Dân Việt

Bất ngờ số tiền người Việt chi mỗi tuần để mua hàng trên các sàn thương mại điện tử

Thúy Liên 15/11/2024 12:23 GMT+7
Khách hàng từ 29 - 44 tuổi ngày càng thích mua sắm online những sản phẩm cao cấp. Tần suất mua trung bình của họ là 1 - 3 lần/tuần với hoá đơn lên đến 3 triệu đồng cho một lần mua. Xu hướng này được dự báo ngày càng tăng trong những năm tới.

Chi đến 3 triệu đồng cho mỗi lần "chốt đơn" online

Công ty phân tích dữ liệu thị trường thương mại điện tử YouNet ECI và YouNet Media vừa công bố báo cáo "Dự báo xu hướng tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn 2025 - 2028".

Đáng chú ý, tại báo cáo này, YouNet ECI nhận định khách hàng Gen Millennials (sinh năm 1981-1995) là đối tượng thường xuyên mua sắm hàng hóa có giá trị cao trên các sàn thương mại điện tử.

Cụ thể, 35,6% người thuộc nhóm khách hàng này mua sắm online 2-3 lần/tháng, 41,21% người mua 1-3 lần/tuần.

Trong đó, có 37,1% người chi từ 500.000 đồng - 3 triệu đồng cho mỗi đơn hàng; 58,3% người chi hơn 3 triệu đồng/đơn hàng.

Bất ngờ số tiền người Việt chi mỗi tuần để mua hàng trên các sàn thương mại điện tử - Ảnh 1.

Top 5 ngành hàng gen Millennials mua sắm nhiều nhất trên các sàn thương mại điện tử. Nguồn: YouNet ECI

Sản phẩm chăm sóc cá nhân, thời trang, làm đẹp, chăm sóc gia đình, điện tử tiêu dùng là 5 nhóm hàng thuộc phân khúc cao cấp xuất hiện nhiều nhất trong giỏ hàng của những khách hàng từ 29 - 44 tuổi.

Báo cáo dự đoán 3 nhóm ngành là sản phẩm chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình, điện tử tiêu dùng có xu hướng tăng trưởng doanh thu mỗi năm trên sàn thương mại điện tử, đạt gần 30 tỷ USD năm 2028. Con số này cao hơn doanh thu mua sắm của khách hàng là GenZ, trong lúc xu hướng Shoppertainment đang diễn biến vô cùng mạnh mẽ.

Cụ thể, GenZ mua sắm online trung bình 2-3 lần/tháng, mỗi hoá đơn dao động 100.000 - 500.000 đồng, dự đoán đến năm 2028 doanh thu đạt 20,4 tỷ USD, theo báo cáo.

Kết quả cho thấy, tuy người tiêu dùng trong độ tuổi 29 - 44 ít được các doanh nghiệp đầu tư truyền thông rầm rộ như GenZ nhưng đây là nhóm khách hàng tiềm năng, góp phần gia tăng đáng kể doanh thu trên sàn thương mại điện tử những năm tới.

Điều gì khiến Gen Millennials chi nhiều tiền mua sắm online

Ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc Phân tích Thị trường của YouNet ECI, nhận định thu nhập cao, mong muốn cân bằng, nâng cao chất lượng cuộc sống là những nguyên nhân thúc đẩy người tiêu dùng độ tuổi 2 9 - 44 sẵn sàng chi mạnh tay cho các sản phẩm cao cấp, đắt đỏ để phục vụ nhu cầu cho bản thân và cả gia đình.

Cụ thể, theo báo cáo, có 82% đối tượng trong độ tuổi này đánh giá sự quan trọng của của lối sống cân bằng từ quan trọng đến rất quan trọng. Đáng chú ý, 75% người thuộc độ tuổi này đã tăng mức chi tiêu đối với các sản phẩm cao cấp đáp ứng nhu cầu trên trong vòng 1 năm trở lại đây.

Bất ngờ số tiền người Việt chi mỗi tuần để mua hàng trên các sàn thương mại điện tử - Ảnh 2.

Shipper giao hàng cho dân văn phòng ở quận 1, TP.HCM. Ảnh; Hồng Phúc

So với GenZ, báo cáo của YouNet đánh giá, nhóm khách hàng cao cấp này có hành vi mua sắm online cẩn trọng, lý trí và trung thành hơn. Họ có mục tiêu mua sắm rõ ràng và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua, ngay cả khi đang ở trong môi trường mua sắm có sức hấp dẫn, kích thích vô cùng lớn từ các phiên livestream, khuyến mãi hàng loạt,…

Với mức chi đắt đỏ cho một sản phẩm, nhóm khách hàng này yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tính minh bạch trong chính sách bảo hành, hoàn trả, lắp đặt… phương thức thanh toán, giao hàng tiện lợi, linh hoạt từ phía nhãn hàng khi mua sắm trực tuyến.

Nhóm khách hàng cao cấp hầu như không bị chi phối về mặt giá cả, khuyến mãi của sản phẩm. Cụ thể, yếu tố về chi phí, khuyến mãi được xếp sau cùng những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm online của nhóm đối tượng này như chất lượng, dịch vụ, tính minh bạch chính sách…

Qua đó, ông Lâm cho rằng những doanh nghiệp muốn "lấy được tiền" và lòng trung thành của nhóm khách hàng này cần đảm bảo các yếu tố như tính minh bạch của chính sách, phương thức thanh toán, giao hàng đa dạng để khách hàng lựa chọn, cung cấp giải pháp công nghệ nhanh chóng tiết kiệm thời gian, đội ngũ chăm sóc khách hàng tận tình.

Đồng thời, doanh nghiệp cần tạo cộng đồng, hội nhóm dành riêng cho nhóm khách hàng này, tạo cảm giác đó là nơi thuộc về. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận sản phẩm tới khách hàng.