Vài năm trở lại đây, những mẫu SUV cỡ nhỏ dần trở thành xu hướng cho các khách hàng mới bởi tính đa dụng đặc trưng của phân khúc. Một chiếc compact SUV vừa dễ dàng len lỏi trong nội đô đông đúc, vừa mang đến dáng vẻ mạnh mẽ đi cùng với độ thoải mái trên những chặng đường xa.
Trong số các mẫu xe thuộc phân khúc này tại nước ta, Ford Ecosport đang là cái tên giành được nhiều sự chú ý nhất. Với vị thế nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2017, Ecosport gần như chiếm thế độc tôn trong phân khúc trước những cái tên khác như Suzuki Vitara hay những mẫu xe vừa ra mắt gần đây như Honda HR-V và Hyundai Kona.
Từ thế hệ tiền nhiệm trước, Ecosport được Ford Việt Nam chính thức lắp ráp trong nước và xuất xưởng chiếc đầu tiên vào ngày 27/6 vừa qua. Đây cũng là lô xe đầu tiên mà Ford lắp ráp tại Việt Nam. Đây là mức giá rất tốt nếu so với hai đối thủ mới của Ecosport là Hyundai Kona (620 – 730 triệu) và Honda HR-V (786 – 866 triệu).
Tổng quan nội và ngoại thất xe
Ngoại thất của EcoSport mới được tinh chỉnh, bộc lộ những điểm mạnh của ngôn ngữ thiết kế SUV thời đại mới. Chụp ốp bánh xe dự phòng phía sau đã được gỡ bỏ trên phiên bản 2020, giúp kích thước xe nhỏ gọn hơn với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.096 x 1.765 x 1.665 mm. Chi tiết này đã được thay thế bằng bộ dụng cụ hỗ trợ vá xe và bơm điện gọn nhẹ, dễ sử dụng và thân thiện hơn.
Thay thế đèn Halogen của phiên bản trước, hệ thống đèn pha HID được trang bị không chỉ đảm bảo khả năng chiếu sáng tốt hơn, tuổi thọ cao hơn mà còn giúp ngoại hình EcoSport thêm phần cao cấp, sang trọng. Riêng đối với phiên bản Titanium, khi được kích hoạt, đèn pha phía trước và gương chiếu hậu chống chói sẽ tự động điều chỉnh, giúp người lái giảm thiểu khả năng loá mắt và tập trung vào phần đường phía trước.
Sự tinh tế tiếp tục được thể hiện trên từng chi tiết nội thất của chiếc xe, với không gian rộng rãi, tiện nghi hơn cho người sử dụng. Nút bấm khởi động điện và khoá thông minh với chức năng cảm ứng đã được trang bị cho EcoSport mới. Chiếc xe sẽ tự động mở khoá chỉ qua một thao tác chạm vào tay nắm cửa.
Hàng ghế sau với chế độ gập phẳng 60/40, mở ra khoang hành lý lên tới 1.414,5 lít, kết hợp với hơn 20 hộc chứa đồ thông minh và ngăn chứa đồ trung tâm trong khoang nội thất, phục vụ mọi mục đích từ công việc cho đến giải trí.
EcoSport 2020 được thiết kế tối ưu để thỏa mãn đam mê của người dùng trên mọi hành trình, vượt ra khỏi khuôn khổ đô thị nhờ hàng loạt cải tiến công nghệ nổi bật. Một trong những trang bị đáng giá có thể kể tới tính năng ga tự động, đem đến trải nghiệm đường trường thư thái và thoải mái hơn.
Thiết kế tổng thể của Ford Ecosport vẫn giữ lại những nét rắn chắc đặc trưng, mang đến một cái nhìn mạnh mẽ và sắc sảo. Ở phần đầu xe, cụm lưới tản nhiệt được mở rộng và nâng cao hơn so với thế hệ đầu, qua đó thanh ngang mạ chrome đính logo Ford đã biến mất để nhường chỗ cho bộ lưới tản nhiệt lớn, liền mạch, đồng nhất và mạnh mẽ hơn.
Tổng thể khoang nội thất vẫn được giữ nguyên như phiên bản tiền nhiệm. Các nút bấm cơ bố trí dày đặc gây cảm giác rối mắt ở thế hệ đầu tiên nay đã được thay bằng một màn hình cảm ứng cỡ lớn cho cảm giác gọn gàng và hiện đại hơn.
Vô-lăng 3 chấu bọc da tạo cảm giác mạnh mẽ và chắc chắn, tích hợp các nút bấm chức năng tiện dụng cho người lái. Phía sau vô-lăng, cụm đồng hồ hiển thị vẫn sở hữu thiết kế tối giản, tạo cảm giác sạch sẽ và dễ nhìn. Màn hình analog nhỏ được trang bị giữa cụm đồng hồ tua máy và tốc độ. Cụm điều khiển điều hòa cũng được sắp xếp gọn gàng và đẹp mắt hơn. Thêm vào đó là các mảng nhựa cũng như các đường viền chrome quanh các chi tiết cũng giúp tạo cảm giác gọn gàng và tinh tế.
Cả hai hàng ghế trước và sau đều có không gian khá thoải mái cho hành khách dáng người to con tầm 1,8 mét. Hàng ghế sau có chức năng gập 60/40 giúp tăng dung tích chứa đồ trong những điều kiện cần thiết. Xe được trang bị ghế lái chỉnh tay 6 hướng, ghế hành khách chỉnh tay 4 hướng.
