Dân Việt

Cảnh báo chiêu trò mới: Giả danh nhân viên ngân hàng lừa mở thẻ tín dụng

Hồng Hương 11/09/2020 18:55 GMT+7
Thời gian gần đây, một số đối tượng mạo danh nhân viên của các ngân hàng gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền khách hàng.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa cảnh báo về nhiều trường hợp giả danh cán bộ, nhân viên của SCB gọi điện thoại, nhắn tin, email tư vấn khách hàng mở thẻ tín dụng, thẻ khách hàng thân thiết hạn mức 30 triệu đồng, miễn lãi suất trong 3 năm…

img

Nhiều người dân mất tiền oan vì kẻ xấu mạo danh viên ngân hàng làm thẻ tín dụng giả

Khách hàng chỉ cần thanh toán phí 300.000 đồng và cung cấp, xác nhận thông tin qua điện thoại; thẻ sẽ được giao đến tận nhà qua đường bưu điện. Tuy nhiên, sau khi đóng phí, nhận thẻ xong nhưng không sử dụng được, khách hàng mới biết mình bị lừa.

Các đối tượng này đã sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương tiện như lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu SCB, sau đó gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên SCB để tiếp thị, chào mời khách hàng tham gia các dịch vụ.

Đồng thời, họ còn hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo quy trình cấp thẻ tín dụng khá chuyên nghiệp.

Khách hàng sẽ nhận được nội dung thông báo: “Khách hàng đã được SCB phê duyệt 01 khoản vay tín chấp hoặc 01 thẻ tín dụng”. Sau đó, các đối tượng gian lận chuyển 01 tấm thẻ nhựa đến khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền nhất định (với số tiền khoảng 300.000 đồng trở lên). Sau khi nhận được tiền, các số điện thoại đã liên hệ với khách hàng đều mất tín hiệu và đương nhiên khách hàng cũng không thể sử dụng chiếc thẻ giả này.

"Thẻ tín dụng giả thường được làm bằng tấm nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, cố tình bắt chước logo và mẫu mã của các tổ chức thẻ tín dụng quốc tế và SCB… Khách hàng cần cẩn trọng và cảnh giác với những tin nhắn, cuộc gọi không rõ ràng, yêu cầu chuyển tiền/mất phí để mở thẻ tín dụng" – đại diện SCB khuyến cáo.

SCB cũng khẳng định không nhận hồ sơ mở thẻ tín dụng qua các trang mạng, ứng dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng cho hay dù đã nhiều lần cảnh báo nhưng gần đây, khách hàng vẫn bị kẻ gian giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trong đó, thủ đoạn đang được các đối tượng sử dụng phổ biến là mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa người dân mở thẻ tín dụng không lãi suất và thu phí phát hành thẻ đang dễ dàng khiến nhiều người sập bẫy.

Do đó, để tránh bị lừa đảo, thiệt hại về tài sản, đại diện các ngân hàng khuyến cáo khách hàng là cá nhân, tổ chức cần cẩn trọng, cảnh giác với cuộc gọi, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng yêu cầu chuyển khoản phí mở thẻ tín dụng. "Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép…" - đại diện ngân hàng này cảnh báo.