Đường song hành quốc lộ 50, cầu Phước Long, hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là 3 dự án giao thông trọng điểm nằm tại khu Nam TP.HCM do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư.
Theo Ban Giao thông, 3 dự án này sẽ chính thức khánh thành, đi vào sử dựng vào ngày 30/12 tới.
Ghi nhận của PV Dân Việt, dự án hiện đã cơ bản thi công xong, nhà thầu đang hoàn thiện một số hạng mục còn lại để nghiệm thu, đưa vào khai thác. 3 dự án này khi đưa vào sử dụng được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm tình trạng ù ứ giao thông tại khu Nam TP.HCM, đồng thời tăng cường kết nối giao thông trong khu vực.
Cụ thể, đường song hành quốc lộ 50 là một phân đoạn của dự án mở rộng quốc lộ 50 qua huyện Bình Chánh, được triển khai với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An với tổng chiều dài 6,92km, rộng 6 làn xe.
Dự án mở rộng quốc lộ 50 sau khi hoàn thành sẽ tăng kết nối giao thông, kinh tế giữa TP.HCM, Long An cùng các tỉnh miền Tây. Công trình cũng liên kết các tuyến đường huyết mạch khác như cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 (đang triển khai); đại lộ Nguyễn Văn Linh... giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông phía Nam thành phố.
Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ khởi công tháng 4/2020, tổng vốn đầu tư 830 tỷ đồng (giai đoạn một) nhằm giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía Nam thành phố. Công trình gồm 2 hầm (HC1 và HC2) ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456m, ba làn xe, vận tốc 60km/h; phía trên làm đảo tròn cùng các nhánh rẽ. Giai đoạn 1 công trình được đặt mục tiêu hoàn thành từ năm 2022, nhưng quá trình triển khai gặp vướng mắc kéo dài liên quan đến di dời hạ tầng kỹ thuật.
Trước đó, ngày 4/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã tổ chức lễ thông xe gói thầu xây lắp số 2 xây dựng hầm chui HC2 và trạm bơm thuộc dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.
Còn cầu Phước Long nối quận 7 với huyện Nhà Bè có chiều dài 359m, được khởi công từ tháng 2/2020 với vốn đầu tư ban đầu là 398 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi một số trụ cầu được hoàn thành, dự án đã tạm dừng do chậm bàn giao mặt bằng.
Đến tháng 7/2022, HĐND TP đã thông qua điều chỉnh vốn đầu tư, nâng tổng mức đầu tư lên 748 tỷ đồng, chủ yếu để phục vụ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật.
Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thiện chờ ngày thông xe. Dự án sau khi hoàn thành giúp giải quyết tình trạng ùn ứ trên đường Phạm Hữu Lầu. Đồng thời, tăng cường kết nối huyện Nhà Bè với quận 7 cũng như hai trục đường chính là Huỳnh Tấn Phát và Nguyễn Hữu Thọ. Việc kết nối các tuyến đường huyết mạch như Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ sẽ tạo cơ hội để các khu vực ngoại thành phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp vào lợi ích cho toàn bộ TP.HCM.