Đây là một trong những nội dung của Chương trình phát triển đô thị TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2035 (Chương trình) do UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND thành phố xem xét, phê duyệt tại Kỳ họp chuyên đề diễn ra vào cuối tháng 9/2024.
Hà Nội đặt ra tầm nhìn phát triển đô thị trong giai đoạn đến năm 2045, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng phát triển đô thị tại phía Bắc theo quy hoạch chung để tiến tới hình thành thành phố phía Bắc với hạt nhân chính là quận Đông Anh.
Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư xây dựng phát triển đô thị tại Hòa Lạc, Xuân Mai để tiến tới hình thành thành phố phía Tây.
Khu vực Phú Xuyên, Thường Tín cũng được đẩy mạnh đầu tư xây dựng phát triển đô thị để tiến tới hình thành thành phố phía Nam.
Về số lượng quận, dự kiến thành phố sẽ có 16 quận (12 quận hiện có và 4 huyện Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì dự kiến thành lập quận). Công nhận thành phố loại 3 - Sơn Tây trực thuộc thủ đô.
Chương trình đặt chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2030 tỷ lệ đô thị hóa toàn thành phố đạt khoảng 55 - 65% (hiện là 49,1%) và đến năm 2035 đạt khoảng 60 - 70%.
Diện tích nhà ở bình quân đầu người khu vực nội thành giai đoạn đến năm 2035 trung bình đạt khoảng 28 m2 sàn/người (đã bao gồm diện tích nhà ở tăng thêm tương ứng với dân số dự báo). Trong đó, ưu tiên đầu tư tái thiết nhà chung cư cũ, nhà ở xã hội. Thu nhập bình quân đầu người/năm so với cả nước đạt 1,4 lần
Danh mục quận dự kiến điều chỉnh địa giới hành chính và quận, phường dự kiến thành lập mới được thực hiện theo đề án, kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2035, đảm bảo phù hợp với Quy hoạch Thủ đô, điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch nông thôn, quy hoạch đô thị. Xác định rõ đối tượng, lộ trình sắp xếp và phải bảo đảm sự đồng thuận của nhân dân.
Ngoài ra, Hà Nội dự kiến, mật độ dân số toàn đô thị của thành phố đạt trên 3.000 người/km2. Mật độ dân số trong khu vực nội thành, nội thị, thị trấn giai đoạn đến năm 2035 đạt 12.000 người/km2.
Thành phố ưu tiên đầu tư hệ thống giao thông công cộng, thực hiện chiến lược chuyển đổi phương tiện giao thông cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng phát thải thấp.