NSND Trần Lực tiết lộ: "Dù kịch bản của Lê Hoàng không hài lắm nhưng tôi đã biến nó thành một vở hài kịch đúng nghĩa!". Lý giải việc trở lại sân khấu bằng một vở hài kịch, nam nghệ sĩ cho rằng, từ khi ra mắt, kịch LucTeam chỉ pha trộn chất hài. Giờ đây một vở hài kịch sẽ là một sự "đổi món" cho khán giả, chắc hẳn họ sẽ rất thích thú nếu đã dõi theo LucTeam trong hành trình gần 8 năm qua.
NSND Trần Lực bật mí, đây là câu chuyện hé lộ về đời thường của một nghệ sĩ vẫn được gọi là "ngôi sao", được viết trào lộng với tinh thần "mình tự cười mình". Cả hai vở kịch của Lê Hoàng là Búp bê và Lộ hàng, LucTeam đều không phải chỉnh sửa nhiều. Búp bê chỉ sửa lại cái kết một chút, còn Lộ hàng biên tập cắt bớt và thêm thắt chút ít cho hợp với ngôn ngữ sân khấu của LucTeam.
"99% vẫn là kịch bản của Lê Hoàng vì kịch của anh rất hợp với ngôn ngữ sân khấu của LucTeam. Nhiều khán giả thích kịch cũng như phim của Lê Hoàng vì lời thoại độc đáo, thông minh, dí dỏm, nhiều khi chua cay nhưng nó tạo nên một nét riêng của anh ấy. Thoại của Lê Hoàng luôn đặc sắc, mở ra cho câu chuyện nhiều tầng ngữ nghĩa mới. Kịch Lê Hoàng mà bảo sửa thoại thì rất khó, chỉ có cắt đi hoặc thêm một chút thôi. Lê Hoàng viết rất hiện đại.
Cái hay của kịch Lê Hoàng là ở đối thoại, mà kịch chính là đối thoại. Anh đã tạo được một phong cách rất riêng, cũng giống như cách phát ngôn đặc trưng của anh, bao giờ cũng khuấy động dư luận. Điểm đặc biệt, dù Lê Hoàng rất quan tâm tới kịch của mình, thường xuyên gọi điện trao đổi khi chúng tôi tập nhưng… chưa bao giờ anh xem LucTeam diễn dù được mời ra nhiều lần", NSND Trần Lực chia sẻ.
Lộ hàng chỉ có 5 nhân vật với những cái tên ngắn gọn đầy tính ước lệ: Cô gái, Chàng trai, Cướp nam, Cướp nữ và Cô dâu, với một câu chuyện mang đậm tính châm biếm và hài hước, đả kích những giá trị ảo trong làng giải trí.
Một chiếc điện thoại bị cướp, từ đó mở ra những câu chuyện bi hài, những bí mật đen tối bỗng chốc có thể bị trưng ra giữa thanh thiên bạch nhật, một mối tình vụng trộm có nguy cơ bị phơi bày, một ngôi sao nổi tiếng đứng trước rủi ro có thể bị… lộ hàng.
Qua màn đối thoại của các nhân vật, showbiz dần lộ diện nhiều góc khuất. Từ đó vở kịch mang đến cho khán giả những suy ngẫm sâu sắc về nhiều vấn đề trong xã hội đương đại với phong cách đặc trưng của Lê Hoàng qua lời thoại mang đậm tính châm biếm, hài hước mà sâu cay với các nhân vật, tình tiết, thắt mở vừa thực tế lại vừa lãng mạn. Đó là một tên cướp mà "bao nhiêu năm qua, thứ tôi muốn cướp không phải là tiền mà là một tâm hồn".
Là một nữ cướp tỉnh táo "cả thế giới đều biết tiền không mua được hạnh phúc". Đó còn là một ngôi sao nổi tiếng mà chỉ cần che giấu những sự thật trong cuộc đời thì "mình sẽ lại tự do, mạnh mẽ và cao sang". Và những biến cố xảy ra xoay quanh một cô gái ngây thơ trong sáng đã hé lộ một góc khuất đen tối đằng sau hào quang: "Chúng ta đang sống trong một xã hội mà sự lãng mạn còn rất ít, showbiz toàn sự giả dối. Showbiz không hề tai tiếng cho đến khi bị lộ hàng".
Với Lộ hàng, NSND Trần Lực cho thấy sự chín muồi trong ngôn ngữ sân khấu biểu hiện - ước lệ mà anh tiên phong và theo đuổi. Thoát khỏi sự gò bó của hiện thực, ngôn ngữ ước lệ - biểu hiện đã mở đường cho trí tưởng tượng thăng hoa và đặc biệt, sự mới mẻ và lôi cuốn của ngôn ngữ mới đã cho diễn viên thỏa sức sáng tạo.
Phương My trong vai cô gái là gương mặt kỳ cựu của sân khấu LucTeam, nay thử thách diễn vai một cô gái ngây thơ cùng các bạn diễn ít hơn cô hàng chục tuổi. Vai chàng nghệ sĩ ngôi sao của Phạm Ngọc Phú và cướp nam của Võ Hoài Vũ (con trai NSƯT Võ Hoài Nam) lại là những nhân tố mới mẻ mang đến làn gió thanh xuân. Bên cạnh đó, sự từng trải và lối diễn hình thể độc đáo của diễn viên Lệ Mỹ lại mang đến tiếng cười hài hước bên cạnh những ngẫm suy.
Dưới sự chỉ đạo của "nhạc trưởng" Trần Lực, các diễn viên, từ Lệ Mỹ vốn xuất thân diễn viên cải lương và được biết đến nhiều khi chuyển hướng sang đóng phim hài, đến những diễn viên trẻ đều nhuần nhuyễn trong cách kiểm soát ngôn ngữ hình thể. Vẫn như những vở diễn trước, xem Lộ hàng khán giả sẽ thấy thỏa mãn nhiều hơn sự nhìn, ngắm, xem bởi các diễn viên biểu đạt bằng những ngôn ngữ kết hợp giữa hình thế và thoại đầy cô đọng, giàu sức biểu cảm.
Với dàn diễn viên trẻ tung tẩy trong ngôn ngữ ước lệ - biểu hiện, Lộ hàng mang đến một vở hài kịch có ngôn ngữ châm biếm, dí dỏm mà sâu cay, giễu nhại những thói tật của giới showbiz. Còn hơn một vở hài kịch, Lộ hàng đủ sức công phá những "mầm bệnh" trong xã hội hôm nay - nơi những giá trị ảo dường như đang chiếm thế thượng phong. Từ đó gửi gắm tới người xem nhiều thông điệp sâu sắc, đó là khi một tâm hồn lãng mạn có thể thuần hóa cả những kẻ xấu xa hay để trở thành thần tượng và được nhiều người hâm mộ thì cần có cái tâm sáng và sự chân thành.
NSND Trần Lực bày tỏ, Lộ hàng hướng tới khán giả Gen Z, đây cũng chính là những khán giả tương lai của sân khấu. Bởi vậy, không chỉ sở hữu dàn diễn viên trẻ mà vở kịch còn có ngôn ngữ biểu hiện trẻ trung hiện đại.
Khi chủ trương đổi mới kịch nói với ngôn ngữ ước lệ - biểu hiện, khát vọng của anh là sự hồn nhiên bởi hơn lúc nào hết, tâm hồn trẻ thơ mới là cái đích cuối cùng của hành trình nhận thức.
Vở Lộ hàng sẽ chính thức công diễn ngày 22/12 tới đây tại Nhà hát Tuổi Trẻ (11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội).