Tình trạng giáo viên tại Mỹ bỏ nghề ngày càng gia tăng, với nguyên nhân chính không phải do mức lương thấp hay giờ làm việc kéo dài, mà đến từ áp lực phải đối mặt với những hành vi khó kiểm soát của học sinh. Theo báo cáo mới nhất của tổ chức nghiên cứu RAND về sức khỏe giáo viên năm 2024, có tới 45% trong số 1.500 giáo viên tham gia khảo sát cho biết học sinh là nguồn gốc chính gây căng thẳng trong công việc.
Cô Smith, một giáo viên trung học kỳ cựu tại quận Palm Beach, bang Florida, đã thẳng thắn chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ gặp những đứa trẻ nào hành xử tồi tệ đến thế. Tôi hoàn toàn bị coi thường, như thể tôi chỉ là một con muỗi trên tấm thảm." Sự thiếu tôn trọng từ học sinh đã đẩy cô đến bờ vực suy nhược thần kinh và phải tìm đến tư vấn tâm lý để tiếp tục giảng dạy.
Tương tự, thầy Cory Jarrell, giáo viên Toán tại một trường công lập ở Kansas, cũng cảm thấy bất lực khi phải đối mặt với học sinh ngày càng khó trị. Điều khiến thầy Jarrell quyết định nghỉ việc vào mùa hè vừa qua là chính sách của trường cấm giáo viên chấm điểm 0, ngay cả khi học sinh không nộp bài. Thầy cho rằng những chính sách khoan dung này đang khuyến khích học sinh hành xử thiếu trách nhiệm.
Ngoài ra, thầy Joe Dickerson, giáo viên tại trường Trung học Santaluces ở Florida, nhận định: "Học sinh ngày nay được trao quá nhiều quyền để hành xử theo ý muốn. Chúng sử dụng điện thoại mọi lúc, làm gián đoạn lớp học, và đôi khi thách thức cả giáo viên." Thầy Dickerson nhấn mạnh rằng việc xử lý học sinh vi phạm nội quy điện thoại thường gây ra xung đột kéo dài và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thời gian giảng dạy.
Theo các chuyên gia, sự gia tăng thời gian sử dụng thiết bị di động và tương tác kỹ thuật số đang làm giảm khả năng tập trung của học sinh, khiến các em khó thích nghi với môi trường học tập truyền thống. Tiến sĩ Rachel Needle, nhà tâm lý học lâm sàng, cho biết: "Tỷ lệ trẻ em gặp khó khăn về tâm lý, lo lắng, trầm cảm và rối loạn cảm xúc đang tăng lên. Điều này góp phần khiến học sinh nổi loạn và thiếu tôn trọng giáo viên."
Quận Palm Beach đã ban hành lệnh cấm sử dụng điện thoại trong lớp học, trừ khi phục vụ mục đích giáo dục. Tuy nhiên, quy định này không được tuân thủ nghiêm ngặt. Học sinh tiếp tục sử dụng điện thoại để nghe nhạc, quay video hoặc thậm chí kích động các cuộc ẩu đả trong trường. Cô Cindy Bhebe, một giáo viên có 30 năm kinh nghiệm, chia sẻ: "Những video đánh nhau lan truyền nhanh chóng, dẫn đến nhiều vụ xung đột hơn. Điều này xảy ra khắp đất nước và là lý do tôi quyết định nghỉ hưu sớm một năm."
Bên cạnh hành vi của học sinh, các yếu tố khác như mức lương thấp, giờ làm việc dài và áp lực từ công việc giấy tờ cũng khiến nhiều giáo viên bỏ nghề. Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Mỹ, tính đến năm học 2020-2021, 7% giáo viên có dưới 3 năm kinh nghiệm và 9% giáo viên có trên 15 năm kinh nghiệm tại các trường công đã nghỉ việc. Tỷ lệ này cao hơn ở các trường tư, lần lượt là 15% và 12%.
Tình trạng giáo viên bỏ nghề đang trở nên nghiêm trọng hơn tại một số bang. Tại Virginia, tỷ lệ giáo viên nghỉ việc gần đây lên tới 14,1%, cao hơn 2% so với mức trung bình, tương đương gần 2.500 người. Bang Texas cũng chứng kiến hơn 45.000 giáo viên, tương đương 12% tổng số, rời bỏ công việc trước năm học 2023-2024.
Trước thực trạng đáng báo động này, các chuyên gia kêu gọi chính phủ và ngành giáo dục cần có những biện pháp mạnh mẽ để giải quyết vấn đề. Một số đề xuất bao gồm tăng cường hỗ trợ tâm lý cho giáo viên, áp dụng các chính sách kỷ luật rõ ràng đối với học sinh, và cải thiện mức lương cũng như điều kiện làm việc của giáo viên. Bên cạnh đó, cần có những quy định nghiêm ngặt hơn về việc sử dụng điện thoại di động trong lớp học để giảm thiểu sự phân tâm và xung đột không cần thiết.