Nhà sản xuất iPhone đang tham vọng lấn sân sang một lĩnh vực hoàn toàn mới - công nghệ xe tự lái. Mục tiêu của Nhà Táo là đến năm 2024, hãng có thể sản xuất được một loại xe tự lái sử dụng công nghệ pin của riêng mình.
Thực tế, Apple đã bắt tay vào dự án phát triển xe tự lái từ năm 2014, còn được biết đến với tên gọi là Dự án Titan. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, dự án này đã không có nhiều tiến triển. Thậm chí, có thời điểm, Apple đã phải xem xét lại các mục tiêu của mình và dự định chuyển hướng sang phát triển phần mềm.
Doug Field - người đứng đầu dự án từng làm việc tại hãng xe điện Tesla đã quay trở lại giám sát dự án vào năm 2018. Dưới sự lãnh đạo của Field, “giấc mơ xe tự lái” của Apple đã bắt đầu đạt được một số tiến bộ nhất định, đủ để hãng nhắm đến mục tiêu sản xuất ra một phương tiện có thể phục vụ người tiêu dùng.
Khác với các đối thủ khác trong ngành như Waymo - công ty phát triển xe taxi chở khách nhắm tới dịch vụ gọi xe tự lái, Apple lại đặt mục tiêu xây dựng một phương tiện xe tự lái cá nhân. Trọng tâm của Táo khuyết là thiết kế một công nghệ pin mới có thể “giảm đáng kể” chi phí pin và tăng quy mô hoạt động của xe. Apple từ chối bình luận về kế hoạch và các sản phẩm trong tương lai của hãng.
Phát triển một chiếc xe là thách thức đối với chuỗi cung ứng của một công ty, ngay cả Apple - một công ty có tiềm lực tài chính mạnh với khả năng sản xuất hàng trăm triệu sản phẩm điện tử mỗi năm nhưng chưa từng sản xuất ô tô. Hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk Đã phải mất 17 năm mới thu được lợi nhuận ổn định trong lĩnh vực này. “Nếu có một công ty trên thế giới này có đủ nguồn lực để làm điều đó, có lẽ đó là Apple. Tuy nhiên, đây không phải là một chiếc điện thoại di động” - một nguồn tin từ Dự án Titan chia sẻ.
Hiện vẫn chưa rõ công ty nào sẽ lắp ráp sản phẩm xe tự lái mang thương hiệu Apple nhưng các nguồn tin của Reuters cho biết Táo khuyết sẽ dựa vào một đối tác trong ngành để sản xuất xe. Và hãng Apple sẽ quyết định đưa ra chiến lược bớt can thiệp vào việc sản xuất xe và đưa dự án cho một nhà sản xuất ô tô chuyên nghiệp và nhiêu kinh nghiệm sản xuất.
Ngoài ra, Apple đã quyết định thu hút các đối tác bên ngoài cho các yếu tố của hệ thống, bao gồm cả cảm biến lidar, giúp ô tô tự lái có cái nhìn ba chiều về đường, hai người quen thuộc với kế hoạch của công ty cho biết. Cổ phiếu của Apple đã tăng 1,24% sau tin tức này.
Đối với pin của ô tô, Apple có kế hoạch sử dụng thiết kế "monocell" độc đáo giúp làm phồng các tế bào riêng lẻ trong pin và giải phóng không gian bên trong pin bằng cách loại bỏ các túi và mô-đun chứa vật liệu pin, một người trong số họ cho biết. Apple cũng đang kiểm tra một chất hóa học cho loại pin được gọi là LFP, hay lithium iron phosphate, vốn dĩ ít có khả năng bị quá nhiệt và do đó an toàn hơn các loại pin lithium-ion khác. Đó là cấp độ tiếp theo,” người này nói về công nghệ pin của Apple. “Giống như lần đầu tiên bạn nhìn thấy iPhone.
Hãng sản xuất công nghệ Apple còn tham vọng đưa ra số lượng sản xuất xe mỗi năm lên đến 100.000 xe nếu dự án chính thức hoạt động.