Những năm qua, khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất luôn là điểm nóng về giao thông. Hình ảnh dòng người cùng các phương tiện "chôn chân" hàng giờ liền trong các khung giờ cao điểm trở nên quá quen thuộc. Đặc biệt, cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, sân bay Tân Sơn Nhất lại gồng mình đón ngàn chục ngàn người đổ về.
Đáng chú ý, 2 nhà ga hiện hữu của sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải. Cụ thể, nhà ga quốc nội sau nhiều lần cải tạo, mở rộng có công suất thiết kế là 15 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, số lượng hành khách quốc nội hiện nay đang khai thác đạt hơn 26 triệu hành khách/năm, quá tải hơn 1,7 lần so với công suất thiết kế. Lượng khách tăng mạnh khiến sân bay quá tải từ trên trời, dưới đất.
Hạ tầng không phục vụ nổi nên vào các dịp cao điểm những năm trước đây, sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên bị ùn tắc. Điều này khiến hành khách phải xếp hàng, chờ đợi rất lâu để được làm thủ tục, soi chiếu an ninh. Ngoài ra, quá tải hạ tầng cũng gây ra việc chậm trả hành lý khiến nhiều người mệt mỏi vì phải đợi chờ sau các chuyến bay.
Chị Nguyễn Thị Hoa (30 tuổi, kinh doanh tại TP.Thủ Đức) chia sẻ kỷ niệm dở khóc dở cười khi di chuyển bằng taxi ra sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết. "Lần đó, tôi đặt vé máy bay để về quê Nghệ An. Chuyến bay lúc 17 giờ chiều. Tuy nhiên, taxi đi tới đường đầu đường Trường Sơn là kẹt cứng, không thể xê dịch. Tôi nhìn xung quanh thì thấy dòng người đông nghẹt, lấp kín cả con đường. Chỉ còn 10 phút hết giờ làm thủ tục, tình thế cấp bách nên tôi đành xuống xe vách vali chạy bộ vào sân bay luôn", chị Hoa chia sẻ.
Trong cuộc họp do Ban Tuyên giáo Trung ương phía Nam tổ chức ngày 27/11, liên quan đến công tác phục vụ, chống ùn tắc trong khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Đăng Minh - Trưởng ban khai thác cảng Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết dự báo sản lượng hành khách qua sân bay dịp Tết sắp tới sẽ tăng cao.
Dự kiến, sản lượng khai thác khách tại sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2025 đối với quốc tế dự kiến là 1.618.229 người (năm 2024 là 1.471.117 người), số lượng hàng hóa qua sân bay dịp Tết 2025 từ quốc tế dự kiến 29.158.053kg (năm 2024 là 27.769.574kg).
Trước tình hình nhu cầu đi lại, về quê của người dân trong dịp nghỉ Tết sẽ tăng cao, nhiều người dự báo khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục xuất hiện tình trạng ùn tắc kẹt xe, khiến công việc di chuyển của người dân, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.
Để giải quyết tình trạng ùn tắc trong sân bay, ông Nguyễn Đăng Minh cho biết ACV đã đưa ra nhiều giải pháp và triển khai đến các đơn vị liên quan trong và ngoài sân bay để thực hiện.
Theo đó, ACV đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc chuẩn bị phương án, triển khai bên trong sân bay. Đơn cử là tập trung khai thác các chuyến bay đêm để giảm tải số lượng phương tiện di chuyển vào giờ cao điểm.
ACV cũng yêu cầu các đơn vị phải tối ưu hóa dây chuyền khai thác, mở slot từ sớm, các hãng đã đăng ký slot từ sớm. Tập trung cung cấp dịch mặt đất tại 17 cảng (xe buýt, xe thang…). Rút ngắn thời gian quay đầu tàu bay từ 25-42 phút, tăng hệ số sử dụng tàu bay.
Đặc biệt với bài toán về taxi phục vụ hành khách, đại diện ACV cho hay nhà chức trách sẽ kiểm soát số lượng xe ra vào cảng, yêu cầu các hãng cam kết số lượng xe ra vào. Ngoài ra, cảng cũng chỉ đạo lập kế hoạch phân luồng tuyến giao thông ra vào cảng, quy trình taxi, bãi đỗ xe đưa, đón hành khách, triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ taxi, xe công nghệ.
Để tăng cường nhân lực phục vụ, ACV yêu cầu các đơn vị bố trí, sắp xếp lao động, ca trực hợp lý, quán triệt việc tuân thủ thời gian trực, nội quy, quy định lao động của đơn vị, phối hợp, tăng cường làm việc với các hãng hàng không trong việc trao đổi thông tin, số liệu cần thiết chính xác, kịp thời.
Thông tin về các khó khăn hiện nay, đại diện ACV cho rằng tình hình bãi đệm đậu xe của sân bay Tân Sơn Nhất hiện rất thiếu. Để giải quyết, thành phố cũng hỗ trợ có 1 bãi đệm gần sân bay và bãi đệm này trong vòng 2 năm gần đây cũng khá hiệu quả. Nhờ có bãi đệm, công tác điều hành xe ra vào sân bay được tiến hành thuận tiện.
"Tuy nhiên, các giải pháp nêu trên chỉ là để giải quyết giảm thiểu nguy cơ ùn tắc bên trong sân bay. Để gỡ thế bí bách bên ngoài thì cần gỡ được các "điểm đen" giao thông. Ngoài ra, việc sớm đưa nhà ga T3 vào khai thác dịp 30/4/2025 sẽ là giải pháp căn cơ, đồng bộ với hệ thống hạ tầng giao thông, giải quyết ùn tắc các dịp cao điểm", ông Minh cho hay.