Quy định trên đang khiến nhiều trường ĐH, đặc biệt là các trường sử dụng kết quả học bạ để xét tuyển tại khu vực phía Nam ‘than khó’.
Nhiều trường ĐH lo lắng
TS Mai Quốc Toàn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh – Truyền thông Trường Đại học Gia Định, nhận định, nếu áp dụng quy định này sẽ tác động lớn đến tuyển sinh của các trường đại học, đặc biệt là các trường ngoài công lập.
“Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm không quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo là siết rất mạnh. Vì phần lớn các Trường ngoài công lập sẽ sử dụng kết quả học bạ THPT để xét tuyển nên nếu quy chế này áp dụng, chúng tôi phải tính toán chỉ tiêu theo từng phương thức để tránh tỷ lệ cạnh tranh vào từng ngành do ràng buộc chỉ tiêu, cơ hội các thí sinh không xét tuyển sớm sẽ giảm” - ông Toàn nói.
ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông, Trường ĐH Công Thương TPHCM cũng đề xuất không nên bắt buộc con số 20% chỉ tiêu mà chỉ khuyến cáo với các trường.
“Các trường đại học bây giờ đã dự kiến chỉ tiêu xét tuyển sớm bằng học bạ THPT, bằng điểm ĐGNL, xét tuyển thẳng theo đề án của trường,... có nhiều phương pháp mà bây giờ bắt buộc chỉ tiêu xét tuyển sớm là 20% thì sẽ cực kỳ khó cho các trường” - ông Sơn lý giải.
Theo chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tuyển sinh này, chỉ nên khuyến khích các trường đại học áp dụng, do Luật Giáo dục đã quy định về tự chủ tuyển sinh. Tỷ lệ nhập học ở trường mình là khoảng từ 20% - 30% số lượng trúng tuyển, kể cả xét tuyển bằng học bạ THPT, ĐGNL và xét tuyển thẳng.
“Nếu dự đoán sai, tỷ lệ nhập học tăng lên thì các trường sẽ phải chịu trách nhiệm với Bộ GD&ĐT, còn nếu tỷ lệ nhập học lại giảm thì các nhà trường sẽ gặp khó khăn hơn” - ông Sơn nói.
Theo ông Sơn, việc xác định chỉ tiêu xét tuyển thì các trường đại học đã có tính toán dựa vào đội ngũ và diện tích của nhà trường. Nếu bây giờ lại xác định phân bố chỉ tiêu, dành chỉ tiêu cho xét tuyển sớm là 20% thì trường phải thay đổi theo nên sẽ rất khó cho bộ phận tuyển sinh.
“Đặc biệt, nếu tỷ lệ xét tuyển sớm còn 20%, các trường đại học sẽ phải chật vật lọc ảo với 80% còn lại trong đợt xét tuyển chung điều đó sẽ ra tình trạng dễ tuyển thừa quá nhiều và bị phạt” - ông Sơn cảnh báo.
ThS Trương Thị Ngọc Bích – Giám đốc Trung tâm Thông tin Truyền thông Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM (UEF) cho hay, việc xét tuyển sớm không quá 20% chỉ tiêu và điểm trúng tuyển không được thấp hơn điểm trúng tuyển sau khi công bố kết quả trúng tuyển chung cũng sẽ khó khăn cho các trường trong việc công bố trúng tuyển sớm, khả năng cạnh tranh thu hút thí sinh giỏi giữa các trường cũng sẽ diễn ra.
Đại diện một trường ĐH công lập tại TPHCM thì nhận định, nếu áp quy định chỉ tiêu không vượt quá 20% sẽ làm khó nhiều trường đại học.
Giải thích nguyên nhân, vị này cho hay, tỷ lệ hồ sơ ảo tại các trường hiện nay khá cao bởi một thí sinh thường sẽ nộp hồ sơ xét tuyển sớm vào rất nhiều trường. Do đó, nhiều trường phải "gọi" số thí sinh cao lên nhằm loại trừ hồ sơ ảo, thậm chí có trường phải gọi số lượng thí sinh gấp đôi để… “trừ hao đi là vừa”.
“Tôi biết có trường chỉ tiêu chỉ khoảng 1.200 nhưng lại gọi tới 1.500 em, sau khi trừ hao đi số thí sinh bỏ nhập học, thậm chí trường chỉ còn khoảng 750-800 em nên tiếp tục phải chờ xét tuyển thêm mới đủ chỉ tiêu” - vị này nói.
Linh hoạt trong phương thức tuyển sinh
Ở một góc độ khác, ThS Nguyễn Thị Xuân Dung - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Trường Đại học Công nghệ TPHCM nêu quan điểm, dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh đại học mà Bộ GDĐT vừa công bố, trong đó có quy định xét tuyển bằng học bạ THPT phải xét cả phải có kết quả học kỳ II lớp 12 là có ý nghĩa nhất định.
“Quy định xét học bạ đầy đủ cả ba năm học để các trường đánh giá đầy đủ kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở bậc phổ thông, đồng thời khuyến khích các em tập trung hoàn tất và đạt kết quả tốt nhất trong năm học cuối cấp là cần thiết” - bà Dung nhận xét.
Tuy nhiên, bà Dung cũng đề xuất một số ý kiến nhằm đảm bảo sự linh hoạt trong phương thức tuyển sinh. Đó là nếu được, việc tổ chức thực hiện nhiều phương thức xét tuyển học bạ theo các học kỳ khác nhau cũng có ý nghĩa trong việc tạo điều kiện để học sinh giảm áp lực tập trung quá mức vào các học kỳ của năm lớp 12.
Đồng thời, nếu quy định xét tuyển học bạ phải có kết quả học kỳ II lớp 12 thì các kỳ thi tuyển sinh sớm của các trường (nếu có) cũng nên được tổ chức sau khi kết thúc học kỳ II năm lớp 12, qua đó đảm bảo sự đồng bộ trong về chủ trương xét tuyển và các kỳ thi.
“Điều này không chỉ đảm bảo các bài thi phản ánh đầy đủ kiến thức của học sinh đến cuối năm lớp 12 mà còn giúp học sinh tập trung vào việc ôn tập, tránh bị phân tâm bởi các kỳ thi hoặc đợt xét tuyển diễn ra quá sớm” - bà Dung nói.