Dân Việt

TP.HCM xem xét thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công không phân biệt địa giới hành chính

Xuân Huy 27/09/2024 10:32 GMT+7
Tới đây, người dân TP.HCM có thể nộp hồ sơ thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính mà chỉ cần chọn lựa điểm tiếp nhận thuận lợi nhất.

Sáng 27/9, HĐND TP.HCM họp chuyên đề lần thứ 18, khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Tại phiên họp này, các đại biểu sẽ xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến phát triển thành phố.

Một trong những nội dung trọng tâm của kỳ họp này sẽ là xem xét và thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện dịch vụ công tại thành phố, phù hợp với kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vào tháng 8 vừa qua.

Nếu được HĐND TP.HCM thông qua, thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM sẽ được thực hiện từ ngày 1/10 đến ngày 31/12/2026.

HĐND TP.HCM sẽ họp bàn thành lập Trung tâm hành chính công - Ảnh 1.

Các đại biểu tại kỳ họp HĐND TP. HCM chuyên đề lần thứ 18, khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: X.H.

Theo ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, việc thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM là bước đi tất yếu, kế thừa những kết quả đạt được từ mô hình bộ phận một cửa hiện đại.

Trung tâm sẽ nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, hướng đến chuyên nghiệp hóa bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa và trả kết quả thủ tục hành chính. Tăng cường chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.

Trung tâm có vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP. Góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập của mô hình bộ phận một cửa truyền thống, giải quyết tình trạng ách tắc trong giải quyết thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực như: đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng…

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố cũng tiếp nhận các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của bộ, ngành, cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích đóng trên địa bàn.

Trung tâm cũng có chức năng theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Kỳ họp 18 của HĐND TP.HCM cũng sẽ xem xét hỗ trợ lãi vay cho các dự án, phương án đã được UBND TP.HCM phê duyệt tham gia chương trình kích cầu đầu tư nhưng chưa được bố trí kinh phí. Các nội dung về bổ sung dự toán thu, chi ngân sách năm 2024; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2024; quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư các dự án.

Theo UBND TP.HCM, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM nhằm thực hiện Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội về việc triển khai thí điểm mô hình "Bộ phận một cửa" theo hướng kết hợp cung cấp dịch vụ hành chính công của các đơn vị hành chính trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong năm 2024.

Việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa, góp phần tối ưu hóa nguồn lực, đồng thời các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ. Nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC. Đồng thời giảm chi phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác, góp phần tiết kiệm ngân sách...