Nhiều nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của nông dân các huyện nông thôn mới TP.HCM như rau an toàn, yến sào, xoài cát, mật dừa nước, rau má sấy lạnh… đang có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị ở TP.HCM. Nếu so với cách đây 2 năm, danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực của TP.HCM hiện diện tại kênh phân phối hiện đại đã nhiều hơn.
Đây là kết quả của quá trình tích cực hỗ trợ đưa nông sản, sản phẩm nông nghiệp chủ lực của TP.HCM vào các siêu thị được các Sở ngành đồng loạt triển khai.
Ông Phan Minh Tiến - Giám đốc Công ty Vietnipa, chuyên về mật dừa nước tại Cần Giờ, cho biết sản phẩm của công ty hiện nay hầu như đã có mặt đầy đủ tại các siêu thị. Nhờ đó, mức độ nhận diện thương hiệu tăng cao, khách hàng mua mật dừa nước cũng nhiều hơn so với giai đoạn đầu mới vào siêu thị.
Tại chương trình công bố sản phẩm OCOP TP.HCM mới đây, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (Satra) đã tiếp tục ký kết hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP cho 6 chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao của TP.HCM.
Số lượng nhà cung cấp cho Saigon Co.op là HTX, doanh nghiệp sản xuất ngành nông nghiệp tại TP.HCM đang ngày càng tăng. Nhà bán lẻ này mới đây cũng đã đến Cần Giờ, có kế hoạch xây dựng chuỗi liên kết với nông dân, HTX đưa xoài cát và đặc sản Cần Giờ vào hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra.
Ông Nguyễn Trần Ngọc - Giám đốc Kinh doanh Saigon Co.op, đánh giá sản phẩm OCOP và những sản phẩm nông nghiệp chủ lực đặc thù của TP.HCM có nét riêng khá đặc trưng. Xoài cát Cần Giờ chất lượng ngon, độ ngọt đặc trưng riêng. Rau thì rất đa dạng, trồng theo công nghệ, đạt chuẩn đưa vào hệ thống Saigon Co.op.
“Sau khi khảo sát, chúng tôi ký kết bao tiêu, ứng một khoản tiền tạo điều kiện cho HTX tập trung cho sản xuất. Chúng tôi cũng đã phối Sở Công Thương, Sở NNPTNT, Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM để định hướng, tập huấn cho bà con, tư vấn thêm hồ sơ pháp lý, kỹ thuật để đạt tiêu chuẩn an toàn, xanh đưa vào kênh phân phối thuận lợi hơn”, ông Ngọc nói.
Các Sở ngành tại TP.HCM đang tiếp tục triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ nông dân, HTX, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp tại các huyện nông thôn mới đưa hàng vào các kênh phân phối hiện đại. TP.HCM là nơi có thị trường bán lẻ nhộn nhịp, siêu thị được xem là kênh tốt nhất để sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng.
Bà Hoàng Thị Mai - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NNPTNT TP.HCM) cho biết hiện ngành nông nghiệp triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm OCOP TP.HCM.
Chẳng hạn, với Chương trình OCOP, TP.HCM đã có những hoạt động nhằm biểu dương, tôn vinh, quảng bá, giới thiệu và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao như lễ công bố công nhận sản phẩm OCOP, hội chợ triển lãm sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP, hội chợ xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, chợ phiên nông sản cuối tuần, ký kết với các hệ thống siêu thị… Sản phẩm OCOP TP.HCM cũng được hỗ trợ tham gia triển lãm OCOP trên các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết Sở được UBND TP giao nhiệm vụ kết nối, đưa đặc sản huyện Cần Giờ vào các siêu thị, trung tâm thương mại.
Trước mắt, Sở Công Thương tập trung cho mặt hàng xoài cát, sau đó đến các sản phẩm khác. Mục tiêu hướng đến nâng cao chất lượng sản phẩm, hỗ trợ bà con kiên trì làm thương hiệu, phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương... Cũng sản phẩm xoài cát, nhưng cần làm nổi bật thương hiệu xoài cát Cần Giờ, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao đời sống người dân.