Ngày 6/11, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024).
Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 có 961 sản phẩm trưng bày, trong đó có 638 sản phẩm OCOP từ 3-4 sao và 21 sản phẩm OCOP 5 sao.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 được tổ chức nhằm triển khai cụ thể các nội dung đã ký kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh, thành thuộc các vùng: Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Nguyên, vùng Duyên hải Nam Trung bộ, vùng Bắc Trung bộ và một số địa phương phía Bắc.
“Thành phố có kỳ vọng mở rộng hơn nữa, tăng cường hợp tác hơn nữa với các tỉnh thành trong cả nước ở nhiều khía cạnh, trong đó có kinh tế, giáo dục, khoa học công nghệ và đặc biệt là nông nghiệp”, ông Hoan nhấn mạnh.
Theo phó chủ tịch UBND TP.HCM, trong Tuần lễ OCOP 2024, ngoài những sản phẩm đặc trưng các vùng miền được triển lãm, mua bán, TP.HCM mong muốn được kết nối để chuyển giao các tiến bộ khoa học, kỹ thuật nông nghiệp và phát triển nông thôn giữa các viện, các trường của TP.HCM với các địa phương.
“Phải làm sao để sản phẩm của mình có tiếng trên thị trường, vươn xa không chỉ trong nước mà cả thị trường quốc tế. Hiện nay chúng ta có một số sản phẩm đã sản xuất thương mại, không còn tính chất địa phương. Các sản phẩm OCOP của chúng ta đều là các sản phẩm xanh. Chúng sản xuất truyền thống. nhưng đáp ứng tiêu chí xanh và phù hợp với tiêu chí phát triển của thị trường trong nước và quốc tế”, ông Hoan cho biết.
Tại Tuần lễ OCOP lần này quy tụ nhiều sản phẩm đặc trưng vùng miền đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Chị Vũ Thị Thắm - Giám đốc HTX Chế biến thực phẩm sạch Gia Phú (tỉnh Lào Cai) cho biết, đây là lần thứ hai chị tham gia Tuần lễ sản phẩm OCOP tại TP.HCM. Năm ngoái chị đem đến sự kiện 500kg sản phẩm gồm: thịt trâu sấy, thịt lợn sấy, chẩm chéo, các loại trà… và bán hết hàng.
“Năm nay mình dự kiến mang 700kg sản phẩm. Bà con trong đây ủng hộ rất nhiệt tình nên mong sẽ tiếp tục bán hết hàng và tìm được đối tác, tìm được nhiều nhà phân phối tại khu vực phía Nam”, bà Thắm nói.
Theo ông Phạm Quang Hợi - Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp TP.HCM (đơn vị trực tiếp tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024), tuần lễ năm nay có nhiều điểm mới so với năm ngoái.
Sở NNPTNT và Sở Công Thương TP.HCM sẽ phối hợp với UBND huyện Cần Giờ tổ chức không gian trưng bày sản phẩm yến Cần Giờ. Tại chương trình có riêng không gian quảng bá, giới thiệu nông sản Lâm Đồng đến với người tiêu dùng TP.HCM.
Đặc biệt, Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 còn có hoạt động Mega live nhằm hỗ trợ các đơn vị mở gian hàng trên các nền tảng thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến. Ban tổ chức sẽ mời các KOLs nổi tiếng livestream bán hàng, giúp quảng bá hiệu quả các sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng.
Tuần lễ OCOP 2024 diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 6-10/11/2024 tại Công viên văn hóa Lê Thị Riêng (quận 10, TP.HCM).