Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc công bố dự thảo xây dựng nghị quyết của HĐND TP.HCM, liên quan đến chính sách hỗ trợ người sử dụng và hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và tàu điện.
Theo đó, về chính sách hỗ trợ giá vé, ngân sách TP.HCM sẽ chi trả 100% giá vé cho một số đối tượng ưu tiên, gồm: người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên), và trẻ em dưới 6 tuổi có người lớn đi kèm.
Đáng chú ý, trong 30 ngày đầu khi Metro số 1 đi vào hoạt động thương mại, TP.HCM sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí vé cho tất cả hành khách đi tàu và trên 17 tuyến xe buýt kết nối.
Tổng kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng chính sách dự kiến hơn 32,6 tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, chi phí vận hành tàu điện để người dân trải nghiệm miễn phí Metro số 1 trong 30 ngày là 15,7 tỷ đồng, kinh phí hỗ trợ hành khách đi 17 tuyến xe buýt kết nối Metro số 1 trong 30 ngày là 17,3 tỷ đồng.
Cạnh đó, TP.HCM cũng sẽ hỗ trợ kinh phí cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và tàu điện. TP sẽ sử dụng ngân sách để bù đắp phần chênh lệch giữa doanh thu từ vé và chi phí vận hành.
Tổng kinh phí hỗ trợ cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và tàu điện sẽ là 2.226 tỷ đồng mỗi năm, bao gồm 1.843 tỷ đồng cho xe buýt và 383 tỷ đồng cho tàu điện.
Chính sách này sẽ được trình lên HĐND TP.HCM trong kỳ họp tháng 12/2024 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Dự án Metro số 1 dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP.Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Toàn tuyến Metro số 1 có 3 ga ngầm gồm Bến Thành, Nhà hát TP.HCM, Ba Son và 11 ga trên cao là Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TP.HCM, Bến xe Suối Tiên.