Clip diễn biến German GP 2020:
Chiều chủ nhật tại Nurbrgring bắt đầu với điều kiện thời tiết lạnh, nhiệt độ khu vực đường đua chỉ vào khoảng 12ºC, nhiệt độ mặt đường là khoảng 18ºC. Với thời tiết như thế này, chiến thuật lốp sẽ đóng vai trò rất quan trọng để có thể chiến thắng.
Với việc các tay đua ở tốp đầu xuất phát với lốp mềm (Soft), chiến thuật được Pirelli dự báo là khoảng 25 vòng, sau đó chuyển sang lốp trung bình (Medium). Nếu chiến thuật 2pits, sẽ là 19 vòng Soft, 22 vòng Medium và 19 vòng cuối là Soft, hoặc khoảng 18 Soft, sau đó là 2 lượt – 21 vòng với Medium.
Tình huống xuất phát ở góc cua đầu tiên
Không có bất cứ án phạt nào ở vạch xuất phát, đồng nghĩa kết quả phân hạng hôm thứ 7 là vị trí của các tay đua khi bắt đầu chặng đua. Nico Hulkenberg có chặng đua thứ 3 ở mùa giải này cho Racing Point, sau khi thay thế Lance Stroll, tay đua không đủ sức khỏe để tham dự.
Sau vòng khởi động, các tay đua về vị trí xuất phát. Khi đèn hiệu vụ tắt, đoàn đua tăng tốc tiến về cua số 1, Bottas để Hamilton tấn công ở cua đầu tiên, nhưng tay đua này đã đòi lại vị trí ở cua sau đó.
Trong những vòng đầu tiên, tốp đầu dần tạo khoảng cách với nhau trên 1 giây. Chỉ có sự cạnh tranh cho hạng 4 của Leclerc và Ricciardo là đáng chú ý. Nhưng tay đua của Ferrari vẫn giữ được thứ hạng của mình.
Ngay vòng 8, Albon đã có lần pit-stop đầu tiên để chuyển sang bộ lốp Medium, và rơi xuống cuối đoàn đua. Đến vòng 9, Leclerc đã để mất vị trí của mình, đồng thời còn chịu áp lực từ nhóm phía sau gồm Norris và Perez.
Không có được tốc độ tốt nhất, vòng 11 Ferrari gọi Leclerc cho lần dừng thay lốp đầu tiên, sau khi dừng pits với bộ lốp Medium, Leclerc trở lại cuộc đua hạng 19, ngay trên Albon. Cũng tại thời điểm đó, Vettel bị mất lái và trượt ra lề đường đua tại cua 1, sau đó lập tức có lần pit-stop.
Ngay sau đó, một cú phanh khóa bánh tại cua 1 đã làm Bottas để mất vị trí dẫn đầu cho Hamilton. Dường như bộ lốp Soft không đủ độ bám đường, nên tay đua Phần Lan đã dừng pits để chuyển sang Medium vòng 13.
Raikkonen va chạm với Russel
Vòng 14, một tình huống va chạm giữa Russel và Raikkonen đã làm tay đua của Williams phải bỏ cuộc sau đó. Sự việc khiến tín hiệu xe an toàn ảo (VSC) xuất hiện, các tay đua tranh thủ có lần dừng thay lốp. Cả Hamilton và Verstappen đều pit-stop vòng 17. Họ trở lại đường đua vẫn phía trước Bottas.
Mọi rắc rối vẫn chưa dừng lại, Kvyat và Albon va chạm đẫn đến cánh gió của tay đua Alpha Tauri bị gãy ngay đoạn thẳng start/finish, khiến cờ vàng được phất lên. Đó cũng là thời điểm Bottas nói qua team-radio rằng chiếc xe của mình mất năng lượng, khiến anh không thể duy trì thứ hạng trên đường đua, và tay đua Phần Lan đã phải dừng cuộc chơi ở vòng thứ 20. Anh là tay đua thứ 2 phải bỏ cuộc.
Kvyat gãy cánh gió trước
Vòng 21, giám sát đường đua ban hành án phạt 10 giây cho Raikkonen, là nguyên nhân khiến Russel của Williams phải bỏ cuộc.
Liên tiếp trong các vòng 24-25, lần lượt Ocon của Renault, do lỗi hộp số, và Albon bị sự cố phải bỏ cuộc. Trước đó, tay đua Thái Lan của Red Bull đã bị phạt 5 giây do gây ra va chạm với Kvyat, nhưng do dừng cuộc đua nên án phạt đó sẽ không có giá trị với tay đua này. Đến thời điểm này đã có 4 tay đua phải dừng cuộc chơi.
Vòng 31, cả Perez và Sainz có lần pit-stop đầu tiên của mình. Ở thời điểm này, chắc chắn chiến thuật cho hai tay đua này sẽ là 1 pit-stop duy nhất, họ trở lại đường đua ở hạng 6-7. Ngay sau đó Perez vượt qua Norris, tay đua dường như đang có vấn đề với hệ thống năng lượng trên chiếc xe của mình.
Sau 1/2 chặng đua, Hamilton vẫn vững vàng ở ngôi đầu, và rộng đường hướng đến chiến thắng, khi đang dẫn trước Verstappen ở phía sau đến hơn 5 giây. Và khoảng cách với tay đua hạng 3 là Ricciardo là vô cùng lớn, đến gần 1 phút (57 giây).
Vòng 34, tận dụng ưu thế nhờ bộ lốp mới hơn, Perez có màn cạnh tranh và vượt nhau qua lại với Leclerc cho vị trí thứ 4, nhưng cũng phải đến vòng tiếp theo, tay đua Mexico mới có thể vượt lên phía trước đối thủ.
