Dân Việt

Lâm Đồng đón hàng triệu du khách mỗi năm nhưng rất thiếu nguồn nhân lực du lịch

Văn Long 29/10/2024 13:58 GMT+7
Mặc dù khách du lịch đến Lâm Đồng tăng đều qua các năm với tốc độ tăng trưởng bình quân là 65,7% nhưng nguồn nhân lực du lịch vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế.

Đó là nhận định của ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng trong Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số số 18-NQ/TU ngày 25/7/2022 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về phát triển du lịch chất lượng cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong sáng ngày 29/10.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, sau 2 năm thực hiện Nghị quyết, ngành du lịch tỉnh ngày càng khẳng định được thương hiệu, là điểm đến "an toàn, văn minh và thân thiện" đối với du khách trong và ngoài nước. Theo đó, lượng khách du lịch đến Lâm Đồng tăng đều qua các năm với tốc độ tăng trưởng bình quân là 65,7%. 

Mỗi năm Lâm Đồng đón hàng triệu du khách, nhưng nguồn nhân lực du lịch chưa “hội nhập” - Ảnh 1.

Mỗi năm, tỉnh Lâm Đồng đón hàng triệu du khách. Trong ảnh là du khách tham quan, trải nghiệm trong khu du lịch Thung lũng tình yêu. Ảnh: Tuấn Anh.

Cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch ngày càng phát triển và hoàn thiện, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của du khách đến Lâm Đồng. Sản phẩm du lịch ngày càng phong phú, đa dạng; nhiều sản phẩm và loại hình du lịch mới được đưa vào khai thác kinh doanh, thu hút du khách.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, không gian du lịch Lâm Đồng được quy hoạch và phân bố thành 3 cụm chính là: Cụm du lịch thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận; Cụm du lịch thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận; Cụm du lịch các huyện phía Nam.

Mỗi năm Lâm Đồng đón hàng triệu du khách, nhưng nguồn nhân lực du lịch chưa “hội nhập” - Ảnh 2.

Du khách trải nghiệm dịch vụ đạp vịt trên hồ Xuân Hương, TP. Đà Lạt.

Lâm Đồng có ưu thế về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, nhân văn và tài nguyên rừng đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát triển du lịch. Đến nay, các loại hình du lịch của Lâm Đồng khá phong phú, đa dạng như: Du lịch tham quan, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch canh nông, du lịch văn hóa, du lịch thể thao mạo hiểm,...

Hơn nữa, cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch đã được hình thành trong một thời gian dài, cơ bản đáp ứng được nhu cầu phát triển du lịch của địa phương. Hình ảnh du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng đã được quảng bá rộng rãi trong và ngoài nước, góp phần thu hút khách.

Mỗi năm Lâm Đồng đón hàng triệu du khách, nhưng nguồn nhân lực du lịch chưa “hội nhập” - Ảnh 3.

Khu du lịch Thung lũng tình yêu thường xuyên tập huấn, nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh nhằm đào tạo kỹ năng giao tiếp cơ bản nhằm phục vụ công việc của cán bộ, nhân viên.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có khoảng 14.000 lao động làm việc trong ngành du lịch. Trong đó có 84% lao động trực tiếp thông qua đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ du lịch và ngoại ngữ.

Theo đánh giá của tỉnh Lâm Đồng, nguồn nhân lực du lịch đã được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và có bước chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế. Nhất là thiếu đội ngũ lao động có trình độ ngoại ngữ, chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo chính quy, chuyên nghiệp.

Mỗi năm Lâm Đồng đón hàng triệu du khách, nhưng nguồn nhân lực du lịch chưa “hội nhập” - Ảnh 4.

Khách sạn MerPerle Dalat đào tạo kỹ năng, hội nhập cho nhân viên trong khách sạn theo tiêu chuẩn 5 sao.

Trong thời gian tới, ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng phấn đấu thu hút khoảng 15.000 lao động trực tiếp làm việc tại các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ du lịch. Trong đó có 85% lao động trực tiếp thông qua đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ du lịch và ngoại ngữ.

Ông Cao Thế Anh - Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng cho biết, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Hiệp hội thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo, chương trình bồi dưỡng về kỹ năng nghiệp vụ, quản lý, phục vụ du khách và các lĩnh vực liên quan khác. Việc đào tạo này không chỉ giúp nâng cao chất lượng phục vụ mà còn tăng cường kiến thức về du lịch bền vững, bảo vệ môi trường và phát triển các sản phẩm du lịch mới.