Nguyễn Đạt (20 tuổi) hiện đang là sinh viên Đại học Hồng Bàng – TP.HCM. Với niềm yêu thích đặc biệt với các dòng xe máy cổ như Chaly; Honda 67; Honda Cub… Đạt thường tìm kiếm những chiếc xe máy cũ, giá thành phải chăng để vừa phục vụ nhu cầu đi lại, vừa thỏa mãn đam mê của bản thân.
Tuy nhiên, một số dòng xe máy cũ vẫn ở mức giá tương đối cao, để thực hiện mong muốn của mình, chàng trai 9X chuyển hướng sang đi tìm xe ở các… vựa ve chai. Sau đó may mắn bắt gặp chiếc Honda Cub 78, hay còn gọi là xe Dame. Điểm đặc biệt nằm ở hộp số 1 lùi 2 – 3 tiến hoàn toàn không giống những chiếc xe thông thường khác.
“Chân dung” chiếc xe được chàng trai 9X mua lại từ vựa ve chai với giá 800.000 đồng.
Chiếc xe được tân trang và sửa chữa dần trong vòng 2 năm.
Nguyễn Đạt đã chi 800.000 đồng để sở hữu nó. Ban đầu chiếc xe này trông thô sơ, phụ tùng rời rạc, rỉ sắt chỉ đạp nổ máy rồi chạy, thậm chí không có cả ổ khóa. Do là xe cũ nên thường xuyên hỏng hóc, chàng trai 9X phải sửa và thay thế phụ tùng trong 2 năm để sở hữu một chiếc xe độc đáo theo đúng ý mình.
Ưu tiên những món đồ rẻ, bền bỉ và có thiết kế độc đáo, Đạt tự tay mua từng món phụ tùng sau đó tự sửa chữa và “lên đời” cho chiếc xe của mình. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng chi phí dành cho chiếc xe khoảng gần 3 triệu đồng. Trong đó, Phuộc trước của Dream: 300.000 đồng; ống bô rin 150.000 đồng sau khi đã cắt và tự chế lại cho tiếng bô nổ hay và êm tai hơn.
Tổng chi phí khoảng 3 triệu đồng biến chiếc xe từ vựa ve chai trở nên sáng bóng.
Biển số tứ quý 7 trở thành điểm thu hút đặc biệt của chiếc xe.
Gác chân sau 30.000 đồng, yên sắt sau và lớp đệm 90.000 đồng; đèn xi nhan sau 60.000 đồng; sơn ATM mua về tự sơn 300.000 đồng; vành củ cũ sơn lại 20.000 đồng; nắp đèn xi nhan, chóa đèn 90.000 đồng; lọc gió bánh ú 35.000 đồng và phuộc sau – thứ đắt tiền nhất trong dàn phụ tùng xe trị giá 1,2 triệu đồng.
Sau quá trình “đại trùng tu”, chiếc xe mang một diện mạo hoàn toàn mới với màu sơn bằng bắt mắt và nhiều chi tiết trẻ trung, độc đáo. Ngoài ra, chiếc xe sở hữu biển số tứ quý 7 nên càng thu hút hơn. “Từng có nhiều người hỏi mua với giá vài triệu đồng; người yêu thích hơn thì trả giá vài chục triệu hoặc có người ngỏ ý muốn đổi ngang chiếc xe đời mới hơn nhưng Đạt không bán. Với mình mỗi chiếc xe là vật kỷ niệm gắp bó hàng ngày nên mình sẽ đi nó đến khi không thể sửa nổi”, Nguyễn Đạt vui vẻ chia sẻ.
Toàn bộ công đoạn sửa chữa, “tân trang” lại chiếc xe đều do tự tay chính chủ thực hiện.
Màu vàng bắt mắt kết hợp với nhiều chi tiết trẻ trung thể hiện dấu ấn của chủ nhân.
Chiếc xe từng được nhiều người hỏi mua hoặc ngỏ ý đổi ngang với một chiếc xe khác giá trị hơn.
Vài năm trở lại đây, từ chỗ bị lãng quên, Honda Cub bỗng trở thành món hàng được các dân chơi xe săn lùng. Những chiếc xe cub còn tương đối nguyên vẹn được bán với giá khá cao so với giá trị sử dụng thực tế của nó. Theo đó, phong trào tìm kiếm và tân trang lại những chiếc xe Cub cũ nát được nhiều người hưởng ứng. Không chỉ là một phương tiện thông thường, những chiếc xe này còn mang giá trị tinh thần đặc biệt với những người chơi xe.