Dân Việt

Sản phẩm nông nghiệp TP.HCM "đìu hiu" trên sàn thương mại điện tử

Quang Sung 13/11/2024 10:40 GMT+7
TP.HCM có nền kinh tế năng động, nhưng đến nay chỉ có 5% sản phẩm nông nghiệp TP.HCM được bán trên sàn thương mại điện tử.

Ngày 13/11, Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp (Sở NNPTNT TP.HCM) tổ chức khóa tập huấn trang bị kỹ năng kinh doanh và hướng dẫn tạo gian hàng, vận hành bán các sản phẩm trên nền tảng TikTok shop cho các nông dân, doanh nghiệp là đơn vị sản xuất sản phẩm nông sản.

Phát biểu khai giảng khóa tập huấn, ông Nguyễn Hữu Hoài Phú - Phó giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM cho biết, hiện nay tỷ trọng đóng góp của ngành nông nghiệp cho kinh tế Thành phố rất thấp.

Sản phẩm nông nghiệp TP.HCM "đìu hiu" trên thương mại điện tử - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú - Phó giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM phát biểu tại khóa học. Ảnh: Q.S

“Các doanh nghiệp nông nghiệp TP.HCM đóng góp GRDP không đáng kể. Nếu Thành phố làm 100 đồng thì nông nghiệp làm chưa tới 1 đồng”, ông Phú nói.

Theo thống kê của Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp TP.HCM, hiện nay sản phẩm nông nghiệp TP.HCM được bán trên mạng xã hội chưa tới 5%.

Theo ông Phú, xu hướng mua sắm trên các sàn thương mại điện tử tăng rất nhanh. Tại TP.HCM, nơi có tốc độ đô thị hóa cao mà sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử chỉ 5% là chưa tương xứng.

Sản phẩm nông nghiệp TP.HCM "đìu hiu" trên thương mại điện tử - Ảnh 2.

Không gian khóa tập huấn tổ chức tại Hội trường Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM. Ảnh: Q.S

“Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 tổ chức mới đây, trong 5 ngày thu hút được 100.000 lượt khách đến tham quan trực tiếp. Trong khi đó, trong 3,5 ngày bán hàng qua livestream tại tuần lễ đã thu hút 160.000 lượt khách, mà chỉ cần 7 nhân sự”, ông Phú đánh giá.

Trong khi đó theo bà Trần Thị Tân - Giám đốc trách nhiệm xã hội TikTok shop, tiềm năng từ các sàn thương mại điện tử là rất lớn, điển hình là TikTok shop liên tục tăng về số lượng người dùng trong các năm qua.

“Trên nền tảng TikTok người dùng xem video ngắn và chỉ cần một chạm là có thể mua hàng. Hoặc thông qua các phiên livestream, mình có thể tiếp cận rộng rãi khách hàng. Giải pháp thứ 3 là mua sắm trên Shop tab, nơi đây giống như một cửa hàng lớn, có rất nhiều mặt hàng để chọn lựa”, bà Tân chia sẻ.

Sản phẩm nông nghiệp TP.HCM "đìu hiu" trên thương mại điện tử - Ảnh 3.

Livestream bán sản phẩm nông nghiệp TP.HCM tại Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024. Ảnh: Quang Sung

Giám đốc trách nhiệm xã hội TikTok shop đánh giá, bản thân sản phẩm nông nghiệp có những câu chuyện rất hay, có tính địa phương, có đặc trưng vùng miền. Tuy nhiên nhiều nông dân, doanh nghiệp chưa có cách kể chuyện thu hút, nên chưa tiếp cận được nhiều khách hàng. Do đó nếu làm tốt nội dung, sẽ cải thiện được việc bán hàng.

Theo Bộ Công Thương, chỉ khoảng 30% doanh nghiệp nông sản đạt doanh thu ổn định qua thương mại điện tử, phần lớn còn lại gặp khó khăn vì thiếu kỹ năng tiếp thị và quản lý gian hàng. Hơn nữa, người bán chưa tận dụng tốt các công cụ quảng bá như livestream và voucher, khiến tiềm năng mở rộng thị trường chưa được phát huy tối đa.

Đơn vị tổ chức khóa tập huấn lần này kỳ vọng, sẽ tạo ra làn sóng mới trong việc ứng dụng thương mại điện tử vào lĩnh vực nông nghiệp, giúp các sản phẩm nông nghiệp của TP.HCM tiếp cận thị trường rộng lớn hơn; gia tăng giá trị sản phẩm và nâng cao thu nhập cho nông dân.

Khóa tập huấn sẽ kéo dài trong 5 buổi, với gần 50 học viên là các lãnh đạo, CEO đến từ hơn 20 doanh nghiệp nông nghiệp tiêu biểu. Đồng thời, các buổi học sẽ được phát trực tuyến trên YouTube để tạo điều kiện thuận lợi cho học viên tham gia.