7" nhưng vẫn casting online rồi bay ngay ra Hà Nội khi tôi đề nghị casting trực tiếp và ghép đôi với Long Vũ. May mắn hơn là cả hai bạn hiểu được những cái "mới" mà tôi muốn đưa vào phim.
Tôi không băn khoăn về việc Ceri Thu Hà và Long Vũ mới chỉ đóng vai phụ. Chỉ cần diễn viên hợp vai, có tố chất và sẵn sàng dồn hết sức lực cho vai diễn thì tôi luôn hào hứng làm việc cùng.
Anh nhìn nhận gì về thái độ làm việc và sức diễn của hai diễn viên trẻ này?
- Suốt từ lúc được giao vai, cho đến khi thực hiện những cảnh quay đầu tiên và đến bây giờ, cả Thu Hà Ceri và Long Vũ đều rất nỗ lực và đầu tư cho vai diễn của mình. Cả hai đều nghiên cứu kỹ nhân vật và chuẩn bị cho nhân vật rất tốt. Đặc biệt, để vào vai Pu, Ceri Thu Hà phải học đi rừng, dùng dao, thái chuối, chăn trâu. Long Vũ thì ít áp lực hơn nhưng lại phải tập nhảy, tập hát rất nhiều.
Trên trường quay, thời gian đầu, tôi ép hai bạn quay rất nhiều take (một cảnh có thể phải diễn và quay đi quay lại nhiều lần), cho đến khi tôi cảm thấy: "Đúng rồi! Đúng là Pu rồi! Đúng là Chải rồi! Đúng là cặp đôi trời trói vào nhau đây rồi" thì mới dừng lại. Nên có lẽ, Ceri Thu Hà và Long Vũ cũng "ghét" tôi nhiều lần đấy. Nhưng đến khi phim phát sóng, tình cảm mà số đông khán giả đang dành cho cặp đôi Pu và Chải là câu trả lời chính xác cho mong muốn của tôi. Và sự cố gắng của hai bạn có lẽ đã được đền đáp.
Ngoài Ceri Thu Hà và Long Vũ, tôi rất vui khi chọn được dàn diễn viên trẻ như: Võ Hoài Vũ, Yên Đan, Hoàng Khánh Ly, Vương Anh Ole. Tôi rất mong các bạn giữ được năng lượng và sự tận tụy với vai diễn cho đến hết quá trình ghi hình.
Việc lựa chọn những diễn viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm thể hiện các vai chính trong các phim truyền hình hoặc điện ảnh cũng được xem là một sự mạo hiểm. Anh đưa ra những tiêu chí gì để chọn diễn viên?
- Tôi chọn diễn viên dựa trên các tiêu chí: hợp vai, thực lực diễn xuất, giàu năng lượng làm việc. Tôi có một ê-kíp giàu kinh nghiệm, tôi có một kịch bản thú vị, tôi còn mong bộ phim kể được điều gì đó về các bạn trẻ hôm nay. Với ngần đó yếu tố, tôi không cho phép mình mạo hiểm trong việc chọn diễn viên.
Và bất kỳ diễn viên nào, tôi cũng casting rất kỹ càng và cùng bàn bạc với các thành phần chủ chốt của đoàn phim trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Nhờ vậy, chúng tôi có một dàn diễn viên trẻ giàu năng lượng, nhiệt huyết với nghề, và sẵn sàng đi quay hàng tháng trời. Chắc chắn, xét về kinh nghiệm, các bạn không thể so với các anh chị tiền bối nhưng giúp họ thể hiện nhân vật tốt nhất là việc của tôi - đạo diễn.
Cho đến thời điểm này, tôi chưa hề hoài nghi về sự lựa chọn diễn viên cũng như việc giao vai của mình. Quá trình ghi hình đã đi được ½ chặng đường. Chúng tôi vẫn đang làm việc cùng nhau hàng ngày và nỗ lực hết mình để có những tập phim hay cho khán giả. Và tôi mong muốn cùng diễn viên của mình tạo ra những nhân vật cá tính để lại dấu ấn đặc biệt cho khán giả đại chúng.
Long Vũ là con trai của nghệ sĩ Vân Dung. Nữ nghệ sĩ đã nhắn gửi gì đến anh sau khi phim phát sóng?
- Tôi rất vui khi nhận được sự động viên từ nghệ sĩ Vân Dung - mẹ của Long Vũ. Sau 5 tập đầu phát sóng, chào sân rực rỡ với 200 triệu lượt xem trên các nền tảng social, chị Vân Dung đã chủ động nhắn tin chúc mừng đạo diễn và ê-kíp. Long Vũ đã chứng mình được thực lực của bản thân mà không cần nhờ đến bất cứ sự giúp đỡ nào từ mẹ, đều này cũng là điều đáng tự hào của một người mẹ.
Cảm ơn đạo diễn Đỗ Thanh Sơn đã chia sẻ thông tin!