Sáng 28/11, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đã tổ chức thông xe cầu Rạch Đỉa nối quận 7 với huyện Nhà Bè.
Dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa nằm trên đường Lê Văn Lương, bắc qua tuyến rạch cùng tên, được khởi công từ tháng 7/2023 nhằm thay thế cầu cũ làm bằng sắt xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được tải trọng và an toàn giao thông.
Công trình có tổng mức đầu tư 512 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp 146 tỷ đồng, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư là 290 tỷ đồng với 4 tổ chức và 92 hộ dân bị ảnh hưởng.
Cầu Rạch Đỉa được thiết kế xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Chiều dài 318m, rộng từ 9,0m đến 10,5m, kết hợp đường dẫn hai đầu cầu dài 153m, rộng từ 14 - 27m.
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông, sau 17 tháng tập trung thi công, đến nay công trình cầu Rạch Đĩa mới đã hoàn thành, được Sở GTVT kiểm tra, chấp thuận thông xe, đưa vào khai thác từ ngày 28/11, sớm hơn 1 tháng so với tiến độ.
"Cầu Rạch Đỉa thông xe sẽ giảm tải áp lực giao thông từ quận 7 sang huyện Nhà Bè, đồng thời hỗ trợ phân luồng trong quá trình thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, giúp giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam", ông Phúc nói.
Hiện nay, ngành giao thông TP.HCM đang chuẩn bị các thủ tục để triển khai dự án thay thế 2 cầu sắt còn lại. Trong đó, thành phố phấn đấu khởi công dự án xây dựng cầu Rạch Tôm vào tháng 4/2025 và cầu Rạch Dơi vào tháng 12/2025.
Khi 4 cầu yếu (Rạch Đỉa, Long Kiểng, Rạch Tôm, Rạch Dơi) trên tuyến đường Lê Văn Lương được thay thế giúp cải thiện hạ tầng giao thông tại cửa ngõ phía Nam TP.HCM, tăng cường kết nối giao thông với tỉnh Long An.