Lịch sử thời trang Nhật Bản
Nhật Bản nổi tiếng là một trong những trung tâm thời trang của thế giới vì nhiều lý do.
Thời trang Nhật Bản trở nên rất phổ biến nhờ di sản độc đáo và nền văn hóa tuyệt vời.
Sự phong phú về văn hóa của Nhật Bản đã hình thành nên những cách diễn giải và phong cách thời trang hiếm có, được quan sát cho đến thời điểm này của thời trang đường phố đương đại.
Trong nhiều thế kỷ, phương Tây đã tìm kiếm nguồn cảm hứng từ Nhật Bản. Thường không thể giải thích được (đối với những người bên ngoài Nhật Bản), các loại hình nghệ thuật, truyền thống, sự tôn trọng và văn hóa là những gì đã thúc đẩy rất nhiều nghệ sĩ khám phá Nhật Bản.
Kể từ đầu những năm 1850, khi các hoạt động thương mại quốc tế được khởi xướng, Nhật Bản đã là nguồn cảm hứng thời trang.
Nhật Bản đã mở cửa cho một thế giới của những thiết kế, phong cách và thậm chí cả vật liệu mới.
Một thế giới của những bức tranh vẽ, những bức tranh in độc đáo và hàng dệt may sang trọng là một trong số những mặt hàng truyền cảm hứng và mong muốn nhất.
Tuy nhiên, thời gian trôi qua, thời trang Nhật Bản cũng bắt đầu chịu những ảnh hưởng từ văn hóa bên ngoài.
Ảnh hưởng của phương Tây đến thời trang Nhật Bản
Thời trang Nhật Bản có một lịch sử lâu dài hàng thế kỷ về cả hai yếu tố ảnh hưởng và bị ảnh hưởng.
Vào cuối thời kỳ cách ly (sakoku) và đầu thời kỳ Minh Trị (1868-1912), trang phục truyền thống của Nhật Bản đã bước vào thời kỳ hấp thụ văn hóa.
Văn hóa phương Tây thu hút sự tò mò của Nhật Bản và ảnh hưởng của nó bắt đầu trở nên rõ ràng.
Đặc biệt, Hoa Kỳ đã có ảnh hưởng mạnh mẽ đến thời trang Nhật Bản.
Việc các nhà thiết kế thời trang Mỹ thường xuyên tiếp xúc với các nhà thiết kế thời trang và phong cách của họ đã ảnh hưởng đến người mua Nhật Bản.
Tuy nhiên, nhận thấy nhu cầu thay đổi, các nhà thiết kế trong nước bắt đầu theo dõi và truyền những sáng tạo của họ kết hợp những xu hướng mới nhất của phương Tây.
Vào đầu thời Shōwa (1926-1989), phong cách thời trang của nam giới phần lớn đã trở nên ‘phương Tây hóa’.
Hơn nữa, ảnh hưởng của phong cách trang phục phương Tây cũng bắt đầu ảnh hưởng đến phong cách thời trang của phụ nữ.
Đúng như dự đoán, văn hóa phương Tây đã ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa Nhật Bản.
Ban đầu, mọi người chỉ mặc phong cách phương Tây tại nơi làm việc.
Tuy nhiên, ngay sau đó mọi người bắt đầu mặc phong cách thời trang phương Tây ở nhà.
Truyền thống và hiện đại
Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản bắt đầu mở đường theo hướng ‘Phục hưng’ của đất nước.
Phong trào bao gồm nghệ thuật, kiến trúc, thời trang và thậm chí cả công nghệ với mục đích bảo tồn và nuôi dưỡng cội nguồn lịch sử của đất nước.
Đồng thời, thích ứng với các xu hướng đương đại và đạt được sự pha trộn độc đáo giữa văn hóa phương Đông và đương đại.
Nói một cách đơn giản, đất nước của những nghệ sĩ và thợ thủ công này phải khai thác 'những gì tốt nhất từ quá khứ trong khi vẫn luôn hướng tới tương lai.
Trong quá trình tái sinh văn hóa, việc bảo tồn triết lý thẩm mỹ Wabi-Sabi (nghệ thuật của sự không hoàn hảo) của Nhật Bản đã trở thành điều tối quan trọng.
Chính vì triết lý này mà Nhật Bản đã cố gắng tái lập mình như một cường quốc sáng tạo hiện đại.
Phong trào thành công đến nỗi các nhà thiết kế thời trang Nhật Bản bắt đầu một cuộc ‘tiếp quản’ thế giới thời trang một cách có hệ thống.
Từ chủ nghĩa Nhật Bản đến thời trang Nhật Bản
Là một nước có ảnh hưởng, sự độc đáo của Nhật Bản đã chạm đến văn hóa Pháp nhiều nhất.
Ảnh hưởng mạnh mẽ đến nỗi các nghệ sĩ Pháp đã phát minh ra một từ để mô tả nó: "Chủ nghĩa Nhật Bản".
‘Japonism’ biểu thị một loạt các thẩm mỹ Nhật Bản, kỹ thuật sáng tạo, chủ đề và họa tiết dựa trên thiên nhiên, ngày nay được các nhà thiết kế phương Tây sử dụng.
Giờ đây, khi tiếp cận với thời trang đương đại, chúng ta thấy vai trò người có ảnh hưởng và bị ảnh hưởng của Nhật Bản quan trọng như thế nào trong kế hoạch thời trang lớn.
