Lễ hội nước mắm lần đầu tiên được tổ chức đang diễn ra tại khu vực Thương xá Tax cũ, quận 1, TP.HCM. Lễ hội sẽ kéo dài đến hết tuần này để phục vụ người dân, du khách tìm hiểu về nước mắm truyền thống, mua sắm nước mắm và thưởng thức món ăn được chế biến từ nước mắm.
Lễ hội nước mắm chính thức khai mạc tối 23/10 đã thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan và tìm hiểu nghề làm nước mắm truyền thống của Việt Nam.
Ngay từ khi bước chân vào lễ hội, người dân và du khách sẽ hòa vào không gian triển lãm, trưng bày và giới thiệu nước mắm truyền thống và gia vị Việt được xếp đặt theo chủ đề như giới thiệu lịch sử, quy trình sản xuất nước mắm truyền thống, giá trị di sản làng nghề, văn hoá ẩm thực thông qua hình ảnh, phim, tài liệu, di sản làng nghề nước mắm Việt Nam, triển lãm ứng dụng nước mắm truyền thống Việt Nam trong ẩm thực…
Ngoài ra, còn có không gian trải nghiệm hành trình nước mắm Việt bằng nghệ thuật xếp đặt, nơi khách tham dự có thể check in các cụm tiểu cảnh như khu vực nước mắm truyền thống, không gian muối, công cụ, dụng cụ, nguyên liệu… theo vùng miền liên quan đến phương thức sản xuất nước mắm truyền thống đặc trưng.
Khu vực mô phỏng các thùng ủ chượp được nhiều khách thích thú dừng lại chụp ảnh. Đây cũng là bí quyết giúp nước mắm truyền thống Việt Nam thơm ngon, đậm đà, giàu chất dinh dưỡng mà các cơ sở, làng nghề đang gìn giữ.
Ông Nguyễn Văn Hà, ngụ quận 1 cho biết rất thích sử dụng nước mắm và khi biết có lễ hội nên tranh thủ đến sớm để tham quan.
“Các thùng ủ chượp được mô phỏng khá hay để cho khách chụp hình. Nước mắm truyền thống cũng rất nhiều thương hiệu từ Cà Ná đến Phú Quốc”, ông Hà nhận xét và cho rằng yếu tố thực tế vẫn chưa được thể hiện sinh động lắm, nếu làm tốt phần thực tế sẽ thu hút khách hơn.
Không gian thương mại sản phẩm nước mắm truyền thống là nơi du khách có thể tìm hiểu và mua sắm sản phẩm nước mắm từ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp từ Bắc đến Nam. Nhiều cơ sở đã được công nhận OCOP 3 sao, 4 sao, thậm chí có cả OCOP 5 sao quốc gia từ thương hiệu nước mắm Khải Hoàn.
Khu vực ẩm thực vùng miền đầy đủ các món ăn sử dụng nước mắm trong chế biến cũng sẽ được phục vụ tại chỗ.
Bà Hồ Kim Liên - chủ thương hiệu nước mắm Khải Hoàn (sản phẩm OCOP 5 sao) bày tỏ niềm vui khi nước mắm truyền thống của Việt Nam quy tụ về trung tâm TP.HCM để giới thiệu tới người dân và du khách. Theo bà, đây là cách rất thiết thực để quảng bá và xây dựng thương hiệu cho nước mắm truyền thống, lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam.
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, cho biết nước mắm không chỉ đơn thuần là một loại gia vị, mà còn là cảm xúc, nghệ thuật và tinh hoa của cuộc sống Việt Nam. Nó chính là "người dẫn đường" tạo nên sự tinh tế, hài hòa cho từng món ăn hàng ngày.
Vì vậy, Lễ hội nước mắm không chỉ là sự kiện văn hóa, mà còn là sự kiện kinh tế, mở ra nhiều cơ hội mới và tạo cảm hứng cho tất cả những ai tham gia.