Dân Việt

Hơn 47 tỷ đồng tiền phạt thu được sau một năm thí điểm sử dụng cân tự động ở TP.HCM

Xuân Huy 30/10/2024 19:15 GMT+7
Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo khẩn gửi Bộ GTVT và UBND TP.HCM, tổng kết một năm thí điểm sử dụng cân tự động để phát hiện và xử phạt các cá nhân, tổ chức vận chuyển hàng hóa quá tải bằng ô tô, ngay cả khi người lái và chủ xe đã rời khỏi hiện trường.

Từ ngày 19/10/2023, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã tiếp nhận tổng cộng 4.171 phiếu cân, trong đó có 3.170 phiếu vi phạm phải chịu phạt, còn lại 1.001 phiếu ghi nhận quá tải nhưng chưa đủ điều kiện xử phạt hành chính. Thanh tra Sở đã phát hành thông báo yêu cầu chủ phương tiện đến trụ sở làm việc.

Tổng số tiền phạt lên tới hơn 47 tỷ đồng, trong đó đã thu được hơn 37 tỷ đồng. Người lái xe bị phạt cao nhất là 114 triệu đồng, trong khi tổ chức bị phạt cao nhất lên đến 205 triệu đồng. Nhiều trường hợp vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe và phù hiệu trong thời gian nhất định.

Theo Sở GTVT, so với thời điểm chưa triển khai thí điểm, số trường hợp vi phạm đã giảm đáng kể. Cụ thể, từ hơn 63.000 trường hợp vi phạm trước đây, nay chỉ còn hơn 4.000 trường hợp, giảm hơn 92%.

Việc thí điểm cân tự động đã cho thấy hiệu quả ban đầu trong việc nâng cao ý thức của chủ xe và đơn vị vận tải, đồng thời góp phần bảo đảm an toàn giao thông. Hệ thống này còn loại bỏ yếu tố can thiệp của con người, giảm thiểu vi phạm trong quá trình xử lý.

Hơn 47 tỷ đồng tiền phạt thu được sau một năm thí điểm sử dụng cân tự động ở TP.HCM- Ảnh 1.

CSGT kiểm tra xe quá tải, cơi nới ở địa bàn TP.Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: C.H.

Tuy nhiên, Sở GTVT cũng chỉ ra một số khó khăn. Đối với những chủ xe không đồng ý với kết quả phiếu cân, đặc biệt là từ các tỉnh, thành phố khác, công tác xác minh và cung cấp chứng từ có thể mất nhiều thời gian, gây ảnh hưởng đến quá trình xử lý vi phạm hành chính. 

Bên cạnh đó, một số trường hợp hệ thống đăng kiểm chưa cập nhật kịp thời dữ liệu phương tiện sau khi hoán cải, dẫn đến kết quả xác định vi phạm không chính xác. Hệ thống dữ liệu trạm cân cũng chưa kết nối với dữ liệu cấp phép lưu hành của các xe quá khổ, như xe bơm bê tông và xe vận chuyển hàng siêu trường, dẫn đến khiếu nại.

Ngoài ra, một số tài xế cố tình tránh né hệ thống cân bằng cách lấn ra dải phân cách. Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét gia hạn thời gian xử phạt các trường hợp vi phạm đến hết 31/12. Trong thời gian chờ đợi, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm soát và xử lý vi phạm tải trọng theo quy định.