Ngày 22/10, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức Vòng chung kết Hội thi Đại sứ Văn hóa BIDV năm 2024 với sự tranh tài của 80 thí sinh trên toàn hệ thống BIDV.
Đây là những cá nhân tiêu biểu, không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, mà còn hiểu biết sâu sắc về văn hóa BIDV, sẵn sàng và khát khao trở thành những đại sứ mang thông điệp và giá trị văn hóa của BIDV đến với đồng nghiệp, đối tác, khách hàng và cộng đồng.
Phát biểu tại vòng chung kết, ông Trần Xuân Hoàng - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Ủy viên HĐQT BIDV, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thi nói: Trải qua hơn 67 năm phát triển, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ kinh doanh, BIDV luôn nhận thức rõ tầm quan trọng và tập trung đẩy mạnh xây dựng, bồi đắp văn hóa doanh nghiệp, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của ngân hàng.
Trong Chiến lược phát triển kinh doanh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, BIDV xác định: "Nguồn nhân lực và Văn hóa doanh nghiệp" là một trong ba trụ cột phát triển của ngân hàng. BIDV đã quy chuẩn Văn hóa doanh nghiệp, ban hành Sổ tay Văn hóa BIDV với 05 giá trị cốt lõi: Trí tuệ - Niềm tin - Liêm chính - Chuyên nghiệp - Khát vọng, được thể hiện qua cụm từ "iBIDV", gắn với hình ảnh thương hiệu BIDV được định vị trong lòng khách hàng, công chúng là "Người đồng hành thông tuệ"".
Việc lan tỏa văn hóa BIDV không chỉ dừng lại ở phạm vi nội bộ, mà còn mở rộng ra cộng đồng, khách hàng và đối tác, để mỗi người, khi nhắc đến BIDV đều nghĩ đến một ngân hàng không chỉ vững mạnh, uy tín mà còn nhân văn, trách nhiệm và tận tâm với khách hàng. Các Đại sứ văn hóa BIDV sẽ đóng vai trò quan trọng để tiếp tục giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của BIDV, là cầu nối truyền cảm hứng để mỗi cán bộ BIDV thấm nhuần trong từng suy nghĩ và hành động, vượt qua mọi thử thách và đạt được những thành tựu mới, góp phần xây dựng BIDV ngày càng vững mạnh và phát triển bền vững, trường tồn".
Tại vòng chung kết Hội thi Đại sứ văn hóa BIDV 2024, 80 thí sinh đã tranh tài ở 3 phần thi gồm giới thiệu, kiến thức và ứng xử.
Nếu như ở phần thi giới thiệu, các thí sinh đều thể hiện rất tốt khả năng của mình, số điểm chênh lệch không nhiều thì ở phần thi kiến thức điểm số của các thí sinh đã có sự chênh lệch đáng kể.
Trên sân khấu, 80 thí sinh sẽ trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo. Mỗi thí sinh sẽ dùng máy tính bảng và đăng nhập số báo danh, tên và đơn vị của mình. Mỗi thí sinh trả lời đúng, nhanh sẽ ghi được 4 điểm, tổng điểm cuối cùng sẽ là 100 điểm. 15 thí sinh xuất sắc sẽ lọt vào phần thi ứng xử.
Theo BTC, để cuộc thi được thực hiện chỉn chu, nghiêm túc nhất, tại phần thi kiến thức BTC đã dành riêng đường truyền wifi cho 80 thí sinh tham trả lời các câu hỏi.
Theo ghi nhận của phóng viên, càng về cuối các câu hỏi càng khó, thậm chí ở mỗi mốc của phần thi này, BTC lại đưa ra câu hỏi điền từ/cụm từ vào chỗ trống. Điều này đã khiến tỷ lệ điểm số của các thí sinh có sự chênh lệch rõ rệt.
Kết thúc phần thi kiến thức, 15 thí sinh đạt điểm số cao được đi tiếp vào phần thi ứng xử. Tại phần thi ứng xử, 15 câu hỏi với nội dung chuyên sâu về ngân hàng BIDV và liên quan đến văn hóa BIDV có sẵn được các thí sinh bốc thăm.
