Theo Tờ trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 40 điều về đối tượng tham gia BHYT, trách nhiệm đóng, quyền lợi, phạm vi hưởng, tổ chức khám chữa bệnh BHYT, quản lý quỹ và một số quy định kỹ thuật; được bố cục gồm 2 điều về nội dung sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ và hiệu lực thi hành của Luật.
Dự thảo Luật thể hiện đầy đủ theo 4 nhóm chính sách đã được Chính phủ thông qua, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Điều chỉnh đối tượng tham gia BHYT đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan; Điều chỉnh phạm vi quyền lợi BHYT phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ BHYT và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn;
Điều chỉnh các quy định BHYT có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh BHYT; phân bổ sử dụng quỹ BHYT hiệu quả.
Bên cạnh đó, dự án Luật tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định cần thống nhất, đồng bộ với các luật có liên quan, khắc phục các bất cập của luật hiện hành có tính cấp bách, có đầy đủ thông tin, dữ liệu, đạt được sự đồng thuận, trong đó có các quy định về chuyển từ 4 tuyến khám bệnh, chữa bệnh sang 3 cấp chuyên môn kỹ thuật để kịp thời có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đồng bộ với Luật khám bệnh, chữa bệnh....
Cùng với đó, các nội dung sửa đổi mới mang tính cấp bách đã có thông tin, dữ liệu rõ ràng để khắc phục các vướng mắc, bất cập, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ như: Sửa đổi, bổ sung quy định về vận chuyển người bệnh, một số phạm vi quyền lợi về điều trị lác, tật khúc xạ của mắt cho người dưới 18 tuổi;
Bổ sung quy định chi phí sử dụng máu, chế phẩm máu, khí y tế, vật tư, công cụ, dụng cụ sử dụng trong khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT;
Bổ sung cơ chế thanh toán điều chuyển thuốc trong trường hợp đã mua sắm theo các quy định thuận tiện nhất của Luật Đấu thầu mới nhưng vẫn thiếu thuốc nhằm khắc phục tình trạng thiếu thuốc và bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, không để người bệnh phải tự mua và được bảo đảm quyền lợi.
Nâng tỷ lệ tạm ứng chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hằng quý từ 80% lên 90%.
Điều chỉnh giảm 1% tỷ lệ chi tổ chức và hoạt động quản lý quỹ BHYT (chi phí quản lý quỹ BHYT) để tăng chi trực tiếp cho khám bệnh, chữa bệnh từ đầu năm (kinh phí khám bệnh, chữa bệnh tăng từ 90% lên 91%, chi phí quản lý tối đa giảm từ 5% còn là 4%), tiết kiệm thủ tục, thời gian phân bổ, điều chỉnh kinh phí....
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã tiếp tục nghiên cứu, mở rộng thêm quyền lợi cho người tham gia BHYT được tự đi khám, bệnh, chữa bệnh như sau:
- Trường hợp khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở thuộc cấp khám bệnh, chữa bệnh cơ bản ( trừ các trường cấp cứu, khám bệnh chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phân tuyến huyện trước ngày 01/01/2025, trường hợp mắc bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo theo quy định của Bộ Y tế ); các cơ sở thuộc cấp khám bệnh, chữa bệnh chuyên sâu đã được cấp có thẩm quyền phân tuyến tỉnh trước ngày 01/01/2025:
- Từ ngày 01/7/2026: thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú và 5 0% chi phí khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú theo tỷ lệ phần trăm mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều 22.
Chiều 20/10, văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV (từ ngày 21/10-30/11).
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn cho hay, tại kỳ họp thứ 8 sẽ có 15 Luật sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua, trong đó có Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT.