Sáng 26/9, hội nghị kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2024 chính thức khai mạc tại sân vận động Phú Thọ, quận 11, TP.HCM. Đây là chương trình thường niên được UBND TP.HCM phối hợp Bộ Công Thương tổ chức từ năm 2012.
Tham gia hội nghị kết nối cung cầu năm nay có hơn 2.000 doanh nghiệp đến từ 45 tỉnh, thành tìm kiếm cơ hội kết nối trực tiếp, trực tuyến với các tập đoàn bán lẻ và sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.
Ngoài ra, còn có 700 gian hàng triển lãm, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, ẩm thực đặc sắc của 6 vùng miền trên cả nước. Đó là không gian sản phẩm đặc sắc của TP.HCM và các tỉnh thành duyên hải miền Trung; khu gian hàng các địa phương: Long An, Đồng Tháp, Đắk Lắk, Tây Ninh, Cần Thơ, An Giang, Tiền Giang, Quảng Nam…
Đây là hội nghị kết nối cung cầu có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Điểm nổi bật của hội nghị năm nay là chương trình kết nối B2B trực tiếp giữa 13 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, 4 sàn thương mại điện tử, các chợ đầu mối với cộng đồng doanh nghiệp sản xuất đến từ các tỉnh, thành trên cả nước.
Trong giai đoạn đầu, những doanh nghiệp có sản phẩm được hệ thống phân phối lựa chọn sẽ được hỗ trợ hoàn thiện về sản phẩm, hồ sơ cung ứng; giải quyết các khó khăn về công nợ, phương thức giao hàng, thanh toán, tồn kho.
Ngoài kết nối trực tiếp còn có kết nối trực tuyến với hàng chục phiên livestream trên các sàn thương mại điện tử đình đám, tập trung giới thiệu đến người tiêu dùng hàng loạt sản phẩm đặc sản của từng vùng miền, sản phẩm OCOP.
Chiến dịch “Siêu live hàng Việt” trên nền tảng TikTok được tổ chức bởi các MCN (mạng lưới đa kênh) Melive Network, House of Deera và MVOT với chủ đề “Mega Live hàng Việt - Sản phẩm OCOP tiêu biểu”.
Chiến dịch sẽ có 19 phiên livestream kéo dài 9h-23h ngày 26/9, được dẫn dắt bởi 19 nhà sáng tạo nội dung quảng bá hơn 200 sản phẩm như yến đảo Cần Giờ, dừa sáp Trà Vinh, mật ong Gia Lai, ba khía đầm dơi Cà Mau, pate cột đèn Hải Phòng…
Ông Trương Thanh Hoài - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết hội nghị kết nối cung cầu đã tạo cơ hội cho bên mua, bên bán được trực tiếp kết nối, miễn giảm chi phí trung gian, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần hình thành chuỗi cung ứng bền vững và phương thức tổ chức hợp lý, hiệu quả cao.
Ông đề nghị UBND các tỉnh thành, doanh nghiệp trong quá trình triển khai công tác kết nối cần lưu ý tăng cường triển khai các giải pháp để phát triển, đẩy mạnh thị trường trong nước, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam, xây dựng thương hiệu Việt trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới.
Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh thúc đẩy kiến thức thương mại điện tử, kết nối cung cầu trực tuyến.
Thứ ba, kiểm soát xuất xứ, chất lượng hàng hóa, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, sản phẩm dịch vụ được bình chọn thương hiệu vàng thành phố, các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản vùng miền, đạt tiêu chuẩn công nghệ xanh.
Thứ tư, kết hợp chặt chẽ việc triển khai chương trình kết nối cung cầu với chương trình bình ổn thị trường để tạo nguồn hàng ổn định, giá cả hợp lý để kịp thời cung ứng cho thị trường nội địa, trong và sau Tết Nguyên đán sắp tới.
Theo ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cần tổ chức thường xuyên hơn các hoạt động kết nối trực tuyến, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp xanh... để các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sắc.
“Với quyết tâm xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững từ khâu nuôi trồng, thu hoạch, lưu trữ, sơ chế, chế biến và sản xuất, hoạt động kết nối không chỉ dừng lại giữa người mua và người bán mà còn là trách nhiệm của nhà cung cấp, nhà bán lẻ, người tiêu dùng và các cơ quan quản lý nhà nước”, ông Hoan nhấn mạnh.