Nhìn chung, thời trang Nhật Bản đã thay đổi cách chúng ta hiểu về thời trang và cách ăn mặc.
Kể từ đầu những năm 1950, các nhà thiết kế thời trang Nhật Bản đã liên tục tác động đến thời trang phương Tây bằng tầm nhìn, thủ công và sự sáng tạo của họ.
Vào những năm 1960, huyền thoại Rei Kawakubo - người sáng lập Comme des Garçons - đã cách mạng hóa thời trang phụ nữ bằng cách tiếp cận nam tính tiên phong của mình.
Khi chúng ta tiếp cận thời hiện đại, sự đóng góp của Nhật Bản đối với thế giới thời trang ngày càng trở nên rõ ràng.
Một kỷ nguyên mới của những nhà thiết kế nổi tiếng xuất hiện, chẳng hạn như Tadashi Shoji và những chiếc váy crepe ‘thảm đỏ’ của ông.
Một người đóng góp hiện đại khác cho vai trò người có ảnh hưởng đến thời trang toàn cầu của Nhật Bản là Issey Miyake.
Miyake là một trong những nhà thiết kế thời trang Nhật Bản nổi tiếng nhất, được công nhận và yêu thích với những nếp gấp đầy mê hoặc của mình và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, thợ may bậc thầy Yohji Yamamoto, được biết đến với khả năng may đo tiên phong và quan hệ đối tác với Adidas.
Tương lai của thời trang Nhật Bản
Là một thành phố thủ đô đông dân cư, Tokyo là nơi nấu chảy cho 'tất cả những điều mới mẻ' xảy ra.
Nhật Bản đã và vẫn đi đầu trong các đổi mới công nghệ.
Các công ty khởi nghiệp Nhật Bản đang nghĩ ra các công nghệ độc đáo, suy nghĩ lại các mô hình kinh doanh và tìm kiếm các giải pháp thay thế thân thiện với môi trường ở mọi bước, từ thiết kế đến sản xuất, giao hàng và tái sử dụng.
Tiến bộ mới nhất trong thời trang Nhật Bản là việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo và sản xuất 3D, như trường hợp của Synflux.
Synflux chỉ là một trong số hàng nghìn startup hòa trộn công nghệ vào văn hóa Nhật Bản, đang tìm cách suy nghĩ lại toàn bộ hệ sinh thái thời trang.
Sử dụng AI để cải tiến thời trang cao cấp của Nhật Bản
Vào năm 2018, dự án đầu tiên của nhóm là một chiếc váy Spandex có viền thô.
Về bản chất, nó chỉ là một câu đố không lãng phí về hình chữ nhật và hình thang.
Nhưng nhóm nghiên cứu đã kết hợp khung xương in 3D trên vải co giãn để tạo ra các nếp gấp ôm sát người từ cổ áo đến cổ tay áo.
Trong quá trình sáng tạo tiếp theo, nhóm nghiên cứu đã sử dụng da kỹ thuật sinh học, được cắt laser bằng AI.
Đầu tiên, một người được quét 3D để thuật toán độc quyền của công ty có thể suy ra mẫu tối ưu để vừa với cơ thể.
Được tạo thành từ các hình chữ nhật và hình tam giác, các tấm vải được cắt để vừa khít với nhau.
Đó là một hệ thống cắt AI mà những người sáng tạo liên kết lại với trò chơi điện tử Tetris.
Nhóm nghiên cứu gọi những khám phá này là Algorithmic Couture.
Những sáng tạo của họ đã khiến họ được chú ý bởi Giải thưởng Thay đổi Toàn cầu danh giá của Quỹ H&M.
Hiện tại, hàng may mặc của Synflux đang được trưng bày tại triển lãm “Making Fashion Sense” ở Basel, tại Ngôi nhà Nghệ thuật Điện tử của Thụy Sĩ.
Những sáng tạo của họ được trình bày cùng với những tác phẩm độc đáo được tạo ra bởi những tài năng công nghệ thời trang được công nhận, chẳng hạn như Iris van Herpen và Hussein Chalayan.
Tính bền vững thông qua đổi mới
Là một quốc gia của những nhà đổi mới và tiên phong, người Nhật hiểu rằng con đường dẫn đến sự bền vững là thông qua đổi mới.
Một nghiên cứu năm 2019 của McKinsey tiết lộ rằng 57% người tiêu dùng thế hệ trẻ và thế hệ Z sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm được chế tạo riêng có tác động tối thiểu đến môi trường.
Do đó, các nhà thiết kế Nhật Bản tập trung vào sự tùy biến và tính bền vững đang là xu hướng thịnh hành hiện nay.
Các nhà thiết kế Nhật Bản mới nổi này đang chú ý đến hai yếu tố chính:
Thời trang cao cấp tùy chỉnh nhằm mục đích giảm chi phí trả lại và chất thải dệt từ các mẫu có kích thước tiêu chuẩn.
Sử dụng các vật liệu bền vững, các vật liệu sáng tạo, thân thiện với môi trường, không độc hại, nuôi dưỡng và bảo vệ môi trường.
Một lần nữa, các chuyên gia thiết kế và công nghệ của Nhật Bản đang đi trước thời đại mới, bằng cách pha trộn giữa văn hóa và vẻ đẹp với sự đổi mới và tiện ích.