Dân Việt

NSƯT Đại Nghĩa: ‘Một “thời kỳ mới” của Idecaf đã đến trong sự đón nhận của khán giả’

Phương Đông 16/11/2024 14:42 GMT+7
Hãy cùng Báo điện tử Dân Việt tiếp tục cuộc trò chuyện với NSƯT Đại Nghĩa, về một sân khấu kịch Idecaf “thời kỳ mới” và về những suy ngẫm rất nghệ sĩ của anh về hành trình nghệ thuật cùng những dự định tương lai.
img

NSƯT Đại Nghĩa.

Phóng viên: Cũng đã hơn một năm kể từ ngày anh trở về với "mái nhà" Idecaf. Khoảng thời gian này mang lại và cũng lấy đi của anh những gì?

Đại Nghĩa: Tôi về lại với Idecaf vào đầu năm 2023, tính đến nay cũng đã được hơn một năm. Quay lại sàn diễn quen thuộc sau 5 năm rời đi, với tôi đó thực sự là trở về. Tôi được trở về nơi mà mình đã từng trưởng thành, nơi đã chắp cánh cho mình trên bầu trời nghệ thuật, trở về với những yêu thương, những người bạn diễn quen thuộc. Từ ngày quay lại với Idecaf, tôi thấy mình được nhiều hơn mất. 

Tôi được thể hiện lại những vai mình đã từng diễn, đã từng ghi dấu ấn trong lòng khán giả trước đây, như vai ông Mạnh trong "Thuốc đắng giã tật", ông Sáu Lôi trong "Tía ơi má dìa", vai Tể tướng lùn Japha trong "Một ngày làm vua"… Song song, tôi tiếp tục tạo nên được những vai diễn mới, những dấu ấn mới cùng những người đồng nghiệp của mình trong "Tấm cám đại chiến" - vai Cám, "Ngày xửa ngày xưa 35 - Huyền thoại mắt thần" - vai Thầy Tư tế, rồi vở "12 Bà mụ" - vai mụ 10 và quan Khâm sai, rồi "Đức Thượng công tả quân Lê Văn Duyệt" - vai Huỳnh Công Lý…. và nhiều những vai diễn khác nữa.

img

Một Đại Nghĩa tràn đầy năng lượng khi trở lại Idecaf.

Vỏn vẹn gần hai năm quay trở cùng Idecaf, tôi đã nhận được quá nhiều những vai diễn hay để mình thỏa sức tung hoành sáng tạo. Điều trân trọng nhất là tôi đã nhận được thêm thật nhiều tình cảm yêu thương của khán giả cho những vai diễn, mới có, cũ có, trên sân khấu này. Quả thật, tôi hạnh phúc vì mình "được" quá nhiều.

Phóng viên: Những năm qua, anh đã gặt hái nhiều thành công ở các lĩnh vực hoạt động khác ngoài sân khấu kịch, nhưng anh vẫn đã lựa chọn việc quay về với cái nôi nghệ thuật ấy. Vậy đối với anh, diễn xuất và hoạt động tại Idecaf có mang ý nghĩa đặc biệt nào không?

Đại Nghĩa: Đối với tôi, sân khấu kịch Idecaf là cả một khoảng trời thanh xuân, là nơi đã ươm mầm cho một diễn viên trẻ Đại Nghĩa, cho đến khi vươn lớn trưởng thành, được khán giả yêu mến. Nơi đây có những người bạn diễn gắn bó với mình gần 20 năm, đủ để hiểu nhau, ăn ý với nhau trên sàn tập và hiểu nhau ngoài cuộc sống. Vì vậy khi trở về mình cảm thấy như trở về mái nhà xưa với những gì quen thuộc nhất.

img

Đại Nghĩa và tập thể diễn viên và ê kíp thực hiện dự án "Dưới bóng giai nhân" của Nhà hát Kịch Idecaf.

Phóng viên: Khán giả thấy được thêm nhiều khía cạnh nghệ sĩ đa dạng ở anh, lúc tưng bừng quậy tung sân khấu trong "Tấm Cám đại chiến", khi lại mang tới nhiều suy tư trong "Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt". Vậy có khi nào anh muốn định hình lại một hình ảnh Đại Nghĩa trong mắt công chúng hay không, giải trí hay thuần nghệ thuật?

Đại Nghĩa: Trong mắt khán giả, tôi là một diễn viên cá tính, chuyên những vai có tính cách đặc biệt trên sân khấu, bất kể là hài kịch hay chính kịch. Trước giờ tôi không kén chọn vai, cũng không cố tình định hình theo một hình mẫu nhân vật nào hết.

img

Đại Nghĩa trong vở "Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt".

Ở bất cứ vai diễn nào, tôi cũng cố gắng để làm thật tốt, cùng với các anh chị em nghệ sĩ mang những vở diễn thật hay tới khán giả. Bản thân tôi cũng như các diễn viên ở sân khấu kịch Idecaf, từ xưa đến nay, chưa bao giờ đặt ra cho mình một mục tiêu là phấn đấu đạt được các danh hiệu nào đó. Mọi thứ cứ để tùy duyên. Điều tôi và mọi người quan tâm và chú trọng nhiều nhất, là cùng nhau tạo thêm nhiều những tác phẩm mới có giá trị, dành tặng công chúng yêu sân khấu, yêu nghệ thuật.