Bên cạnh đó là 15 câu hỏi mở được Ban Giám khảo hỏi trực tiếp sau phần trả lời của thí sinh. Tại phần thi mở này, có những câu hỏi khá hóc búa từ thực tế được Ban Giám khảo được đặt ra cho các thí sinh. Tuy nhiên đa phần những câu trả lời của các thí sinh rất tự tin, không theo giáo án học thuộc. Là những chia sẻ thực tế trong công việc hàng ngày của các thí sinh đến từ các chi nhánh, các bộ phận như đoàn thanh niên, Ban KHDN, Khối CNTT…đã nhận được những tràng pháo tay thích thú từ khán giả.
Sau ba phần thi đầy sôi nổi và kịch tính, Ban Tổ chức đã công bố và trao 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 09 giải Khuyến khích cho các thí sinh.
Theo đó, vượt qua 80 thí sinh, Nguyễn Xuân Bách chi nhánh sở giao dịch 1, Sài Gòn, đã xuất sắc giành giải nhất; 2 giải nhì thuộc về hai thí sinh Phạm Thị Ngọc thuộc Cơ quan đoàn thanh niên BIDV và Nguyễn Thị Phương Anh Ban KHDN.
3 giải ba thuộc về Phạm Hải Yến Nhi chi nhánh Hà Nội; Đinh Thị Quỳnh Anh, chi nhánh Nghệ An; Trương Mạnh Cường, chi nhánh Nam Bình Dương.
Bên cạnh các giải thưởng, 6 gương mặt xuất sắc này cũng đã được Ban Giám khảo, Ban tổ chức vinh danh là 6 đại sứ văn hóa BIDV.
Cũng tại vòng chung kết, đan xen giữa các phần thi đầy căng thẳng và hồi hộp là những tiết mục văn nghệ khá đặc sắc của các thí sinh. Mặc dù các tiết mục đều do các cán bộ, nhân viên BIDV tự biểu diễn nhưng đã được đầu tư công phu cả về trang phục, đạo cụ trên sân khấu khiến cả khán phòng trở nên sôi động, ngập tràn âm nhạc và trong những tràng pháo tay không dứt của khán giả.
Theo Ban tổ chức, Hội thi "Đại sứ văn hóa BIDV" được khởi động từ tháng 4/2024 và đã trải qua các vòng thi: vòng thi trực tuyến, vòng thi tại các đơn vị, vòng thi khu vực từ sự tham gia nhiệt tình của gần 22 nghìn cán bộ. Sau vòng thi cấp cơ sở, 857 thí sinh xuất sắc nhất đến từ 189 chi nhánh và 44 đơn vị Trụ sở chính đã tham gia tranh tài tại 9 khu vực trên toàn hệ thống. Và Ban tổ chức đã lựa chọn được 80 thí sinh xuất sắc tham gia Vòng chung kết.
Hội thi "Đại sứ văn hóa BIDV" nhằm mục tiêu thúc đẩy phong trào thi đua học tập, thực hành và lan tỏa Văn hóa doanh nghiệp BIDV; đưa các chuẩn mực văn hóa thành hành động thiết thực, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo phong cách, dấu ấn riêng có của BIDV; góp phần bồi đắp nền tảng văn hóa để thực hiện tốt sứ mệnh của BIDV là đem lại lợi ích tiện ích tốt nhất cho khách hàng, cổ đông, người lao động và cộng đồng xã hội.
Hội thi Đại sứ văn hóa BIDV năm 2024 là dấu mốc mới trên hành trình lan tỏa, bồi đắp văn hóa BIDV - nền tảng quan trọng để BIDV phát triển bền vững, hướng đến hiện thực hóa Tầm nhìn đến năm 2030 của BIDV là "Trở thành định chế tài chính hàng đầu khu vực Đông Nam Á, có nền tảng số tốt nhất Việt Nam, phấn đấu thuộc nhóm 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á".