Thời gian qua, người dân từ Sài Gòn đi Vũng Tàu tắm biển phải mất nhiều thời gian di chuyển qua Quốc lộ 51 vì cung đường này đã quá tải. Sắp tới, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thành phần 3 hình thành có thể rút ngắn thời gian di chuyển, chỉ mất 70 phút.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khởi công từ tháng 6/2023, được chia thành 3 dự án thành phần. Tiến độ dự kiến tuyến đường sẽ được hoàn thành toàn tuyến vào năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2026.
Cao tốc được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 (Km0 - Km16) với chiều dài khoảng 16 km, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, tổng mức đầu tư 6.240 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 2 (Km16 - Km34+200) với chiều dài khoảng 18,2 km, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, tổng mức đầu tư 6.407 tỷ đồng do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 3 (Km34+200 - Km53+700) với chiều dài khoảng 19,5 km, thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản.
Hiện nay, dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã gần hoàn thiện. Dự án có điểm đầu tại Km34+200, kết nối với điểm cuối dự án thành phần 2; Điểm cuối tại Km53+700 giao với Quốc lộ 56 - tuyến tránh thành phố Bà Rịa.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 19,5km tỷ đồng. Tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2022 đến năm 2026.
Về tiến độ triển khai, Ban quản lý Dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư dự án) cho biết, hiện nay trên toàn tuyến thành phần 3, chiều dài 19,5km với 11 cầu và 1 hầm chui dân sinh, cả liên danh 3 nhà thầu đang đồng loạt triển khai thi công với hơn 15 mũi thi công bao gồm khoảng 225 thiết bị và 415 nhân sự. Lũy kế khối lượng hoàn thành khoảng 40% công việc, giá trị thi công đến nay khoảng 650,39/1.847,687 tỷ đồng (35,2%).
Trong đó, Công ty Sơn Hải thi công 14,2km đường, hiện nay triển khai 5 mũi thi công với gần 100 thiết bị và 200 nhân sự, đang thi công các hạng mục: cống, đắp đất K95, K98, cấp phối đá dăm, lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng, hầm chui, đường công vụ, Giá trị hiện nay đạt khoảng 366,85 tỷ đồng.
Công ty 703 thi công 5,3km đường và 2 cầu vượt ngang, hiện nay triển khai 5 mũi thi công với gần 75 thiết bị và 115 nhân sự, đang thi công cống, đắp đất K95, K98, cấp phối đá dăm và khoan cọc khoan nhồi cầu Km48+224,74 và cầu km49+935,23. Giá trị hiện nay đạt khoảng 119,67 tỷ đồng. Công ty 479 thi công 9 cầu, hiện nay triển khai 8 mũi thi công với gần 50 thiết bị và 100 nhân sự. Giá trị hiện nay đạt khoảng 163,87 tỷ đồng.
Được biết, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đến nay đã hoàn tất 100% diện tích thu hồi, với 137,52ha. Hiện tại, nhà thầu cũng các đơn vị đang nỗ lực thi công, đưa dự án sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng kịp tiến độ tháng 9/2025.
Được biết, khi công trình đưa vào sử dụng sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Sài Gòn đi Vũng Tàu, chỉ mất khoảng 70 phút thay vì hàng giờ đồng hồ ì ạch trên Quốc lộ 51 như hiện nay.