Phóng viên: Anh có muốn chia sẻ thêm điều gì về một Idecaf "thời kỳ mới" hay không? Trong thời gian tới đây, anh có thêm kế hoạch đồng hành thú vị nào cùng Idecaf không, ngoài vai trò của một diễn viên thuộc diện "đầu tàu", một cái tên hút phòng vé?

Đại Nghĩa: Mọi người gọi sân khấu Idecaf "thời kỳ mới", bắt đầu từ lúc một số anh chị diễn viên gạo cội rời đi. Điều này thực sự đã để lại một khoảng trống rất lớn về mặt nhân sự cũng như khoảng trống trong lòng các khán giả quen thuộc.

Tôi và các anh chị em còn ở lại đã cố gắng gấp nhiều lần hơn trước, để có thể làm cho khán giả quen dần với sự thiếu vắng đó, cũng như quen dần với những gương mặt mới. Đó là một điều không hề đơn giản, nếu không muốn nói là vô cùng khó khăn.

img

Poster một số vở diễn hút khách của Idecaf có sự tham gia của Đại Nghĩa.

Có những thời điểm mọi người, ngày nào tháng nào cũng vắt kiệt sức trên sàn tập, để cho ra vở mới liên tục, để lấp đầy lịch diễn trong tuần. Tôi và mọi người đã gác lại rất nhiều những hoạt động khác bên ngoài chỉ để tập trung cho sân khấu, làm sao để giữ chân khán giả ở lại với sân khấu.

Với sự cố gắng không ngừng nghỉ của cả một tập thể, dần dần Idecaf đã "hồi sinh". Một "thời kỳ mới" của Idecaf đã đến trong sự đón nhận của khán giả. Điều này được minh chứng qua các suất diễn với khán phòng được lấp đầy chỗ trống. Từ "Ngày xửa ngày xưa 35" với toàn bộ 46 suất diễn vẫn được yêu thích nồng nhiệt của khán giả; tới vở kịch lịch sử "Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt" gây được tiếng vang lớn với giới chuyên môn và sự quan tâm của khán giả trẻ đến không ngờ; rồi "Tấm Cám đại chiến" luôn "cháy" vé trước mỗi suất diễn… Tất cả những điều đó chính là động lực cho sân khấu Idecaf chúng tôi tiếp tục hết mình với những tác phẩm lớn hơn trong thời gian tới. "Dưới bóng giai nhân" là một trong những số đó.

img

Poster "Dưới bóng giai nhân" dự án được đầu tư lớn của Idecaf có sự tham gia của Đại Nghĩa.

Chúng tôi tin rằng với sự làm nghề nghiêm túc và tâm huyết của tất cả các nghệ sĩ, thì công chúng sẽ đón nhận và yêu thương. Đại Nghĩa, Đình Toàn, Hồng Ánh, Quang Thảo là những người bạn đồng trang lứa, đã diễn cùng nhau từ thuở hoa niên. Giờ đến lúc chúng tôi tự cảm thấy trách nhiệm với chiếc nôi nghệ thuật chung, cùng nhau san sẻ và gánh vác tùy theo khả năng của mỗi người. Tôi không dám nói mình là cái tên bán vé, chỉ biết rằng thế hệ của tôi đang cùng với các anh chị lớn như anh Bạch Long, chị Thanh Thuỷ, chị Hoàng Trinh, chị Mỹ Duyên, cùng với lớp đàn em như Tuyền mập, Đông Hải, Tâm Anh, Cẩm Hò, Thiên Trang, Việt Trang, Trà Ngọc, Thanh Anh, Phạm Hùng… đang cùng nhau tiếp tục gìn giữ và phát huy một thương hiệu sân khấu đã được khán giả yêu thương suốt 27 năm qua, nay là Nhà hát Kịch Idecaf.

Phóng viên: Cảm ơn NSƯT Đại Nghĩa về cuộc trò chuyện đầy ý nghĩa và thú vị này. Mong anh cũng như tập thể nghệ sĩ Idecaf thêm nhiều sức khỏe và nhiệt huyết trong sáng tạo nghệ thuật. Chúc những dự án mới của anh và Idecaf luôn thành công và được khán giả đón nhận!

Đại Nghĩa là diễn viên kiêm người dẫn chương trình truyền hình người nổi tiếng của Việt Nam. Anh hiện hoạt động chính trong vai trò diễn viên tại Nhà hát kịch Idecaf - Tp. Hồ Chí Minh. Đại Nghĩa được đánh giá là một trong những diễn viên xuất sắc nhất trong thế hệ của mình.

Ngoài sự nghiệp diễn xuất, anh còn là gương mặt quen thuộc trên màn ảnh nhỏ trong vai trò người dẫn chương trình cho các chương trình truyền hình thực tế. Với những đóng góp lớn cho nền nghệ thuật, anh được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào ngày 10 tháng 10 năm 2023.