Dân Việt

Dỡ vòng xoay tại đại lộ đẹp nhất TP.HCM, người dân hy vọng hết ùn tắc

Diệu Bình 06/11/2024 10:52 GMT+7
Trước tình trạng ùn tắc kéo dài, TP.HCM sẽ thu hồi vòng xoay ở Đại lộ Phạm Văn Đồng, đồng thời tháo dỡ biển báo, cải tạo dải phân cách... để phù hợp với tình hình thực tế.

Đại lộ Phạm Văn Đồng dài hơn 12 km, bắt đầu từ nút giao Linh Xuân - quốc lộ 1, TP.Thủ Đức, tới vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, quận Gò Vấp. Đường rộng 30 - 65 m, 6 - 12 làn xe, được xem là tuyến đẹp nhất nội đô TP.HCM.

Thời gian qua, nhiều người dân phản ánh tổ chức giao thông tại giao lộ Phạm Văn Đồng - đường số 20 - Kha Vạn Cân chưa hợp lý, việc lắp đặt vòng xoay và cài pha đèn tín hiệu dễ gây ra xung đột giao thông, dẫn tới ùn tắc. Trên thực tế, trong các khung giờ cao điểm, khu vực này thường xuyên bị ùn tắc.

Tại nút giao có Trung tâm thương mại Gigamall và nhiều chung cư cao tầng, mỗi ngày nơi đây có lưu lượng lớn phương tiện qua lại.

img

Đường Phạm Văn Đồng, TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm. Ảnh: D.B

Bà Nguyễn Ánh (trú quận Gò Vấp) chia sẻ: "Lượng xe qua khu vực này rất lớn, đặc biệt là vào giờ cao điểm phương tiện từ các đường đổ ra, gây xung đột, ùn ứ kéo dài. Hy vọng với việc tháo dỡ vòng xoay tại đây sẽ giảm thiểu được tình trạng kẹt xe".

Trước trình trạng trên, mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật TP.Thủ Đức, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ về việc tổ chức giao thông tại giao lộ đường Phạm Văn Đồng - đường số 20, TP.Thủ Đức.

Theo đó, Sở GTVT chấp thuận phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại giao lộ này theo đề Xuất của Trung tâm Quán lý Hạ tầng giao thông đường bộ trước đó.

img

Để giảm thiểu tình trạng kẹt xe, TP.HCM sẽ thu hồi vòng xuyến bê tông tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Đường số 20. Ảnh: D.B

Theo phương án, các đơn vị sẽ thu hồi vòng xuyến bê tông tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Đường số 20 do không còn phù hợp với tình hình giao thông thực tế.

Cạnh đó, cải tạo kích thước hình học dải phân cách bên Phạm Văn Đồng (hướng từ cầu Bình Lợi đến nút giao); bố trí 4 làn đường dành cho xe ô tô (1 làn đường rẽ trái, 3 làn đường đi thẳng) và 4 làn đường dành cho xe hỗn hợp (1 làn đường rẽ trái, 2 làn đường đi thẳng, 1 làn đường đi thẳng và rẽ phải). Lắp đặt dải phân cách thép, tổ chức phân cách làn cho xe ô tô và làn cho xe hỗn hợp.

Đồng thời, tạo khoảng mở cho xe ô tô rẽ phải từ phần đường chính Phạm Văn Đồng vào phần đường hỗn hợp trước khi đến giao lộ; cấm rẽ phải từ phần đường chính dành cho xe ô tô trên đường Phạm Văn Đồng vào đường số 20.

img

Vòng xuyến bê tông tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Đường số 20. Ảnh: D.B

Trên đường Kha Vạn Cân (hướng từ đường Hiệp Bình đến nút giao), các đơn vị cải tạo kích thước hình học để mở rộng mặt đường; bố trí 1 làn đường rẽ trái, 2 làn đường đi thẳng, 1 làn đường rẽ phải. Điểm này tổ chức đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ từ 2 pha thành 3 pha. Thời lượng pha đèn bố trí phù hợp với tình hình giao thông thực tế; bố trí vạch sơn, hệ thống biển báo…

Sở GTVT giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ chủ động phối hợp với Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật Thủ Đức để thống nhất phương án di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng trước khi triển khai thực hiện.

Cạnh đó, rà soát lại phương án tổ chức giao thông tại các giao lộ trên đường Phạm Văn Đồng để nghiên cứu thực hiện điều chỉnh tổ chức giao thông tương tự theo phương án nêu trên.

Trước đó, TP.HCM cũng đã dỡ bỏ vòng xoay ở giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định do phương án tổ chức giao thông này không còn phù hợp nhu cầu đi lại thực tế.