Mặc dù Hamilton phàn nàn với đội ngũ kỹ sư của mình rằng lốp xe đang xuống cấp, nhưng đến vòng 37 anh đã giãn khoảng cách với đối thủ lên 8 giây. Đó cũng là thời điểm Leclerc pit-stop lần thứ 2 để thay bộ lốp Medium mới hơn, trở lại đường đua hạng 10, ngay phía trên Gasly.
Ngay sau đó là những màn qua mặt đối thủ của Leclerc và Gasly để vượt qua Vettel và Raikkonen lên hạng 7-8. Tay đua Vettel sau đó còn để mất vị trí cho Hulkenberg, dẫn đến lần pit-stop thứ 2 cho tay đua người Đức, và trở lại đường đua hạng 14.
Norris bỏ cuộc khiến xe an toàn xuất hiện trên đường đua
Vòng 44, Norris bỏ cuộc và dừng xe tại cua 14, dẫn đến tín hiệu VSC xuất hiện, va sau đó là xe an toàn (SC) vòng 45. Các tay đua tốp dẫn đầu tranh thủ có lần pit-stop thứ 2 của mình. Cả Hamilton và Verstappen trở lại đường đua cùng bộ lốp có tốc độ cao nhất, Soft. Dù mới dừng thay lốp, nhưng Perez vẫn tận dụng SC để có thêm lần pit-stop thứ 2, trở lại đường đua vẫn bảo toàn hạng 4 của mình.
Vòng 48, các xe bị bắt vòng, từ hạng 6 như Leclerc được phép vượt SC để bám sát tốp đầu. Dự báo SC rời đường đua trong vòng tiếp theo.
Vòng 50, SC rời đường đua và cuộc đua tiếp tục trở lại, thứ tự tốp đầu lần lượt là Hamilton, Verstappen, Ricciardo, Sainz, Leclerc, Grosjean, Gasly, Hulkenberg và Giovinazzi. Ngay sau đó Hulkenberg đã vượt qua Grosjean với bộ lốp cứng (Hard) để lên hạng 8. Vòng 51, Leclerc để đối thủ Gasly qua mặt và đánh mất vị trí thứ 6, không những thế, tay đua này còn đang chịu sức ép từ Hulkenberg ở phía sau.
Hamilton vững vàng vị trí dẫn đầu, không những thế, vòng 52 tay đua này còn thiết lập kỷ lục mới của đường đua với 1 phút 28,335 giây. Và vòng 53, một lần nữa phá kỷ lục tiếp với 1 phút 28,257 giây.
Liên tiếp trong các vòng 54-55, Vettel đã vượt qua Raikkonen và Magnussen để lên hạng 11, cơ hội để tay đua của Ferrari kết thúc trong tốp có điểm đang cận kề, khi đối thủ phía trước chỉ là Giovinazzi và khoảng cách chỉ là 1,5 giây. Nhưng tay đua người Đức vẫn không thể ghi điểm khi kết thúc chặng đua bằng hạng 11.
Chiến thắng German GP 2020 – Hamilton sánh ngang Huyền Thoại
Kết thúc 60 vòng đua không có quá nhiều biến động, nhà ĐKVĐ Hamilton xuất sắc cán đích đầu tiên tại Nurburgring để đọat chức vô địch German GP 2020. Verstappen về thứ 2 cùng kỷ lục mới của đường đua – 1 phút 28,139 giây, phía trước Ricciardo.
Các tay đua lần lượt tiếp theo trong tốp 10 bao gồm: Perez/Racing Point, Sainz/McLaren, Gasly/Alpha Tauri, Leclerc/Ferrari, Hulkenberg/Racing Point, Grosjean/Haas và Giovinazzi của Alfa Romeo.
Với kết quả này, sau 14 năm kể từ chiến thắng cuối cùng của Michael Schumacher tại Thượng Hải, Hamilton đã sánh ngang huyền thoại của F1 bằng chiến thắng thứ 91 trong sự nghiệp. Chiến thắng đem lại 230 điểm trên bảng xếp hạng cá nhân, rộng đường hướng đến chức vô địch mùa giải. Bottas (161 điểm) dù trắng tay vẫn duy trì hạng 2, dẫn trước Verstappen (144 điểm – được thêm 1 điểm do sở hữu fastest-lap).
Ricciardo với 78 điểm, đã vượt qua cả Norris (65) và Albon (64) để lên hạng 4. Các vị trí tiếp theo là sự so kè của các tay đua, lần lượt là Norris, Albon và Leclerc với 63 điểm có được sau chặng đua này.
Kết quả German GP 2020
Mercedes vẫn độc tôn ngôi đầu với 381 điểm. Red Bull khẳng định vị trí của mình với 211 điểm, Racing Point (120 điểm) vượt lên hạng 3 sau khi cả hai tay đua của họ ghi điểm chặng này.
McLaren (116 điểm) hạng 4, và Renault chốt tốp 5 với 114 điểm. Sẽ là một sự cạnh tranh vị trí của tốp này trong các chặng đua tiếp theo đầy hấp dẫn.
Gác lại một chặng đua nhiều cảm xúc cho Hamilton, các đội đua sẽ có hơn 1 tuần nghỉ ngơi trước khi trở lại chặng đua tiếp theo. Autódromo Internacional do Algarve tại Bồ Đào Nha sẽ xuất hiện lần đầu tiên trong lịch trình Thể thức 1 hiện đại, hãy đón chờ Grande Prémio De Portugal 2020 sẽ diễn ra trong các ngày từ 23-25/10/2020.