So với hai đối thủ Kona và HR-V đều đã được trang bị chỉnh điện lên đến 10 hướng thì Ecosport có phần hơi thua thiệt. Xét tổng thể khoang nội thất, Ecosport 202 vẫn cho cảm giác gọn gàng, chỉn chu và cứng cáp so với các đối thủ cùng phân khúc như Vitara, HR-V hay Kona.
Trang bị tiện nghi và khả năng vận hành
Về tính năng trên xe, Ford Ecosport vẫn sở hữu màn hình cảm ứng lớn kích thước lớn 8 inch sắc nét, hệ thống giải trí với 7 loa chất lượng khá ổn, tích hợp các chức năng kết nối USB/AUX/Bluetooth cùng khả năng hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto thông qua hệ thống SYNC® 3.
Ngoài ra, trên phiên bản cao cấp Titanium của Ecosport đã được trang bị hệ thống điều hòa nhiệt độ tự động hiện đại hơn, sở hữu khả năng làm lạnh nhanh và sâu. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị cửa sổ trời giúp không gian nội thất thoáng đãng hơn.
Khoang hành lý của Ecosport có thể tích khá lớn, hàng ghế sau có thể gập được theo tỷ lệ 60:40 hoặc gập phẳng hoàn toàn để tối đa hóa khả năng chứa đồ khi cần thiết. Bên trong khoang nội thất được trang bị hơn 20 vị trí để đồ cho hành khách, qua đó những món đồ nhỏ bạn mang theo luôn tìm được chỗ yên vị trên xe để sử dụng khi cần. Hộc đựng đồ kiêm bệ tỳ tay cho lái xe cũng là một cải tiến thông minh và thực tiễn, giúp tạo sự tiện dụng và thoải mái cho người lái. Ở phần trang bị, có thể thấy Ecosport 2019 gần như không quá thua kém so với hai đối thủ cùng phân khúc sở hữu mức giá cao hơn là Kona và HR-V.
Bên cạnh đó là hệ thống kiểm soát áp suất lốp, cung cấp thông tin áp suất của từng bánh xe và kịp thời cảnh báo khi áp suất của lốp xuống thấp. Hệ thống này giúp người lái tiết kiệm thời gian kiểm tra tình trạng các lốp xe trước khi khởi hành, đồng thời chủ động kiểm soát phương tiện và giảm thiểu nguy cơ tai nạn trong việc di chuyển thường xuyên hàng ngày cũng như trong những hành trình phiêu lưu khám phá. Đây là một tính năng hoàn toàn mới cho dòng xe này.
Ford Ecosport 2020 vẫn được trang bị tổng cộng 2 phiên bản động cơ. Động cơ EcoBoost 1.0L danh tiếng chỉ được trang bị trên phiên bản cao cấp nhất là Ecosport 1.0L AT Titanium. Khối động cơ tăng áp này kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp mang đến mức công suất 125 mã lực tại 6,000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 170 Nm tại 4,500 vòng/phút.
Ở các phiên bản còn lại, Ford sử dụng động cơ Dragon 1.5L cho ra công suất cực đại 120 mã lực tại 6,300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 151 Nm tại 4,500 vòng/phút. Bên cạnh những trang bị an toàn cơ bản, EcoSport 2020 tích hợp hàng loạt tính năng an toàn chủ động tiên tiến giúp bảo vệ tối đa cho hành khách trên xe. EcoSport Titanium có tới 7 túi khí gồm 2 túi phía trước, 2 túi khí bên, 2 túi khí rèm, và 1 túi khí đầu gối dành cho người lái.
Đồng thời, 4 bánh xe đã được cải tiến với bộ lốp mới Bridgestone dày và bền hơn, đồng thời áp dụng công nghệ chống phồng, va chạm mềm tiên tiến. Ngoài ra còn phải kể đến trang bị cần gạt mưa tự động, chống bó cứng phanh (ABS), cân bằng điện tử (ESC), hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi và cảm biến có khả năng cảnh báo vật cản bằng âm thanh và hình ảnh trên màn hình LCD cảm ứng 8-inch...
Đánh giá
Nhìn chung, Ford Ecosport 2020 vẫn giữ lại những cải tiến quan trọng từ phiên bản trước. Ngoại thất mạnh mẽ và thể thao hơn, nội thất cũng được trau chuốt để trở nên sạch sẽ, gọn gàng và hiện đại hơn. Hộp số ly hợp kép PowerShift chịu nhiều phản hồi tiêu cực từ phiên bản đầu tiên đã được Ford thay thế bằng hộp số tự động 6 cấp hoạt động êm ái hơn.
Với những nâng cấp đáng giá cũng như vị thế độc tôn trong phân khúc ngay từ phiên bản đầu tiên, Ecosport sẽ là một lựa chọn vô cùng hợp lý với những gia đình muốn sở hữu một chiếc xe đa dụng phục vụ cho nhu cầu đi lại hằng ngày trong đô thị, cũng như đủ sức chinh phục các những đoạn đường xa.
Ngoài ra, Ford EcoSport 2020 được sản xuất tại nhà máy Ford Hải Dương và sẽ chính thức giao đến tay khách hàng Việt Nam từ ngày 9/10. Giá bán của 3 phiên bản 1.5L AT Trend và Titanium, và 1.0L AT Titanium lần lượt là 603 triệu đồng, 646 triệu đồng và 686 triệu đồng (đã bao gồm VAT) với 8 lựa chọn màu sắc không thay đổi.