Dân Việt

Nhiều điểm sạt lở trên Quốc lộ 14 đe doạ an toàn giao thông

Văn Tùng 19/10/2024 17:52 GMT+7
Nhiều người dân bày tỏ nỗi lo mỗi khi di chuyển qua tuyến đường QL14 đoạn qua xã Đăk Kroong (huyện Đăk Glei, Kon Tum). Bởi nơi đây liên tục diễn ra tình trạng sạt lở tại các điểm taluy dương.

Do ảnh hưởng của mưa bão trong năm 2023, đoạn tường chắn ta luy dương trên QL14 (đoạn từ Km 1448+715 đến Km 1448+733) xuất hiện tình trạng sạt lở nghiêm trọng.

Hệ thống tường chắn bằng bê tông bị khối lượng lớn đất đá đè xuống làm xô lệch khỏi vị trí ban đầu từ 20 đến 40cm, ẩn chứa nguy cơ sạt lở bất kỳ lúc nào. Phần tường chắn taluy đã xuất hiện nhiều vết nứt với chiều dài hàng chục mét, nhiều đoạn tường chắn đã đổ sập, ẩn chứa nhiều nguy hiểm.

Nhiều điểm sạt lở tiềm ẩn nguy hiểm ở kon tum- Ảnh 1.

Nhiều điểm sạt lở trên Quốc lộ 14 tiềm ẩn nguy hiểm đến người tham gia giao thông.

Anh A Vit (trú huyện Đăk Glei), cho biết tình trạng sạt lở trên QL14 diễn ra hơn 1 năm nay. Điều này khiến người dân khi đi qua tuyến đường này đều lo sợ không biết đất đá có thể đổ xuống bất kỳ lúc nào, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

"Sau khi chứng kiến ảnh hưởng của bão số 3 lên miền Bắc, tôi vô cùng lo lắng chứng tình trạng sạt lở trên địa bàn. Đồng thời, huyện Đăk Glei cũng là khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở, nhất là trên tuyến đường QL 14", Anh A Vít cho hay.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Dân Việt, trên đỉnh mái taluy khu vực sạt lở có 1 hệ thống trụ điện thuộc hệ thống lưới điện 500kV mạch 1 Thạnh Mỹ - Pleiku 2. Hiện mép sạt lở mái taluy dương chỉ còn cách cột điện 19m. Tuy ẩn chứa nhiều nguy hiểm, rủi ro nhưng điểm sạt lở taluy dương này vẫn chưa được khắc phục trong gần 2 năm qua.

Theo Khu quản lý đường bộ III, khu vực sạt lở trên được hoàn thành và bàn giao cho Khu quản lý đường bộ III quản lý từ năm 2003. Nhưng do ảnh hưởng của mưa bão, đất trên mái ta luy dương sạt lở đã đẩy 2 đốt tường chắn với chiều dài khoảng 18m nghiêng ra mặt đường, xô lệch khỏi vị trí bán đầu khoảng 80cm. Đến nay, tường chắn tiếp tục chuyển vị và ngã đổ ra mặt đường, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Nhiều điểm sạt lở tiềm ẩn nguy hiểm ở kon tum- Ảnh 2.

Bức tường chắn bằng bê tông bị khối lượng lớn đất đá đè xuống làm xô lệch khỏi vị trí ban đầu.

Đồng thời, Khu quản lý đường bộ III đã có các văn bản gửi đơn vị truyền tải điện Kon Tum về việc kiểm tra, xử lý mức độ ảnh hưởng do sạt lở taluy để đảm bảo an toàn cho đường dây 500kV; có thêm giải pháp phòng ngừa tránh sạt lở móng cột điện 500kV mạch 1 Thạnh Mỹ - Pleiku 2.

Khu quản lý đường bộ III đã báo cáo Cục đường bộ Việt Nam và sẽ tiến hành khắc phục, sửa chữa trong thời gian tới.

UBND huyện Đăk Glei và Phòng CSGT, Công an tỉnh Kon Tum đã có văn bản đề nghị các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương khắc phục vị trí tường chắn hư hỏng, nguy cơ mất an toàn giao thông. Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ Kon Tum đã tiến hành cắm biển cảnh báo đoạn đường sạt lở nguy hiểm tại 2 đầu vị trí sạt lở.