Dân Việt

"Chốt" quy định sàn thương mại điện tử nước ngoài phải nộp thuế thay cho hộ kinh doanh tại Việt Nam

An Linh 29/11/2024 15:10 GMT+7
Với 445/450 đại biểu tán thành, tỷ lệ 92,9%, Quốc hội chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý sử dụng tài sản công, Luật quản lý Thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, luật Dự trữ Quốc gia và Luật xử lý vi phạm hành chính.

Giới hạn của một Luật sửa nhiều Luật, nhiều điểm của dự luật lần này điều chỉnh bổ sung các quy định tại các dự luật đang có hiệu lực. Thời hạn hiệu lực của Luật này được thực hiện từ ngày 1/1/2025, một số điều khác của Luật được thực hiện trong các tháng 2,3 và 4/2025

Tại Luật Quản lý thuế, Quốc hội đồng ý sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 42. Trong đó, đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác được thực hiện bởi nhà cung cấp ở nước ngoài.

Nhà cung cấp nước ngoài, sàn thương mại điện tử nước ngoài phải nộp thuế ở Việt Nam

“Nhà cung cấp ở nước ngoài có nghĩa vụ trực tiếp hoặc ủy quyền thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính”, đạo luật nêu rõ.

"Chốt" quy định sàn thương mại điện tử nước ngoài phải nộp thuế thay cho hộ kinh doanh tại Việt Nam - Ảnh 1.

Nhà cung cấp, sàn thương mại nước ngoài nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Đặc biệt: “Tổ chức là nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử, nhà quản lý nền tảng số có chức năng thanh toán, các tổ chức có hoạt động kinh tế số khác theo quy định của Chính phủ thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của các hộ, cá nhân”.

Đối với hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số thì tổ chức là nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử, nhà quản lý nền tảng số có chức năng thanh toán (bao gồm cả tổ chức trong nước và nước ngoài) và các tổ chức có hoạt động kinh tế số khác theo quy định của Chính phủ thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số không thuộc đối tượng được khấu trừ, nộp thuế thay thì có nghĩa vụ trực tiếp đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế.

Tại báo cáo thẩm tra do Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội đưa ra, cơ quan của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến cho rằng việc bỏ cụm từ “không có cơ sở thường trú tại Việt Nam” của các nhà cung cấp nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử hoặc trên cơ sở nền tảng số là chưa phù hợp.

Tuy nhiên, cơ quan chủ trì soạn thảo đã rà soát và khẳng định việc sửa đổi bỏ cụm từ “không có cơ sở thường trú tại Việt Nam” là phù hợp với xu hướng quốc tế, đảm bảo việc quản lý thuế hiệu quả, công bằng giữa các quốc gia.

Đồng thời tạo cơ sở, hành lang pháp lý để cơ quan thuế đôn đốc các nhà cung cấp ở nước ngoài “có cơ sở thường trú” đăng ký, khai, nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp ở nước ngoài, đảm bảo bao quát đầy đủ, mở rộng cơ sở thuế, chống thất thu thuế. Nhất là, trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Giao tài sản về địa phương "quản lý và xử lý", phạt gấp 2 lần sai phạm kiểm toán viên

Vì vậy, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho phép sửa đổi nội dung này thể hiện tại khoản 5 Điều 6 dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý.

Tại Luật Quản lý sử dụng tài sản công, Quốc hội thống nhất chuyển giao tài sản công tại cơ quan nhà nước về địa phương quản lý, xử lý. Tại báo cáo thẩm tra, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách cho biết: Việc bổ sung quy định quản lý, xử lý tài sản Nhà nước về địa phương là căn cứ để triển khai thực hiện hình thức chuyển giao tài sản về địa phương quản lý, xử lý.

"Chốt" quy định sàn thương mại điện tử nước ngoài phải nộp thuế thay cho hộ kinh doanh tại Việt Nam - Ảnh 2.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội Lê Quang Mạnh

UBTVQH đề nghị Quốc hội cho phép bổ sung hình thức “chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý” và không Luật hóa các nội dung quy định cụ thể tại Nghị định.

Liên quan đến một số điều của Luật Kiểm toán độc lập, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách cho biết, có ý kiến đề nghị: làm rõ cơ sở mức xử phạt hành chính, bảo đảm tính răn đe; chỉ nên tăng mức xử phạt tối đa gấp 2 lần so với hiện nay và thời hiệu xử phạt tối đa là 2 năm do nhu cầu về nhân sự kiểm toán còn thiếu so với quy mô thị trường.

Tuy nhiên, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khẳng định: Mức xử phạt tối đa gấp 2 lần so với hiện nay là mức phạt tiền tối đa và chỉ áp dụng đối với một số hành vi vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực kiểm toán chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Do vậy, có thể xem xét quy định như tại dự thảo Luật để bảo đảm tính răn đe đối với doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên, nhất là thời gian vừa qua, xảy ra một số vụ việc doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.

Trong quá trình hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn, đề nghị Chính phủ rà soát, đánh giá tác động cụ thể và có mức xử phạt hợp lý đối với từng hành vi như ý kiến của ĐBQH.