Dân Việt

Đắk Lắk: Cầu chưa thông tuyến có khoá chặn, xe chở cát vẫn vô tư chạy qua

Phương Ngọc 15/11/2024 11:30 GMT+7
Cây cầu vượt sông Krông Bông với tổng vốn đầu tư hơn 36 tỷ đồng, chưa bàn giao, đưa vào sử dụng nhưng xe tải chở cát vẫn ngang nhiên lưu thông qua cầu.


Clip xe tải chở cát vô tư lưu thông qua cầu vượt sông Krông Bông chưa được đưa vào sử dụng.

Xe chở cát lưu thông trên cầu chưa thông tuyến

Cầu vượt sông Krông Bông là công trình thuộc Dự án bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk). Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 36 tỷ đồng, đến nay đã hoàn thành khoảng 97% khối lượng theo hợp đồng nhưng chưa thể đưa vào khai thác.

Phần khối lượng còn lại là đường dẫn vẫn chưa thể thi công do vướng trụ sở làm việc của Trạm Kiểm lâm số 2 (thuộc Vườn Quốc gia Chư Yang Sin).

Tuy nhiên, nhiều ngày qua, xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng ngang nhiên lưu thông trên cây cầu này. 

xe tải vô tư lưu thông trên cầu chưa thông tuyến - Ảnh 1.

 Cầu vượt sông Krông Bông được khởi công vào tháng 5/2023, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023.

xe tải vô tư lưu thông trên cầu chưa thông tuyến - Ảnh 2.

Đến nay, công trình đã hoàn thành khoảng 97% khối lượng nhưng thiếu đường dẫn nên chưa bàn giao, đưa vào hoạt động.

xe tải vô tư lưu thông trên cầu chưa thông tuyến - Ảnh 4.

Dù cầu vượt sông Krông Bông chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng xe tải chở cát vẫn vô tư lưu thông trên cầu.

Khi xe tải chở cát đi qua, rào chắn sẽ được mở ra để phương tiện này lưu thông. Ngay khi xe tải chở cát hoàn tất hành trình, rào chắn lập tức được khóa chặt.

Trưa 11/11, khi chiếc xe tải BKS: 47C-112.89 di chuyển đến mố cầu chưa được thi công thuộc địa phận xã Hòa Phong, tài xế cho xe bò chậm rãi theo con đường mòn dốc quanh co dẫn xuống hầm cầu để ra tỉnh lộ 12. Đáng chú ý, chiếc xe tải chở cát có chiều cao vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá khổ quá tải.

Chiều muộn cùng ngày, chiếc xe tải nói trên tiếp tục chở cát lưu thông qua cầu vượt sông Krông Bông, rồi di chuyển ra tỉnh lộ 12.

xe tải vô tư lưu thông trên cầu chưa thông tuyến - Ảnh 5.

Chiếc xe tải chuẩn bị rẽ xuống hầm cầu để ra tỉnh lộ 12 (thuộc địa phận huyện Krông Bông).

xe tải vô tư lưu thông trên cầu chưa thông tuyến - Ảnh 6.

Chiếc xe tải chở cát có dấu hiệu quá khổ quá tải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

xe tải vô tư lưu thông trên cầu chưa thông tuyến - Ảnh 7.

Sau khi xe tải chở cát chạy qua, rào chắn trên cầu lập tức được khóa chặt.

Trong khi đó, hàng ngày, dưới cầu vượt sông Krông Bông, nhiều người dân hai xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắk) và Hòa Phong (huyện Krông Bông) phải tốn tiền thuê đò vượt sông để đi học, giao thương buôn bán... Mỗi lượt qua đò, người dân phải trả 10.000 đồng. Những người thường xuyên đi về hàng ngày thì mua luôn vé tháng với giá 500.000 đồng/tháng.

Chủ đầu tư chỉ đạo hàn lại rào chắn, cắt không cho đường lên cầu

Ông Nguyễn Ngọc Pháp, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Bông, khẳng định theo quy định, khi chưa thông cầu thì các phương tiện và người dân không được phép lưu thông. Vì nếu chẳng may gặp sự cố xảy ra thì sẽ rất phức tạp.

Cũng theo ông Pháp, sau khi nắm được thông tin về việc xe tải trọng lớn lưu thông trên cầu vượt sông Krông Bông, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, công an đi kiểm tra, nắm tình hình. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng đến kiểm tra thì cầu đã được rào chắn, không có phương tiện nào đi qua.

"Cầu chưa đưa vào sử dụng thì trách nhiệm quản lý thuộc về chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án nên địa phương không thể can thiệp được. Tuy nhiên, địa phương sẽ phối hợp, giám sát, trường hợp phát hiện thì nhanh chóng thông tin cho chủ đầu tư để có biện pháp quản lý theo đúng quy định của pháp luật", ông Pháp nhấn mạnh.

xe tải vô tư lưu thông trên cầu chưa thông tuyến - Ảnh 8.

Chiếc xe tải chở cát lưu thông trên cầu.

xe tải vô tư lưu thông trên cầu chưa thông tuyến - Ảnh 9.

Phía dưới cầu, người dân phải chông chênh trên chuyến đò tự chế để vượt sông đi học, giao thương buôn bán.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Thọ Dần, Trưởng Phòng Điều hành dự án giao thông (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đã chỉ đạo hàn lại hai rào chắn trên cầu, cấm các phương tiện đi lại.

Ông Dần thông tin: "Lúc đầu, chúng tôi đắp đường vượt lấy mố để phục vụ thi công trên cầu. Sau khi sơn xong hai thành cầu, chúng tôi đã hàn rào chắn hai đầu cầu. Tuy nhiên, trong thời gian qua, hàng rào chắn trên cầu bị tháo ra. Các xe tải tự lén tháo dỡ hàng rào để qua cầu. Điều này là rất nguy hiểm vì đây là xe tải nặng, trong khi các đường lên cầu, xuống cầu chưa đảm bảo, kể cả hành lang trên cầu chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng, đi như vậy nếu có vấn đề gì thì ảnh hưởng rất lớn".

Sau khi nắm được thông tin của báo chí, chiều 12/11, chủ đầu tư đã chỉ đạo hàn lại rào chắn trên cầu. Đồng thời, đào, cắt không cho đường lên cầu, cấm các phương tiện lưu thông.

xe tải vô tư lưu thông trên cầu chưa thông tuyến - Ảnh 10.

Người dân phải trả chi 10.000 đồng/lượt đò.

xe tải vô tư lưu thông trên cầu chưa thông tuyến - Ảnh 12.

Vượt sông trên chuyến đò tự chế, người dân không khỏi lo lắng về nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là vào mùa mưa.

Theo tìm hiểu, đơn vị thi công cầu là Công ty TNHH Thuận Hiếu (huyện Krông Pắk). Hiện doanh nghiệp này đang trông coi, quản lý công trình cầu.

Ông Nguyễn Thanh An, đại diện Công ty TNHH Thuận Hiếu, xác nhận những xe chở cát qua cầu là của công ty.

Lý giải về việc cho xe chở cát lưu thông qua cầu vượt sông Krông Bông trong khi cầu chưa đưa vào hoạt động, ông An cho hay, có một vài chiếc xe lâu lâu chở cát qua cầu để phục vụ công trình mà công ty đang thi công gần đó, thuộc địa bàn huyện Krông Bông rồi khóa barie lại, chứ không có chuyện chạy qua liên tục.

Cũng theo ông An, sau khi có chỉ đạo của chủ đầu tư, Công ty TNHH Thuận Hiếu đã quán triệt không cho phương tiện của công ty phục vụ công trình gần đó qua lại cầu nữa.