Dân Việt

Đổ sập trước Covid-19, đại gia bán lẻ nộp đơn phá sản, gần 90 nghìn người mất việc

Huy Nguyễn (Theo NYT) 18/05/2020 16:55 GMT+7
Ông lớn ngành bán lẻ 118 năm tuổi đời J.C. Penney đã nộp đơn phá sản vào cuối tuần trước, trở thành một nạn nhân mới nhất trong ngành bán lẻ bị ngã quỵ vì Covid-19.

J.C. Penney có những sản phẩm phù hợp với ngân sách của mọi gia đình, trong nhiều năm là nền tảng nổi bật của trung tâm thương mại Mỹ và là câu chuyện thành công không thể phủ nhận. Khởi đầu là một cửa hàng bán đồ khô khiêm tốn ở bang Utah năm 1902, một thế kỷ sau đó J.C. Penney trở thành một chuỗi bán lẻ với hơn 1.000 chi nhánh.

img

J.C. Penney từng là chuỗi bán lẻ đáng tự hào của nước Mỹ (nguồn: NYT)

Tuy nhiên vào thứ Sáu (ngày 15/5) vừa qua, công ty đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau những suy giảm kéo dài gần 20 năm, trở thành nhà bán lẻ mới nhất và lớn nhất rơi vào thảm cảnh trong đại dịch virus corona. Chuỗi bán lẻ này có hơn 800 cửa hàng và gần 85.000 nhân viên.

Sự sụp đổ của J.C. Penney xảy ra sau các vụ phá sản của một số nhà bán lẻ khác trong tháng này, bao gồm J. Crew, Tập đoàn Neiman Marcus và thương hiệu thời trang John Varvatos. Nhưng J.C.Peyey đại diện cho thương vong lớn nhất từ trước đến nay dựa trên số lượng chi nhánh, với các cửa hàng xuất hiện tại nhiều trung tâm thương mại quốc gia.

img

J.C. Penney gặp rất nhiều khó khăn trong 20 năm trở lại đây (nguồn: NYT)

“Trước khi đại dịch xảy ra, chúng tôi đã đạt được tiến triển đáng kể trong việc xây dựng lại công ty theo Chiến lược mới. Và khi những nỗ lực của chúng tôi đã bắt đầu có kết quả thì đại dịch Covid-19 ập đến”, CEO Jill Soltau cho biết. “Việc triển khai kế hoạch tái cấu trúc tài chính dưới sự giám sát của tòa án là con đường tốt nhất để đảm bảo rằng J.C. Penney sẽ gây dựng dựa trên lịch sử hơn 100 năm tồn tại để phục vụ khách hàng trong những thập kỷ tới”.

Trên thực tế, J.C. Penney đã gặp rắc rối với núi nợ và làm ăn thua lỗ trong 1 thập kỷ qua. J.C. Penney đã thực hiện hàng loạt thay đổi triệt để nhằm vực dậy công ty, nhưng đều thất bại chóng vánh.

Ngoài ra, công ty còn phải đối mặt với sự suy giảm của toàn bộ lĩnh vực bán lẻ do ngày càng nhiều người tiêu dùng mua sắm trực tuyến thay vì đi tới cửa hàng. Năm làm ăn có lãi gần đây của J.C. Penney là vào 2010 và kể từ đó, khoản lỗ lũy kế của công ty lên đến 4.5 tỷ USD.